Tuesday, February 18, 2014

Cấm tàu chạy, nhiều nhân viên mất việc!


SGTT.VN - Thêm một ngày nữa là qua một tháng tàu cánh ngầm hoạt động tuyến TP.HCM – Vũng Tàu và ngược lại bị đình chỉ hoạt động. Hàng chục con người đang làm việc ở ba hãng tàu trên đã được cho nghỉ việc với lý do doanh nghiệp không còn khả năng chi trả. Nhiều người trong cuộc đã phải thốt lên hai tiếng: Oan uổng quá!
Tàu cánh ngầm (chạy từ TP.HCM đi Vũng Tàu) đã bất ngờ bốc cháy trên sông Sài Gòn hôm 20.1. Ảnh: Tân Châu
Thay đổi thiết kế khác nào… giết nhau!
Liên quan đến diễn biến kiểm tra an toàn tàu cánh ngầm theo yêu cầu của các cơ quan chức năng, ông Trịnh Thanh Chương, tổng giám đốc hãng tàu cánh ngầm Greenlines, cho biết vào ngày 25 tháng trước (tức tháng 25.1.2014) các tàu cánh ngầm của đơn vị ông đã được đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra xong. Sau đó, Greenlines đã sửa chữa tàu đúng theo yêu cầu (trừ yêu cầu vô lý liên quan đến thiết kế con tàu) của đoàn kiểm tra và nộp báo cáo khắc phục cho cơ quan chức năng đã hơn tuần nay nhưng vẫn chưa thấy động thái gì.
Ông Chương chia sẻ thêm, theo thông tin ông được biết, chính quyền TP.HCM cũng mong muốn quyết định sớm việc này, nhưng về mặt chuyên môn, thành phố không đủ khả năng quyết mà phải cần đến các cơ quan chuyên môn của bộ Giao thông vận tải, trong đó, am hiểu nhất vẫn là cơ quan đăng kiểm. “Cơ quan chuyên môn phải chủ động thì vụ việc mới sớm xong, nhưng họ không chủ động. Đến nay, dù là người có quyền lợi liên quan nhưng tôi vẫn không được biết khi nào các cơ quan chuyên môn mới làm việc với mình để gút vấn đề. Quá chậm!”, ông Chương nói.
Phải chăng yếu tố ông cho là vô lý đã kéo dài thời gian đình chỉ một cách không có ngày kết? “Tôi nghĩ không phải vậy. Đã nói là vô lý thì ai am hiểu nhìn vào cũng biết đòi hỏi này là không khoa học. Nếu đơn vị liên quan nhất quyết đòi phải khắc phục cái vô lý trên thì chẳng khác nào… giết nhau”, ông Chương nói.
“Quýt làm cam chịu”
Cầm tờ giấy thôi việc trên tay, anh Thanh, nhân viên của hãng tàu Greenlines, không cầm được nước mắt. Theo anh Thanh, ngoài phần tương lai mù mịt không biết kiếm đâu ra tiền để nuôi hai đứa nhỏ trong điều kiện kiếm việc khó khăn như hiện nay, còn có phần về sự uất ức. Lẽ thường, ai làm người đó chịu, nhưng ở đây người khác gây ra nhưng người phải gánh chịu hậu quả lại là bản thân anh và không ít các nhân viên khác.
Rõ là “quýt làm cam chịu” nhưng chẳng biết kêu ai. Phải chi khi quyết định đình chỉ hoạt động của hãng tàu, các cơ quan chức năng nên nghĩ đến chúng tôi dù chỉ là một chút, như xem xét cho chúng tôi được làm việc đúng với chuyên môn của mình ở các cơ quan khác chẳng hạn, thì nay chúng tôi đâu phải lao đao”, anh Thanh buồn bã.
Có lẽ trong đợt đình chỉ hoạt động tàu cánh ngầm tuyến TP.HCM – Vũng Tàu, hãng tàu cánh ngầm Dòng Sông Xanh (Greenlines) là hãng tàu đầu tiên buộc phải đưa ra quyết định cắt giảm nhân sự, bởi đây là hãng tàu lớn nhất trên tuyến với gần 100 lao động thường xuyên có hợp đồng.
Theo ông Trịnh Thanh Chương, việc cắt giảm 1/2 nhân viên của hãng tàu là việc chẳng đặng đừng, vì nhìn nhân viên mình khóc, bản thân ông cũng không cầm lòng được. Nhưng hãng tàu lấy đâu ra tiền để trả lương, vì tất cả hoạt động đã bị ngừng hoàn toàn gần cả tháng. Thậm chí, nếu lệnh cấm vẫn tiếp tục, hãng sẽ phải đóng cửa.
Cũng như anh Thanh, chủ doanh nghiệp như ông Chương cũng phải thốt lên câu: Quýt làm cam chịu, vì tàu khác gặp sự cố nhưng tàu ông lãnh đủ.
Ông Chương kiến nghị: “Tôi rất ủng hộ việc kiểm tra điều kiện an toàn của tàu, song khi kiểm tra tàu nào đủ điều kiện an toàn thì cho chạy còn tàu nào không đủ điều kiện thì phải loại bỏ. Việc cơ quan quản lý cho dừng tất cả hoạt động của tàu kéo dài cả tháng đã vô tình đẩy lao động của các hãng tàu vào thất nghiệp, chủ tàu vào thế phá sản… xem ra chưa hợp tình, hợp lý”.
ĐÀO LÊ

No comments:

Post a Comment