Tuesday, February 18, 2014

Cúm gia cầm lan khắp 14 tỉnh của Việt Nam

VIỆT NAM (NV) Dịch cúm gia cầm H5N1 đang bùng phát tại một loạt 5 xã, thị trấn của huyện Bảo Thắng thuộc tỉnh Lào Cai.

Sáng ngày 18 tháng 2, 2014, trạm thú y huyện này cho hay, đã tiêu hủy 7,000 con gà vịt của 20 nông dân tại đây. Chi cục trưởng Chi Cục Thú Y Lào Cai cũng nói đã trợ giúp khẩn cấp huyện Bảo Thắng 5 tấn hóa chất khử trùng với hy vọng ngăn chặn được dịch cúm H5N1 đang đe dọa lan tràn.



Xịt thuốc khử trùng ngăn chặn cúm gà tại Lào Cai. (Hình: VietNamNet)
Theo Chi Cục Thú Y Lào Cai, năm địa phương của huyện Bảo Thắng đang bùng phát dịch cúm H5N1 là Xuân Giao, Sơn Hải, Thái Niên, Sơn Hà và thị trấn Lu. Vì vậy, Chi Cục Thú Y đã yêu cầu thiết lập các chốt kiểm dịch tại một số xã khác, kể cả quốc lộ 70 băng ngang thành phố Lào Cai. Tất cả gia cầm các loại bị đặt trong tình trạng “nội bất xuất ngoại bất nhập.”

Dư luận đang lo nạn bán tháo bán đổ gà vịt chết tại nhà có thể làm lây nhiễm tràn lan cúm H5N1.
Chiều ngày 18 tháng 2, hơn 1,500 con gà bị nhiễm virus H5N1 đã bị tiêu hủy tại huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang. Số gà này của một nông dân nuôi tại xã Phú Tân của huyện Châu Thành, bị chết rũ dần từ cuối tháng 1 cho đến nay.

Trong khi đó, Chi Cục Thú Y tỉnh Cà Mau cũng xác nhận tin xuất hiện 5 ổ dịch cúm gia cầm tại địa phương này. Ít nhất 500 con gà vịt của các gia đình nuôi lẻ nhiễm virus H5N1 đã bị tiêu hủy. Nguyên nhân lây lan cúm, theo các viên chức thẩm quyền, vì gà vịt trong vùng không được chích ngừa cúm trước đó.
Còn tại Sài Gòn, phó chủ tịch Ủy Ban Thành Phố này cũng đã lập thêm 3 đoàn kiểm soát cố định nhằm mục đích chận bắt nạn vận chuyển gà vịt giết mổ lậu.

Theo báo Thanh Niên, chính quyền Sài Gòn cho hay, đã chỉ thị thuộc cấp mạnh tay dẹp bỏ các ổ buôn bán, giết mổ gia cầm trái phép. Người dân Sài Gòn được khuyến cáo không nên đem gia cầm còn sống từ quê lên thành phố.

Mặt khác, chiều ngày 18 tháng 2, 2014, Bộ Trưởng Bộ Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn Cao Ðức Phát mở cuộc họp trực tuyến xác nhận dịch cúm gia cầm đang de dọa thâm nhập Việt Nam qua đường biên giới phía Bắc và phía Tây Nam.

Từ đầu năm đến nay, có 3 người chết vì nhiễm cúm H1N1 và H5N1 tại tỉnh Ðồng Tháp, Bình Phước và thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa. Theo phúc trình của Bộ Nông Nghiệp-Phát Triển Nông Thôn Việt Nam, ít nhất 14 tỉnh ở Việt Nam xuất hiện dịch cúm gia cầm, nhưng chỉ 5 tỉnh công bố chính thức “có dịch.” 

No comments:

Post a Comment