ĐĂNG BỞI  - 
Sáng 18.2, hàng trăm người đến TAND tỉnh Đồng Tháp để theo dõi phiên xử các bị cáo là lãnh đạo huyện Hồng Ngự liên quan đến “cát tặc”.
Sau phần khai mạc, chủ tọa phiên tòa đã kiểm tra lý lịch 11 bị cáo cùng những người có liên quan. Đến hơn 9h, khi nghe ý kiến của đại diện viện kiểm sát và các luật sư bào chữa, HĐXX thống nhất hoãn phiên tòa vì nhiều nhân chứng và người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan vắng mặt.
Trong nhóm 10 bị cáo bị Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Đồng Tháp truy tố tội “vi phạm các quy định về khai thác tài nguyên” có nguyên Bí thư, Phó bí thư Huyện ủy Hồng Ngự là ông Nguyễn Hồng Lâm và Ngô Xuân Cảnh. 
Các bị cáo còn lại là Dương Tấn Quốc (61 tuổi, Giám đốc Công ty TNHH Ngự Bình), Phan Thanh Dân (50 tuổi, Phó Giám đốc), Lương Công Thành (43 tuổi, kế toán trưởng), Nguyễn Văn Mươn (57 tuổi), Phạm Thanh Sơn (48 tuổi), Nguyễn Hoàng Hải (52 tuổi) và Nguyễn Minh Triết (65 tuổi).
Ra tòa sáng nay có nguyên Chủ tịch UBND huyện Hồng Ngự Nguyễn Quốc Hưng và ông Dương Trung Kỉnh (42 tuổi, nguyên Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Hồng Ngự). Hai bị can này bị truy tố về tội “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.
Theo cáo trạng, ngày 18.10.2012 Công an tỉnh Đồng Tháp bắt quả tang ba sà lan của Công ty Ngự Bình khai thác cát lậu tại bãi bồi Thường Thới Tiền. Trước đó, công ty này khai thác cát có giấy phép, nhưng hết hạn từ tháng 10.2011. 
Mở rộng điều tra, Cơ quan chức năng kết luận hành vi khai thác cát trái phép này của Công ty Ngự Bình gây thiệt hại gần 12 tỷ đồng.
Liên quan vụ án, ông Lâm và ông Cảnh được cho là biết rõ giấy phép khai thác cát tại bãi bồi Thường Thới Tiền của Công ty Ngự Bình đã hết hạn nhưng vẫn để công ty này khoán gọn cho 3 sà lan xáng cạp khai thác với giá 30 triệu đồng/tháng/phương tiện.
Ông Hưng và ông Kỉnh tuy không trực tiếp gây hậu quả nhưng đã thiếu trách nhiệm trong việc bảo vệ, quản lý tài nguyên quốc gia tại địa phương. 
Vì vậy, 2 bị cáo này cũng phải liên đới chịu trách nhiệm đối với khoảng thiệt hại tài nguyên gần 12 tỷ đồng.
Hàm Yên
Trong ảnh: Các bị cáo trước vành móng ngựa sáng nay