Tuesday, February 18, 2014

Việt Nam lên án Campuchia giết người Việt

Quốc Việt, thông tín viên RFA

P-2-305.jpg
Trụ sở Đại sứ quán Việt Nam tại thủ đô Phnom Penh chụp ngày 18/2/2014.
Photos by: Quốc Việt/RFA

Việt Nam lên án mạnh mẽ về vụ một người Campuchia gốc Việt bị nhóm người Campuchia sát hại trong một vụ va chạm giao thông tại thủ đô Phnom Penh. Phía Việt Nam cho rằng vụ tấn công có thể xuất phát từ tư tưởng bài Việt.
Một người Campuchia gốc Việt bị nhóm người Campuchia đánh đập vào đầu và mặt dẫn đến tử vong ở xã Chak Angre Leou, quận Meanchey thuộc thủ đô Phnom Penh vào cuối tuần qua.

Do phân biệt chủng tộc?

Ông Trần Văn Thông, Tham tán phụ trách chính trị đối ngoại thuộc Đại sứ quán Việt Nam tại thủ đô Phnom Penh xác nhận với RFA nạn nhân gốc Việt Nam, gia đình sinh sống lâu đời tại Campuchia. Ông nói theo chính quyền địa phương, vụ tấn công xuất phát từ kích động bạo lực sắc tộc, phân biệt đối xử với người Việt Nam:
“Chúng tôi lên án những hành vi kỳ thị sắc tộc, phân biệt đối xử với các dân tộc. Chúng tôi cũng yêu cầu nhà chức trách điều tra tìm thủ phạm để mà xét xử theo luật pháp Campuchia. Đồng thời có những biện pháp cần thiết để ngăn chặn các hành vi kích động sắc tộc, xúi giục kích động dẫn đến phân biệt sắc tộc chống lại người Việt và kích động bài Việt ở Campuchia. Lên án những kẻ quá khích, kẻ đầu óc dân tộc hẹp hòi để tránh xảy ra những vụ việc tương tự như vậy.”
Chúng tôi lên án những hành vi kỳ thị sắc tộc, phân biệt đối xử với các dân tộc... Lên án những kẻ quá khích, kẻ đầu óc dân tộc hẹp hòi để tránh xảy ra những vụ việc tương tự như vậy.
- Ông Trần Văn Thông
Người Việt Nam bị nhóm người Campuchia giết tên Nguyễn Văn Ngọc, 28 tuổi. Nhiều báo chí trong nước và quốc tế trích lời chính quyền địa phương vụ tấn công bắt đầu khi có người hô lên ‘Youn đánh người Khmer’ và có hành vi phân biệt chủng tộc đối với nguồn gốc của người Việt Nam này.
Chính quyền địa phương từ cấp xã cho đến Quận từ chối trả lời với chúng tôi có mặt tại chỗ có bạo lực tuy nhiên một nhân chứng có mặt tại chỗ xác nhận với RFA chiều ngày 18/2 rằng không hề liên quan đến sự phân biệt sắc tộc.
Ông Yao Sochea, 45 tuổi, cho chúng tôi biết vào lúc 20 giờ 30 phút, ngày 15/2, em trai của Nguyễn Văn Ngọc trong tình trạng say xỉn lái xe máy đụng vào phía sau một chiếc xe hơi trước chỗ sửa xe máy của ông. Người gây tai nạn điện thoại gọi Nguyễn Văn Ngọc và khoảng 20 người Việt khác đến can thiệp.
Theo ông Sochea, sau khi nhóm người Việt đến họ dựng xe cản đường hẻm không để người dân ra vào, trong tay có ống thép, gậy. Đến lúc 21 giờ 30 phút, một thành niên người Campuchia chạy xe máy tới bị nhóm người Việt chặn đường.
Ông Yao Sochea cho biết: “Nhóm người Việt đánh thanh niên này. Thanh niên này bị thương chạy đi báo cho bố. Bố nó đến hỏi chuyện nhưng lại bị nhóm người Việt này đánh bể mặt. Lúc đó hàng chục người dân chạy đến đánh họ, giết Nguyễn Văn Ngọc chết tại chỗ. Còn cha của một thành niên bị đánh làm đơn khiếu nại lên cảnh sát nhưng bị cảnh sát bắt giữ vì cho là bị tình nghi kích động xúi giục bạo lực phân biệt chủng tộc, bài Việt.”
Đại tướng Khieu Sopheak, phát ngôn viên Bộ Nội vụ Campuchia khẳng định với RFA rằng Chính phủ lấy làm tiếc nếu vụ án trên có liên quan đến sự phân biệt chủng tộc. Cảnh sát Campuchia sẽ tiến hành điều tra làm rõ trách nhiệm cụ thể.
Theo ông Khieu Sopheak, do đảng đối lập phơi bày quan điểm bài Việt và phân biệt sắc tộc nên người dân hai nước Campuchia – Việt Nam có nhiều hiểu lầm và khó nhìn mặt nhau.
