Tuesday, February 18, 2014

Việt Nam thiệt hại khoảng 780 triệu USD/năm vì...bẩn!

ĐẤT VIỆT- 18/02/2014     -Ngân hàng Thế giới (WB) vừa công bố Việt Nam đang thiệt hại khoảng 780 triệu USD mỗi năm (tương đương 1,3% GPD) do vệ sinh môi trường kém.

Người lao động đưa tin, Ngân hàng Thế giới vừa công bố báo cáo đánh giá lĩnh vực vệ sinh môi trường đô thị khu vực Đông Á - Thái Bình Dương và báo cáo đánh giá hoạt động quản lý nước thải đô thị tại Việt Nam.

WB ước tính Việt Nam cần tới 8,3 tỉ USD để cung cấp đủ dịch vụ thoát nước cho khoảng 36 triệu người (tính theo dân số đô thị năm 2025).

Theo WB, việc quản lý nước thải sinh hoạt ở Việt Nam còn nhiều vấn đề cần nhanh chóng giải quyết. Báo cáo cho hay khoảng 60% hộ dân đấu nối xả nước thải vào hệ thống thoát nước công cộng nhưng hầu hết xả thẳng ra hệ thống tiêu thoát nước bề mặt, chỉ 10% lượng nước thải được xử lý.

Nhiều kênh rạch tại TP HCM đang bị ô nhiễm từ nguồn chất thải sinh hoạt
Nhiều kênh rạch tại TP HCM đang bị ô nhiễm từ nguồn chất thải sinh hoạt
Đến năm 2012, chỉ có 3 thành phố lớn là Hà Nội, TP HCM, Đà Nẵng được đầu tư 17 hệ thống thoát nước và xử lý nước thải đô thị.
Theo dự báo của WB, trong vòng 15 năm tới, các nước Đông Á phải đầu tư 250 USD/người cho vấn đề vệ sinh môi trường.
Trong khi đó, hiện nay tỷ lệ ung thư của Việt Nam được đánh giá là cao nhất thế giới, mỗi năm nước ta có khoảng 150.000 người mới mắc ung thư và 75.000 người tử vong vì căn bệnh này.
Báo cáo của Viện nghiên cứu phòng chống ung thư Việt Nam chỉ ra, nguyên nhân chủ yếu gây ra bệnh ung thư có thể là do các loại hóa chất độc hại có trong thức ăn hàng ngày.

Rất nhiều thức ăn tẩm hóa chất độc hại
Rất nhiều thức ăn tẩm hóa chất độc hại

Thực tế cho thấy, những món ngon như đặc sản 'vịt quay Bắc Kinh', ruốc, mắm tép được bày bán công khai tại nhiều cửa hàng được chế biến từ vịt chết dịch, lợn chết, lợn tai xanh...Các loại rau củ, đậu cove, dưa chuột, cà chua... đều được dùng thuốc trừ sâu.

Các món ăn như lòng lợn được làm sạch cũng nhờ chất tẩy rửa, hóa chất độc hại đến những món nướng là lòng, nầm thối từ Trung Quốc chuyển về làm sạch bằng hóa chất và chế biến tại các cửa hàng, quán ăn tại Hà Nội.

Các loại thịt như thịt lợn dù đã bốc mùi, phân hủy nhưng chỉ cần sử dụng một loại hóa chất. Và cuối cùng, chuyện đồ ăn bẩn, độc hại dường như đã quá quen thuộc với người dân Việt.

Thái Linh

No comments:

Post a Comment