Tuesday, February 18, 2014

Kim Jong un có thể bị truy tố quốc tế vì tội ác tàn bạo!

GENEVA, Thụy Sĩ (Reuters) - Các giới chức lãnh đạo ngành an ninh Bắc Hàn và ngay cả Chủ Tịch Kim Jong un cũng có thể bị đưa ra tòa án quốc tế vì đã tổ chức có hệ thống việc tra tấn, bỏ đói và tàn sát người dân Bắc Hàn, không khác gì hành động của thời Ðức Quốc Xã, theo các điều tra viên nhân quyền Liên Hiệp Quốc hôm Thứ Hai.
Các điều tra viên này thông báo trong bức thư gửi Kim Jong un rằng họ đề nghị với Liên Hiệp Quốc để đưa Bắc Hàn ra Tòa Tội Phạm Quốc Tế (ICC) nhằm bảo đảm rằng tất cả các thủ phạm, “kể cả có thể là cá nhân ông” đều bị coi là có trách nhiệm.



Kim Jong un đi thăm một đơn vị quân đội hồi Tháng Giêng năm 2014. (Hình: Getty Images)

Bắc Hàn “hoàn toàn bác bỏ” các cáo buộc trong bản báo cáo dài 372 trang này, nói rằng chỉ dựa trên các lời khai giả dối của những thành phần thù nghịch có sự hậu thuẫn của Mỹ, Liên Âu và Nhật.

Sự kiện lần đầu tiên có sự công khai cảnh cáo một nguyên thủ quốc gia của Ủy Ban Ðiều Tra Liên Hiệp Quốc nhiều phần sẽ làm cho Kim Jong un giận dữ hơn và tạo khó khăn cho nỗ lực thuyết phục nhà lãnh đạo Bắc Hàn phải chấm dứt chương trình nghiên cứu chế tạo vũ khí nguyên tử cũng như giảm các hành động khiêu khích đối đầu với Nam Hàn và Tây Phương.

Các điều tra viên Liên Hiệp Quốc cho hay họ cũng nói với Trung Quốc, đồng minh chính yếu của Bắc Hàn, rằng quốc gia này có thể bị coi là “trợ giúp các hành vi tội phạm chống lại con người” bằng cách gửi trả người di dân hay người tị nạn trở về Bắc Hàn, nơi họ sẽ bị tra tấn và xử tử. Phía Trung Quốc bác bỏ các cáo buộc này.

Việc đưa Bắc Hàn ra trước tòa án quốc tế ở The Hague là điều rất khó xảy ra vì Trung Quốc, một thành viên thường trực của Hội Ðồng Bảo An Liên Hiệp Quốc, có quyền phủ quyết. 

No comments:

Post a Comment