Đại tướng Khieu Sopheak nói: “Chính sách nhất quán của chính phủ không phân biệt đối xử. Tất cả mọi người dân đều được tôn trọng như nhau. Còn các công dân nước ngoài cũng phải tôn trọng luật pháp nước sở tại. Campuchia và Việt Nam là hai láng giềng tốt, không thể phân biệt đối xử. Chúng tôi rất tiếc nếu vụ việc xuất phát từ sự kỳ thị sắc tộc. Chúng tôi sẽ điều tra làm rõ vụ việc.”
Đảng đối lập Cứu quốc Campuchia vốn được biết với lời lẽ tuyên truyền Việt Nam xâm chiếm Campuchia và chống lại những người Việt nhập cư bất hợp đã phát đi một thông cáo ngày 17/2 lên án vụ sát hại ông Nguyễn Văn Ngọc.
Thông cáo nhấn mạnh đảng đối lập kêu gọi toàn dân chấm dứt mọi hình thức bạo lực trong xã hội, thực hành văn hóa đề cao nhân quyền, yêu thương, khoan dung và tôn trọng lẫn nhau không phân biệt màu sắc, tôn giáo, chủng tộc…v.v.
Ông Nhem Panharith, người phát ngôn đảng Cứu quốc Campuchia phát biểu với RFA: “Vụ án này không liên quan gì tới đảng đối lập. Chúng tôi lên án mạnh mẽ về vụ giết người trên đường phố. Vụ việc này vì người dân không còn tin tưởng vào tòa án. Chính phủ phải chấm dứt các hành vi bạo lực trên đường phố.”
Anh Hà, một người Campuchia gốc Việt Nam sống tại khu vực xảy ra bạo lực nói rằng hầu hết người Việt sống co cụm thành cộng đồng ở Campuchia không tôn trọng dân bản xứ và không muốn hòa nhập xã hội. Anh Hà nói:
Campuchia và Việt Nam là hai láng giềng tốt, không thể phân biệt đối xử. Chúng tôi rất tiếc nếu vụ việc xuất phát từ sự kỳ thị sắc tộc. Chúng tôi sẽ điều tra làm rõ vụ việc.
- Đại tướng Khieu Sopheak 
“Về vụ người Việt bị giết ở Chak Angre Loeu, nếu mà nói về giết người thì dĩ nhiên người giết người là có tội nhưng thực sự coi người bị giết là người thế nào trước đã. Chắc chắn là có chuyện xảy ra giữa hai bên. Không biết họ có làm gì đối với người dân Campuchia hay không. Nếu họ sống hợp pháp ở đây thì bên Campuchia sẽ đứng ra giải quyết cho họ. Còn họ nói về kích động chính trị, phân biệt sắc tộc là không đúng. Tại vì không biết họ có gây ra vấn đề đó cho người ta giết hay không. Mình chưa biết bên nào đúng, bên nào sai, tại sao đưa ra kết luận chính trị để giải quyết?!”
Trong khi đó, ông Trần Văn Thông kêu gọi bà còn người Việt đang sống tại Campuchia cố gằng hòa nhập xã hội và tôn trọng luật pháp. Ông nói:“Về phía Việt Nam, thứ nhất khuyến cáo những người Việt Nam, những người Campuchia gốc Việt phải chấp hành nghiêm luật pháp Campuchia.
Thứ hai, làm ăn sinh hoạt bình thường, chấp hành đúng các quy định của Nhà nước Campuchia, chính phủ Campuchia và chính quyền địa phương. Đồng thời yêu cầu các cơ quan chức năng Campuchia có các biện pháp cụ thể cần thiết để ngăn cản các hành vi kích động phân biệt sắc tộc.”
Theo Tổng hội Việt kiều tại Campuchia, hiện có 500.000 người Việt đang sống và làm ăn tại Campuchia. Trong số này, phần lớn họ có giấy tờ hợp pháp, thẻ căn cước tuy nhiên có ý kiến cho rằng có đến 4,5 triệu người Việt tại xứ này. Người ta rất dễ dàng gặp người Việt bất cứ nơi nào ở Campuchia vì họ sống theo cộng đồng và nói bằng tiếng Việt.
Anh Hà cho rằng vấn đề khác biệt văn hóa truyền thống và lịch sử vẫn là rào cản giữa người Việt và người Khmer, chưa kể một số bà con người Việt không chấp hành luật pháp Campuchia để hòa nhập vào xã hội Campuchia.
“Tôi thấy người Việt sống tại đất nước Campuchia hiện nay họ sống coi như bất hợp pháp. Thứ hai, họ tới Campuchia, họ không tôn trọng con người và luật pháp Campuchia. Họ đi đâu cũng vậy, nói chuyện la lớn, um xùm. Hình như họ xem thường con người và luật ở đây.”

No comments:

Post a Comment