Monday, August 4, 2014

Xã hội đen 'mua đứt' cảnh sát giao thông Việt Nam?

HÀ NỘI (NV) - Các đoàn xe tải chở quá tải chạy rầm rầm trên các trục lộ tại Việt Nam, làm cho đường lộ bị cày nát dù chỉ mới sử dụng không bao lâu, trong khi CSGT “ngoảnh mặt” đi.


(Hình minh họa: Báo Tuổi Trẻ)

Ðây là thực trạng đang diễn ra tại Việt Nam suốt từ nhiều năm qua khiến một trong những nguyên nhân dẫn đến đường lộ hư hỏng nhanh chóng, tốn kém rất nhiều tiền sửa chữa, từng được Bộ Giao Thông Vận Tải mổ xẻ, tìm cách đối phó và giải quyết nhưng có vẻ như bất lực.

Bản tin của tờ Ðất Việt hôm Chủ Nhật kể rằng, “Những chiếc xe được dồn tải chở quá khoảng 200% âm thầm vượt qua trạm cân lưu động Ðại Yên trên QL 18 (Ðông Triều - Quảng Ninh) trước sự ngoảnh mặt quay đi của CSGT.”

Cảnh chở quá tải bình yên qua trạm cân kiểm soát tải trọng đó được báo diện tử Zing.vn quay đoạn clip phổ biến trên mạng.

Không chỉ tại Quảng Ninh, trên quãng đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai đang thi công, “đoàn xe quá tải 'ung dung' chạy lên nhờ sử dụng bảo kê dẫn đường, và trấn áp bảo vệ công trường,” theo tờ Ðất Việt mô tả.

Mà nào chỉ có hai khu vực vừa kể, những khu vực khác trên cả nước tổng cộng đặt tới 63 trạm cân từ Nam chí Bắc, kiểm soát xe chở quá tải cũng đều có hoạt cảnh tương tự, nguồn tin cho hay qua một số bản tin gần đây.

Các “ông quan” thanh tra giao thông và cảnh sát giao thông đã được nhóm xã hội đe mua đứt nên xe quá tải gấp đôi tải trọng hay chở nặng hơn thế vẫn thoải mái rầm rập ngày ngày trong khi các xe chở đúng luật lệ thì cũng vẫn bị hành “làm luật.”

Mới đây, ngày 1 Tháng Tám, tại cuộc họp thường trực của Ủy Ban An Toàn Giao Thông Quốc Gia người ta thấy “vấn đề tiêu cực trong kiểm soát tải trọng xe và tình trạng xã hội đen ở nhiều địa phương đang bảo kê, dẫn đường cho xe quá tải, quá khổ diễn ra nghiêm trọng trên một số tuyến đường bộ được bàn luận sôi nổi,” tờ Ðất Việt cho biết.

Trong cuộc họp vừa kể, ông Ðinh La Thăng, bộ trưởng Bộ Giao Thông Vận Tải, cáo buộc rằng có tình trạng xe chở quá tải ngày một tệ hại hơn “do có sự thông đồng của lực lượng chức năng, bao gồm cảnh sát giao thông và thanh tra giao thông.”

Ông kêu rằng tất cả mọi người đều biết, đều nhìn thấy xe quá tải chạy “vô tư” từ Nam ra Bắc, chỉ có những ông có trách nhiệm kiểm soát đứng ở trạm cân là không biết.

“Ở nhiều nơi, chỉ một biển hiệu dán ở xe là các lực lượng cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông tê liệt. Tôi cho rằng có bảo kê, có người ngoài pháp luật làm chuyện này,” ông Thăng được tường thuật lời kêu ca.

Với xe vi phạm vì đã được “bảo kê” thì cảnh sát nhắm mắt cho chạy qua, trái lại, qua lời nói ông Thăng thì “xe cũng không vi phạm gì nhưng cán bộ trạm cân xoay đủ kiểu tìm bằng được lỗi để phạt.”

Ðược biết, theo sự tường thuật trên báo, ông Ðinh La Thăng đã “chạy đôn chạy đáo” tới một số khu vực khác nhau thời gian gầy đây để theo dõi hoạt động các trạm cân nên hình dung ra phần nào tình trạng hối lộ hay nhũng nhiễu của cảnh sát và thanh tra giao thông.

Trước tình trạng “làm luật” phổ biến trên cả nước, ngày 29 Tháng Bảy, ông Ðinh La Thăng gửi một văn bản đến Bộ Công An “đề nghị Bộ Công An chỉ đạo lực lượng cảnh sát giao thông, cảnh sát trật tự, chủ trì phối hợp với công an các tỉnh và thành phố Hà Nội, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái, phối hợp với tổng công ty Ðầu Tư Phát Triển Ðường Cao Tốc Việt Nam (VEC), Tổng Cục Ðường Bộ Việt Nam, sở giao thông vận tải các tỉnh có đường cao tốc đi qua tăng cường công tác kiểm soát tải trọng xe tại các vị trí trước khi vào và sau khi ra các nút giao lên xuống đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai.”

Văn thư của ông thúc giục: “Xử lý nghiêm chủ xe chở quá tải, quá khổ và dừng đỗ trên đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai. Ðặc biệt, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân cầm đầu cố tình dẫn xe quá tải lên cao tốc, trấn áp các lực lượng bảo vệ công trường và đơn vị vận hành đường cao tốc.”

Không những cảnh sát và thanh tra giao thông ăn hối lộ, ông Nguyễn Văn Thanh, chủ tịch Hiệp Hội Vận Tải Ô Tô Việt Nam, cho biết “hầu như địa phương nào cũng có một đoàn 'xe vua' được lãnh đạo tại địa phương đó bảo lãnh, tìm mọi cách chống lực lượng thực thi công vụ, chủ trương cơ quan quản lý” theo kiểu rừng nào cọp nấy. (TN)
08-03-2014 4:30:55 PM
Theo Người Việt

No comments:

Post a Comment