Monday, August 4, 2014

Ông Nguyễn Thanh Chấn đề nghị bồi thường 10 tỷ đồng


(PetroTimes) - Sau hơn 3.000 ngày cay đắng, gia đình ông Nguyễn Thanh Chấn cuối cùng cũng tìm được công lý. Điều ông Chấn mong mỏi nhất trong những ngày này là sớm được nhận tiền bồi thường để trả nợ và đưa vợ đi trị bệnh.
Ông Nguyễn Thanh Chấn vẫn chưa hết sợ hãi khi kể về việc bị ép cung, bắt nhận tội 10 năm trước.
Một buổi chiều hè nắng rát, men theo con đường quanh co chúng tôi tìm về thôn Me, xã Nghĩa Trung, huyện Việt Yên, Bắc Giang thăm lại gia đình ông Nguyễn Thanh Chấn.
Vẫn khuôn mặt chất phác, hiền lành, ông Chấn chậm rãi ra mở cổng khi thấy có khách đến thăm. Ông gầy và đen sạm hơn so với đợt ra Tết chúng tôi gặp. Trong ngôi nhà nhỏ ấy, trên bàn thờ vẫn nghi ngút hương thơm bên di ảnh liệt sỹ Nguyễn Hữu Phấn, bố ông Chấn. Phía góc nhà, mọi người đang ngồi bên giường bệnh của bà Nguyễn Thị Chiến, vợ ông Chấn và bàn tán về sự xuất hiện của một số vị khách vừa về.
Theo lời kể của vợ ông Chấn, chiều 1/8, lần đầu tiên gia đình một cán bộ thụ lý điều tra vụ án oan đến thăm hỏi ông Nguyễn Thanh Chấn. Đó là gia đình ông Đặng Thế Vinh - Nguyên trưởng phòng 10, Viện KSND tỉnh Bắc Giang.
Ông Chấn mong muốn sớm nhận được tiền bồi thường để đưa vợ đi chữa bệnh.
Trước đó, ngày 9/5, ông Vinh và ông Trần Nhật Luật (Thượng tá, Phó Trưởng Công an huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang) đã bị khởi tố về hành vi cố tình làm sai lệch hồ sơ vụ án theo điều 300 Bộ Luật Hình sự.
Gia đình ông Đặng Thế Vinh gồm có anh trai, chị dâu và vợ đến gặp gia đình ông Chấn. Cùng đi còn có một số cán bộ của Viện kiểm sát huyện Việt Yên, lãnh đạo xã Nghĩa Trung.
Buổi gặp mặt giữa hai gia đình diễn ra sau hơn 10 năm ông Chấn bị tù oan và hơn ba tháng sau khi ông Vinh bị bắt tạm giam. Bà Thu, vợ ông Đặng Thế Vinh đã nói lời xin lỗi ông Nguyễn Thanh Chấn cùng gia đình.
Gia đình ông Vinh cho rằng, hành vi của ông Vinh dẫn đến việc ông Nguyễn Thanh Chấn phải ngồi tù oan hơn 10 năm là do “nghiệp vụ còn non kém” chứ không phải chủ ý muốn làm như vậy.
Gia đình ông Nguyễn Thanh Chấn xúc động trước sự quan tâm, chia sẻ của mọi người.
Gia đình ông Chấn đã kể lại những nỗi khổ bản thân ông Chấn, người thân trong gia đình phải chịu đựng trong hơn 10 năm mang án oan giết người.
Theo dòng ký ức đắng cay, ông Chấn vẫn không giấu được khuôn mặt bần thần, đôi chút sợ sệt sau 10 năm tù đày oan sai. Rồi ông chia sẻ: “Sau khi tôi được minh oan và về nhà, có nhiều người đến thăm hỏi. Có người tít tận trong miền Nam cũng có ra thăm, cho quà, người thì viết thư động viên, an ủi. Hôm nọ, tôi ngồi ở cổng bệnh viện chờ vợ khám bệnh, có người nhìn mặt quen rồi hỏi chuyện. Sau đó người ta còn trả tiền nước hộ tôi, xúc động lắm”.
Ông Chấn đọc thư thăm hỏi.
Nằm gượng trên giường, bà Nguyễn Thị Chiến với giọng nói yếu ớt kể: “Từ ngày chồng phải chịu tù oan với tội danh giết người chiếm đoạt tài sản, cả gia đình đi đâu cũng bị tai tiếng. Tin chồng bị oan, tôi cầm cố sổ đỏ để có tiền kêu oan, con cái cũng phải bỏ học đi làm kiếm tiền phụ mẹ”.
Vừa nói, bà vừa khóc nghẹn: "Giờ chồng tôi được minh oan, mặc dù gia đình người kiểm sát viên trong vụ án đã đến xin lỗi nhưng chúng tôi không thể tha thứ được. Họ là cán bộ thực thi pháp luật nhưng đã cố tình đẩy gia đình tôi rơi vào vòng lao lý…"
Mới đây, ngày 1/8, ông Chấn lại tiếp tục đưa vợ ra bệnh viện khám và lấy thuốc. Ông bảo chi phí và cuộc sống rất khó khăn, nợ nần còn chồng chất nhưng vẫn phải đi vay mượn tiền mong sao sớm chữa khỏi bệnh cho vợ.
Ông Thân Văn Hoạt, người được ông Chấn ủy quyền thực hiện các thủ tục pháp lý cũng cho biết: “Gia đình đã có đơn gửi TAND Tối cao đề nghị được bồi thường cả về vật chất và tinh thần sau 10 năm tù oan sai là 10 tỉ đồng. Gia đình cũng đã nhận được thư mời tới đây sẽ làm việc về đề nghị này”.
Ông Chấn hái quả trong vườn làm quà cho khách xa tới thăm.
Tới đây, sáng 15/8, ông sẽ cùng gia đình đến Tòa phúc thẩm TAND Tối cao tại Hà Nội để tiến hành các thủ tục theo yêu cầu của ông trong đơn đề nghị trước đó về việc bồi thường những thiệt hại do Tòa phúc thẩm TAND Tối cao tại Hà Nội ra bản án hình sự trái pháp luật đối với ông Nguyễn Thanh Chấn.
Trở về với cuộc sống thường ngày, ông Chấn vẫn đang còn nặng nỗi lo âu. Đôi mắt hóp sâu, vầng trán nhăn nheo, đôi tay gân guốc thể hiện rõ nỗi khó nhọc hàng ngày của ông. Giờ đây vợ ông bạo bệnh, ông lại một tay lo toan mọi công việc trong gia đình. Ông mong sao, sớm được cơ quan pháp luật giải quyết vấn đề bồi thường sau 10 năm tù oan sai để sớm ổn định cuộc sống.
Khi chúng tôi ra về, ông Chấn vội ra sau vườn hái quả biếu khách. Ông bảo, chỉ mong sao những ngày cuối đời được ở bên vợ con. Rồi ông kể đến dự định sẽ trồng thật nhiều cây ăn quả để vui vầy bên con cháu…
Nguyễn Hồng - Thảo Phượng

No comments:

Post a Comment