Tuesday, February 18, 2014

Thống đốc Ngân hàng Nhà Nước lần hai nhắc gửi tiền đồng lợi hơn!

ĐẤT VIỆT- 18/02/2014      -"Chẳng hạn như năm 2013, ai gửi tiền tiết kiệm bằng ngoại tệ sẽ không có lợi bằng gửi tiết kiệm bằng đồng nội tệ", Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Nguyễn Văn Bình đã lần thứ hai kêu gọi người dân gửi tiền bằng đồng Việt Nam vào hệ thống ngân hàng.

"Nếu gửi đồng VND thì lợi nhuận gấp đôi đồng USD"
Chia sẻ thông tin với Tuổi trẻ, liên quan đến tỉ giá, từ cuối năm 2013, theo ông Bình thì nhìn lại từ năm 2011 đến nay, mình giữ tỉ giá cơ bản ổn định thì nhập siêu giảm mạnh, thậm chí không những nhập siêu giảm mà còn xuất siêu, xuất khẩu tăng mạnh.

Ông cho biết: "Năm nay, NHNN khẳng định tỉ giá sẽ tiếp tục ổn định. Bởi lý do thứ nhất là cán cân thanh toán, cán cân vãng lai của VN tiếp tục thặng dư. Đầu tư trực tiếp và gián tiếp vào VN trong năm nay dự báo rất tốt khi các nhà đầu tư nước ngoài vẫn tiếp tục coi VN là môi trường đầu tư hấp dẫn".
Bên cạnh đó, theo ông thì nguồn kiều hối, như năm 2013 kinh tế thế giới khó khăn như thế nhưng kiều hối về VN vẫn đạt 11 tỉ USD. Dự báo kiều hối tiếp tục là một năm thắng lợi.

Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Bình
Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Bình

Điều đáng mừng hơn, ông cho rằng: "Tâm lý tích trữ ngoại tệ của người dân đã giảm đáng kể. Người dân đã bắt đầu tin vào đồng VND. Trong chính sách của NHNN vẫn duy trì chính sách đảm bảo vị thế độc tôn của đồng VND, nghĩa là làm sao để trên thị trường người ta thấy đồng VND là hấp dẫn nhất".

Không chỉ vậy, ông phân tích rõ: "Chẳng hạn như năm 2013, ai gửi tiền tiết kiệm bằng ngoại tệ sẽ không có lợi bằng gửi tiết kiệm bằng đồng nội tệ. Từ đầu năm, gửi tiết kiệm sáu tháng thì lãi suất tiền gửi VND khoảng 6-7%.

Cả năm vừa rồi, đồng VND mất giá xấp xỉ 1,2%. Như vậy, người gửi còn có lợi khoảng 4,8-5,8%. Trong khi đó, lãi suất huy động ngoại tệ chỉ có 1,25%. Như vậy, nếu gửi đồng VND thì lợi nhuận gấp đôi đồng USD".

"Đây là kênh đầu tư an toàn nhất"

Trước đó, trong chương trình Dân hỏi Bộ trưởng trả lời ngày 22/12/2013, Thống đốc Nguyễn Văn Bình cho biết, suốt 2 năm qua, những ai có tiền gửi đồng Việt Nam vào hệ thống ngân hàng đều có lãi, an toàn.
"Với chính sách kiên định của NHNN, chúng tôi có thể khẳng định rằng nếu đồng bào, nhân dân nào đã có tiền gửi bằng đồng Việt Nam thì hãy nên tiếp tục gửi tiền bằng đồng Việt Nam, cũng như những ai còn đang băn khoăn thì hãy nên sử dụng đồng Việt Nam để gửi vào hệ thống ngân hàng.

Đây thực sự là kênh đầu tư an toàn, hấp dẫn
Đây thực sự là kênh đầu tư an toàn, hấp dẫn

Đây thực sự là kênh đầu tư an toàn, hấp dẫn, đảm bảo quyền lợi của người gửi tiền và đó cũng là mục tiêu điều hành chính sách tiền tệ của NHNN”, Thống đốc Bình nói.

Thống kê của NHNN cho thấy, trong năm 2013 NHNN đã giảm 2%/năm các mức lãi suất điều hành, giảm 3%/năm lãi suất cho vay ngắn hạn tối đa bằng VNĐ đối với các lĩnh vực ưu tiên, giảm 1%/năm lãi suất tối đa áp dụng đối với tiền gửi bằng VNĐ. Từ cuối tháng 6 cho phép các tổ chức tín dụng tự ấn định lãi suất tiền gửi VNĐ có kỳ hạn từ 6 tháng trở lên.

Mặt bằng lãi suất tiếp tục giảm 2-5%/năm trở về mức lãi suất của giai đoạn 2005-2006. Việc hạ lãi suất huy động tiền đồng, theo cảnh báo của nhiều chuyên gia, người dân sẽ có xu hướng dịch chuyển sang đôla Mỹ.
Cộng với việc lạm pháp tăng cao, VNĐ bị mất giá sẽ khiến người dân càng giữ VNĐ lâu càng bị thiệt hại nặng trong khi đó người Việt vẫn chuộng những tài sản được giá qua thời gian như vàng, USD.

Thái Linh

No comments:

Post a Comment