Tuesday, February 18, 2014

Nỗi lo từ 'hàng đá'

Một bộ phận giới trẻ ở Đà Nẵng đang lao vào ‘đập đá” mà không biết hậu quả kinh hoàng của loại ma túy này.

 Nỗi lo từ “hàng đá”
Trùm ma túy Phạm Quang Hiệp bị Công an Đà Nẵng lật tẩy - Ảnh: Nguyễn Tú
Theo báo cáo của Thành ủy Đà Nẵng tại hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị 21 của Bộ Chính trị về phòng chống, kiểm soát ma túy trong tình hình mới, từ năm 2008 đến hết tháng 6.2013 lực lượng phòng chống ma túy tại Đà Nẵng đã bắt giữ 369 vụ, 674 đối tượng trong đó khởi tố 330 vụ, 499 bị can, thu 3,84 kg ma túy tổng hợp, gần 1kg heroin, 5,5kg cần sa... và xử lý khoảng 4.000 lượt người nghiện.
Thượng tá Nguyễn Văn Hoa, Trưởng phòng cảnh sát điều tra tội phạm ma túy (PC47) Công an TP.Đà Nẵng đánh giá nhờ quyết liệt mà hiệu suất đấu tranh tội phạm ma túy năm sau cao hơn năm trước. Tuy lượng ma túy tại Đà Nẵng không nhiều nhưng có cả nhiều loại ma túy mới trên thế giới và tội phạm ma túy không thua kém so với các “điểm nóng” khác như không trực tiếp giao nhận mà thả “hàng” ở các vị trí bí mật để tạo chứng cứ ngoại phạm, dùng trẻ em vận chuyển ma túy, sẵn sàng chống trả bằng “hàng nóng”. Thời gian qua, các lực lượng đã lật mặt nhiều trùm ma túy xảo quyệt, táo tợn như Đặng Nhật Linh tìm đến những người đang cai nghiện bằng Methadone để bán ma túy, Nguyễn Duy Khánh bắt con tin để chạy trốn, Nguyễn Tư Tuấn bán ma túy trong trại cai nghiện… Thậm chí các “nữ quái” như Nguyễn Thị Hoài Thương liều lĩnh buôn ma túy trong thời gian thi hành án, Võ Thị Thảo lợi dụng mang thai được tại ngoại bỏ trốn qua địa phương khác buôn ma túy.
Không chỉ xài giấy tờ giả, giấu ma túy trong lồng chim, mở tiệm gội đầu làm nơi giao dịch, nhiều trùm ma túy còn dùng thủ đoạn giả điên trốn tội như Phạm Quang Hiệp, Nguyễn Đắc Cương tuyệt thực đến suy kiệt, Nguyễn Cảnh treo cổ ở nơi cai nghiện để thoát ra ngoài… Đáng lo nhất hiện nay ma túy gây “điên thật” cho giới trẻ, nhất là “hàng đá” với 90% số vụ bị phát hiện gần đây sử dụng loại này và đã có nhiều trường hợp nghiện “đá” dẫn đến loạn thần ở Q.Hải Châu, Thanh Khê. Theo Công an TP.Đà Nẵng, năm 2007 chưa có con nghiện “hàng đá” thì đến năm 2011 con nghiện “đập đá” chiếm gần 39% và hiện nay chiếm 67% trong 1.621 con nghiện có hồ sơ quản lý. Thượng tá Nguyễn Văn Hoa cảnh báo nghiện “hàng đá” dẫn đến loạn thần, gây nguy hiểm cho xã hội vẫn tăng đột biến nhưng chưa có phác đồ điều trị cai nghiện loại ma túy này. Thậm chí, Công an Q.Cẩm Lệ vừa qua còn phát hiện nhóm thiếu niên nốc 15 - 30 viên thuốc ho dạng nén màu trắng Pharcoter/lần để gây ảo giác, kích thích.
Thời gian đến PC47 nhận định số lượng hơn 1.621 con nghiện tại Đà Nẵng chính là “nguồn cầu” kích thích tội phạm ma túy phát triển trong khi cai nghiện vẫn là khâu khó do chưa tìm ra được giải pháp căn cơ triệt để, công tác phối hợp quản lý, giúp đỡ người sau cai chưa đồng bộ, hiệu quả khiến tỷ lệ tái nghiện còn cao. Thành ủy Đà Nẵng chỉ đạo các lực lượng chống ma túy tăng cường phối hợp, kiểm soát chặt chẽ các vùng giáp ranh, đường hàng không, cảng biển, dịch vụ vận chuyển cũng như quản lý sát sao người sau cai nghiện ở địa phương để kịp thời dập tắt các ổ nhóm tội phạm.
Nguyễn Tú

No comments:

Post a Comment