Tuesday, February 18, 2014

Tướng Phạm Quý Ngọ..người bị tố nhận hối lộ bất ngờ qua đời!

HÀ NỘI (NV) .- Thứ trưởng Bộ Công an CSVN, thượng tướng Phạm Quý Ngọ, bất ngờ qua đời ở Hà Nội chiều tối ngày Thứ Ba 18/2/2014 giữa lúc cuộc điều tra ông “lộ bí mật nhà nước” và nhận hối lộ được tiến hành.


Thứ trưởng Bộ Công An,Thượng tướng Phạm Quý Ngọ, chết chiều ngày Thứ Ba 18-2-2014. (Hình: Soha)


Theo tin tờ báo mạng Một Thế Giới thuật lời tướng công an Đàm Văn Tâm, phó chánh văn phòng Bộ Công An, xác nhận tướng Phạm Quý Ngọ “đã qua đời vào lúc 21 giờ 20 ngày 18.2 tại Hà Nội. Vào lúc 16 giờ30, tim của tướng Phạm Quý Ngọ đã ngừng đập. Nhưng được các bác sĩ khoa cấp cứu A11 Bệnh viện Quân đội Trung ương 108 hồi sức tích cực, nên trái tim đã đập trở lại. Tuy nhiên, đến 21 giờ 20 thì tướng Ngọ đã qua đời.”
Theo nguồn tin này, ông Phạm Quý Ngọ qua đời vì chứng ung thư gan. Có tin ông sang Pháp điều trị thời gian gần đây nhưng có thể đã bị di căn tới nhiều chỗ khác nên không thoát.

Trong khi đó, trang báo điện tử Công An Nhân Dân của Bộ Công An chỉ chạy một hàng tin như sau: "Đồng chí Thượng tướng Phạm Quý Ngọ, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an do lâm bệnh nặng, đã từ trần vào hồi 21h05 ngày 18/2/2014 tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108" và không đăng hình ảnh hoặc chi tiết nào khác.

Chỉ một ngày trước khi ông chết, ông Phạm Anh Tuấn, Phó ban Nội chính Trung ương của đảng CSVN, nói trên tờ Người Lao Động là đã có một số ý kiến đề xuất đình chỉ công tác đối với Thứ trưởng Bộ Công an Phạm Quý Ngọ để đảm bảo việc điều tra, làm rõ những nội dung tố cáo của ông Dương Chí Dũng, nguyên Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam, khai tại phiên tòa xét xử ông Dương Tự Trọng và đồng phạm “Tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài”.

Tại phiên tòa ngày 7/1/2014, ông Dương Chí Dũng khai ông tướng thứ trưởng Phạm Quý Ngọ đã gọi điện thoại (chiều ngày 17/5/2012) báo cho ông biết đã bị ông thủ tướng ra lệnh bắt vì vụ “cố ý làm trái” và ăn hối lộ liên quan mua ụ nổi 83M khi ông còn là chủ tịch Hội đồng quản trị tổng công ty hàng hải Vinalines.
Ông Dũng cũng khai đã hối lộ cho ông Phạm Quý Ngọ hai lần tổng cộng $510,000 để nhờ “giúp đỡ” cho ông thoát tội. Tướng Ngọ là trưởng ban chuyên án điều tra tham nhũng tại tổng công ty Vinalines nên ông Dũng chạy tới ông này là chạy “đúng cửa”.

Ông Dương Chí Dũng còn khai hối lộ cho một số ông công an cao cấp khác những số tiền nhỏ hơn. Ngoài ra ông còn khai đã mang tới nhà ông Phạm Quý Ngọ số tiền $1 triệu, chuyển dùm bà Trương Mỹ Lan, chủ nhân tập đoàn Vạn Thịnh Phát ở Sài Gòn, muốn được giúp đỡ trong việc thầu “chuyển đổi công năng cảng Sài Gòn”.
Cái chết bất ngờ của ông Phạm Quý Ngọ, theo báo Một Thế Giới thuật lời một luật sư nhiều kinh nghiệm trong lãnh vực hình sự, cho biết “Ngay khi ông Ngọ qua đời, tất cả những gì liên quan đến tố tụng, đến thân phận pháp lý của ông đã chấm dứt. Vì cơ quan điều tra chỉ mới khởi tố vụ án chứ chưa khởi tố bị can nên với một người đã chết thì không thể tiếp tục tiến hành điều tra, truy tố, xét xử…”

Theo ông luật sư đó, những người khác cũng được nêu tên trong lời khai của ông Dương Chí Dũng thì “những ai liên quan sẽ tiếp tục được cơ quan điều tra làm rõ”.

Ông Dương Chí Dũng bị kết án tử hình ngày 16/12/2013 với cáo buộc “tham ô” và “cố ý làm trái các quy định về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” trong vụ mua ụ nổi 83M. Các  thuộc cấp của ông tại Vinalines khai nhà môi giới ở Singapore đã “lại quả” số tiền $1.666 triệu mà trong đó ông Dũng được chia $500,000.
Nay với cái chết của tướng Phạm Quý Ngọ, ván bài gỡ án tử hình của ông Dương Chí Dũng đã bất ngờ đi vào ngõ cụt nếu vụ khởi tố “lộ bí mật nhà nước” bị dẹp từ đây. Ông Dương Chí Dũng đã cho hay ông gửi đơn kêu oan tới tất cả các lãnh tụ đảng và nhà nước nhưng lá đơn sẽ được cứu xét như thế nào sau cái chết của tướng Ngọ, chưa ai biết sẽ ra sao.

Thượng tướng Phạm Quý Ngọ sinh ngày 24/12/1954 tại xã Đông Cường, huyện Đông Hưng, tỉnh Thái Bình. Hiện tại, ông và gia đình đang cư trú tại chung cư cao cấp Pacific Place (số 33B Phan Bội Châu, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội).

Theo tiểu sử được một số báo trong nước đăng tải, thượng tướng Phạm Quý Ngọ theo học tại trường Đại học Cảnh sát nhân dân. Ngày 19/04/1980, ông được kết nạp Đảng CSVN. Hiện tại, ông Ngọ là Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam khóa XI, Thứ trưởng Bộ Công an.
Trước khi về công tác tại Bộ Công an, ông từng giữ chức Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Công an tỉnh Thái Bình, hàm đại tá. Ngày 14/2/2006, ông được bổ nhiệm làm Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát nhân dân, nhờ công lao đóng góp trong vụ đàn áp cuộc nổi dậy của nông dân Thái Bình năm 1997. Trong thời gian này, ông cũng được thăng quân hàm từ đại tá lên thiếu tướng.

Từ ngày 1/1/2010, ông Ngọ chuyển sang làm Tổng cục trưởng Tổng cục cảnh sát phòng chống tội phạm, Bộ Công an. Ngày 12/8/2010, ông được bổ nhiệm chức vụ Thứ trưởng bộ Công an. Ngày 18/1/2011, ông Ngọ được bầu làm Ủy viên chính thức Ban chấp hành trung ương Đảng khóa 11.


Ngày 22/7/2013, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã trao quyết định thăng cấp bậc hàm Thượng tướng cho 3 cán bộ cao cấp của lực lượng Công an CSVN trong đó có ông Ngọ. 

No comments:

Post a Comment