Tuesday, February 18, 2014

Ngân hàng Việt tiếp tục bị đánh giá triển vọng tiêu cực



nganhangviet
Ngân hàng Việt Nam tiếp tục bị đánh giá triển vọng tiêu cực. Ảnh: Kinh Luân.
Theo báo cáo triển vọng hệ thống ngân hàng Việt Nam năm 2014 mà tổ chức xếp hạng tín nhiệm Moody’s vừa công bố, tổ chức này vẫn giữ triển vọng “tiêu cực” đối với hệ thống ngân hàng Việt Nam.
Moody’s cho rằng những cải thiện gần đây của kinh tế vĩ mô cùng với một loạt thay đổi về quy định pháp lý sẽ mang lại hiệu quả tích cực cho hệ thống ngân hàng Việt Nam nhưng là trong 2-3 năm tới.
Tổ chức xếp hạng tín nhiệm này cũng đánh giá, tỷ lệ tài sản có vấn đề của Việt Nam ít nhất phải chiếm 15% tổng tài sản, thay vì chỉ 4,7% nợ xấu (NPL) như Ngân hàng Nhà nước công bố tháng 10-2013.
Tổ chức này nhấn mạnh Chính phủ Việt Nam cần mạnh tay hơn nữa trong việc cải thiện tính thanh khoản của hệ thống ngân hàng.
Gene Fang, Phó chủ tịch kiêm chuyên gia cấp cao của Moody’s cho rằng, nguồn vốn của các ngân hàng khó được cải thiện một cách sâu rộng trong vòng 1-1,5 năm tới. Với nguồn vốn thực có hiện nay, các tổ chức tín dụng sẽ khó chống đỡ những khoản lỗ tiềm tàng nảy sinh từ yếu kém ở chất lượng tài sản.
Tuy vậy, Moody’s cũng lưu ý rằng chính phủ Việt Nam đã thực hiện các bước nhằm ổn định thanh khoản của khu vực ngân hàng, đẩy lùi nguy cơ xảy ra một cuộc khủng hoảng mang tính hệ thống.
Hiện nay, Moody’s đang thực hiện xếp hạng đối với 9 ngân hàng ở Việt Nam, trong đó có 7 ngân hàng thương mại cổ phần và 2 ngân hàng thương mại nhà nước.
THEO TBKTSG


No comments:

Post a Comment