Sunday, February 23, 2014

Tổng thống Ukraine gọi những nổ lực tống khứ ông ta ra khỏi quyền lực là một ‘cuộc đảo chánh’



Lãnh tụ đối lập Ukraina, bà Yulia Tymoshenko được trả tự do ngay lập tức sau khi tổng thống Yanukovych bị truất phế. (Ảnh: AP)

Phil Black. Chelsea J. Carter/Tom Watkins (CNN) - Lê Quảng Nam (Danlambao) dịch

Ra khỏi tù, cựu Thủ tướng Ukraina Yulia Tymoshenko trở lại thủ đô đang xảy ra giao tranh trong lúc Tổng thông đã nói rằng ông ta rời khỏi thành phố đó vi một “cuộc đảo chính”.


Sự kiện Tymoshenko được phóng thích là một sự kiện mới nhất trong một ngày đầy ắp những diễn biến nhanh lẹ và đáng ghi nhớ, nó chứng kiến sự kiện Quốc hội bỏ phiếu để bãi nhiệm Tổng thống Viktor Yanukovych , và kêu gọi những cuộc bầu cử mới.

Tymoshenko nói với một đám đông cả hàng ngàn người đang reo hò tại quảng trường Độc Lập của thủ đô Kiev, ngay trong cảnh tượng của những cuộc biểu tình đầy chết chóc, rằng: “Hôm nay, Ukraine đã giải quyết xong nhà độc tài khủng khiếp này, ông Yanukovych.”

Chỉ vài tiếng đồng hồ sau khi được phóng thích từ một bệnh viện của nhà giam, bà Tymoshenko đã kêu gọi phải lấy lại công lý cho những người bị giết trong những cuộc biểu tình đã nổ ra do việc Tổng thống đã quyết định từ chối thỏa thuận thương mại với Liên minh châu Âu để chạy theo Nga.

Bà Tymoshenko nói với đám đông: “Các bạn đã có khả năng làm thay đổi nước Ukraina, và các bạn có thể làm bất cứ điều gì. Ai cũng đều có quyền tham gia vào công cuộc xây dựng một nhà nước độc lập của châu Âu.”

Còn ông Yanukovych thì lên truyền hình và nói rằng ông đã bị ép buộc phải rời thủ đô Kiev do “có chủ trương phá hoại, gây tội ác và đó là một cuộc đảo chính.”

“Tôi không rời khỏi đất nước. Tôi không có dự định để từ chức. Tôi là một Tổng thống do dân bầu lên,” ông ta phát biểu trong một cuộc phỏng vấn ở Kharkiv, một thành trì ủng hộ Nga gần biên giới Ukraina với Nga.

“… Kế tiếp, những gì tôi sắp sửa làm là bảo vệ không để nước tôi bị phân ly và không có đổ máu nữa. Tôi chưa biết phải làm như thế nào. Tôi hiện đang ở Kharkiv và không biết bước tiếp theo là tôi phải làm gì.”

Ông ta không nói đến những bản tin cho rằng ông đã có ý định rời khỏi  nước bằng máy bay.

Theo tin từ người đứng đầu của cơ quan Biên Phòng của Ukraina, Sergei Astakov, thì ông Yanukovych và tùy tùng của ông đã toan lên một chuyến bay thuê bao tại Donetsk, một thành phố phía đông, nhưng không có giấy tờ hợp lệ. Lực lượng an ninh đã đưa ông ta quay trở lại. Ông Astakov nói với CNN, xác nhận thông tin mà ông ta đã cung cấp cho hãng tin Interfax của Ukraine.

Trong bản tin đó, ông Astakov nói rằng lực lượng an ninh biên giới đã tiếp cận chiếc máy bay để kiểm tra giấy tờ,  và một nhóm người có vũ trang trên máy bay đó đã định  đưa tiền cho những người kiểm tra nhằm để họ cho phép máy bay cất cánh.

Khi những người kiểm tra từ chối nhận tiền, ông Yanukovych và nhiều người khác trong đoàn tùy tùng của ông bước ra khỏi máy bay và lên hai chiếc xe chạy đến trên đường băng – trích từ  lời của ông Yanukovych.

Cũng theo ông Astakov cho biết thì Bộ trưởng Bộ Nội vụ đã bị truất phế của Ukraine, Vitally Zakharchenko, cũng bị từ chối không cho ra khỏi nước trong một tình huống tương tự như vậy cũng tại cùng phi trường đó.

Những sự kiện trong ngày dấy lên những câu hỏi chỉ tựu trung vào vấn đề khi Quốc hội bỏ phiếu truất phế ông Yanukovych và tổ chức những cuộc bầu cử vào ngày 25 tháng Năm thì ai là người  điều hành Ukraine.

Cuộc bỏ phiếu diễn ra chỉ 24 tiếng đồng hồ sau khi ông Yanukovych ký một hòa ước với phe đối lập với ý định là chấm dứt những ngày biểu tình đẫm máu.

‘Dinh của Nhân Dân’

Tại dinh Tổng thống ở một vùng ngoại ô của Kiev, phủ Tổng thống trống hoang, các cận vệ của ông cũng biến đâu mất.

Cảnh sát và những lực lượng an ninh, kẻ đã từng nổ súng vào những người biểu tình, giết chết hàng chục người, không còn xuất hiện ở những tòa nhà chính phủ, những nơi hội tụ biểu tình và ở trung tâm thành phố nữa.

No comments:

Post a Comment