Sunday, February 23, 2014

Cựu chiến binh Việt Nam được tặng Huy Chương Danh Dự

SAN ANTONIO (AP) - Cựu Trung Sĩ Santiago Erevia nhớ lại một ngày vào Tháng Năm 1969, khi đơn vị ông gặp hỏa lực mạnh của địch ở Việt Nam. Trong khi bò lại gần các đồng đội bị thương, người lính truyền tin này dùng hai cây M-16 và nhiều lựu đạn, tiêu diệt được bốn công sự địch.
Vài thập niên sau, hành động anh dũng của người con dân của Texas này khiến ông được trao tặng Medal of Honor.


Ông Santiago Erevia tại nhà riêng hôm 22 Tháng Hai, 2014. (Hình: AP Photo/Darren Abate)

Trả lời phỏng vấn của AP hôm Thứ Bảy, ông Erevia nói: “Tôi nghĩ thế nào tôi cũng bị giết khi bắt đầu tiến lên, vì chiến đấu trong tình huống như vậy không ai dám nghĩ mình có thể sống sót.”

Ông Erevia, trong số 24 cựu chiến binh từng phục vụ các chiến trường Thế Chiến Thứ Hai, Triều Tiên, và Việt Nam, nhận được vinh dự cao quí nhất của quân đội Hoa Kỳ.

Họ được huy chương này sau khi Quốc Hội xem xét lại chiến công của những chiến binh gốc thiểu số, vốn có thể bị bỏ sót do định kiến.



Những huy chương từng được trao tặng cho cựu trung sĩ Santiago Erevia. (Hình: AP Photo/Darren Abate)

Các cựu chiến binh, hầu hết gốc Hispanic hoặc Do Thái, sẽ được trao huy chương trong buổi lễ vào ngày 18 Tháng Ba, trong nỗ lực điều chỉnh lại tính phân biệt vốn có từ lâu trong quân lực đối với sắc dân thiểu số, cũng như vì lý do tôn giáo.

Ông Erevia thực hiện chiến công anh dũng trong khi hành quân lùng và diệt địch ở gần Tam Kỳ vào hôm 21 Tháng Năm, 1969. Ông là một trong ba cựu chiến binh còn sống, thuộc 24 người được vinh danh. 

No comments:

Post a Comment