Monday, August 4, 2014

Cướp là quan - Quan là cướp...





Nguyễn Đức (Plo.vn) - Dù quỹ đất dành cho người dân diện giải tỏa, tái định cư nhưng lãnh đạo xã cấp cho nhiều cán bộ trong xã. Tỉnh chỉ đạo xử nghiêm nhưng huyện chỉ phê bình các cá nhân sai phạm.

Sự việc cán bộ xã Xuân Lập, thị xã Long Khánh (Đồng Nai) tự cấp đất cho nhau chỉ được phát hiện khi ông Tạ Minh Hùng (ngụ xã Xuân Lập) gửi đơn tố cáo lên cơ quan chức năng. Tuy nhiên, việc địa phương xử lý cán bộ sai phạm chưa nghiêm gây bức xúc cho người dân.

Cán bộ lấy suất tái định cư của dân

Năm 2000, Tổng Công ty Cao su Đồng Nai thanh lý cao su già. Sau khi thanh lý, toàn bộ diện tích thửa đất số 975 (gọi là thửa 4D) còn để trống. Năm 2007, UBND xã Xuân Lập có văn bản đề nghị Tổng Công ty Cao su Đồng Nai thỏa thuận địa điểm để thực hiện một số dự án xây dựng, như trung tâm văn hóa, trường học... Còn lại khu đất rộng gần 18.000 m2, xã đề nghị quy hoạch làm khu dân cư.

Theo đề xuất, UBND xã Xuân Lập sẽ bố trí tái định cư cho 17 hộ thuộc diện phải giải tỏa nhà, đất ở địa phương. Tháng 5-2009, Tổng Công ty Cao su Đồng Nai tạm bàn giao đất cho UBND xã Xuân Lập để bố trí tái định cư. Khi nhận khu đất trên, lẽ ra UBND xã Xuân Lập phối hợp với Phòng TN&MT thị xã Long Khánh để tham mưu cho lãnh đạo thị xã gửi văn bản trình UBND tỉnh Đồng Nai ra quyết định thu hồi, giao đất đúng quy định pháp luật. Đằng này, UBND xã Xuân Lập đã tự ý lập bản vẽ, phân khu đất làm ba dãy với tổng cộng 72 lô nền nhà, mỗi lô rộng 100 m2.

Danh sách chín cán bộ xã được ưu ái cấp đất trong khi không thuộc diện được cấp. Ảnh: N.ĐỨC

Tiếp đến, lãnh đạo UBND xã Xuân Lập tự ý bố trí đất tái định cư cho 17 hộ và giao đất cho 52 hộ, cá nhân (không thuộc diện bố trí tái định cư) mà không có quyết định của cấp thẩm quyền. Đáng chú ý, trong khi nhiều hộ dân chưa nhận được bố trí đất tái định cư thì chín cán bộ xã đã làm đơn xin được cấp đất với lý do “khó khăn về nhà ở, nhà xa”. Ngay sau đó các cán bộ xã được cấp 1-2 nền
(100 m2/nền). Theo người dân, các cán bộ này đều có nhà cửa ổn định, khang trang.

Các cán bộ được cấp đất gồm: Ông Phan Văn Hiệp - Chủ tịch HĐND xã, bà Vũ Thị Kim Thảo - Phó Chủ tịch UBND xã; ông Lê Hoàng Lâm - Trưởng Công an xã; Lê Quốc Trong - Phó Công an xã; Tạ Văn Hậu - chỉ huy trưởng xã đội; ông Vũ Đình Hòa, Nguyễn Nhật Trường - cán bộ địa chính xã, ông Nguyễn Văn Tài - cán bộ xã (anh trai của ông Nguyễn Việt Hùng, hiện là bí thư xã Xuân Lập), bà Lâm Thị Minh Nga - cán bộ xã.

Tỉnh chỉ đạo xử nghiêm, huyện chỉ phê bình

Tháng 9-2013, Thanh tra thị xã Long Khánh kết luận chỉ ra nhiều sai phạm của lãnh đạo UBND xã Xuân Lập. Kết luận nêu rõ: Trong khi chưa được cấp có thẩm quyền thu hồi, giao đất (Công ty Cao su Đồng Nai mới tạm bàn giao đất), không lập phương án sử dụng đất, phương án tái định cư… UBND xã Xuân Lập đã tự ý giao đất cho các hộ gia đình, cá nhân sử dụng là trái với pháp luật đất đai. Thanh tra đề nghị thu hồi diện tích đất đã giao sai cho các cán bộ, đồng thời UBND xã phối hợp với Phòng TN&MT thị xã lập các thủ tục trình UBND thị xã ban hành quyết định giao đất theo đúng quy định. Thanh tra cũng đề nghị làm rõ trách nhiệm, sai phạm của các cán bộ, Đảng ủy, UBND xã Xuân Lập trong việc quản lý đất đai xảy ra hậu quả nghiêm trọng. Kết luận thanh tra như vậy nhưng các cán bộ có liên quan sau đó vẫn không bị xử lý, kỷ luật.

Thấy việc giải quyết không đến nơi đến chốn, người dân tiếp tục gửi đơn tố cáo lên UBND tỉnh Đồng Nai, các cơ quan chức năng trung ương. Đến tháng 3-2014, ông Đinh Quốc Thái - Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai có văn bản yêu cầu xử lý nghiêm trách nhiệm tập thể, cá nhân sai phạm. Thế nhưng đến nay, ngoài việc thu hồi đất đã cấp sai cho cán bộ, những cán bộ có liên quan đến việc cấp đất chỉ bị kiểm điểm, rút kinh nghiệm.

Trao đổi với PV báo Pháp Luật TP.HCM về việc xử lý các sai phạm của lãnh đạo xã Xuân Lập, ông Hoàng Trọng Phương - Quyền Chánh Văn phòng UBND thị xã Long Khánh, Đồng Nai, khẳng định: “Lãnh đạo UBND thị xã đã chỉ đạo xử lý trách nhiệm các cán bộ xã liên quan. Về mặt Đảng, UBKT Thị ủy đã phê bình tập thể Đảng ủy xã, đồng thời phê bình tập thể UBND xã Xuân Lập đã để xảy ra vụ việc sai phạm”.

Khi PV đặt vấn đề lãnh đạo thị xã vì sao chưa xử lý nghiêm cán bộ có sai phạm, ông Phương cho rằng: “Do đã thu hồi số đất cấp sai cho chín cán bộ nên chỉ xử lý phê bình cá nhân cán bộ liên quan thôi đến việc cấp sai thôi. Hơn nữa chủ tịch xã thì cũng đã nghỉ việc rồi. Sai phạm thì có nhưng ở đây không có gì trục lợi gì nên không kỷ luật nặng”.

Về hướng giải quyết đối với các hộ dân thuộc diện giải tỏa, tái định cư chưa được cấp đất, ông Phương thông tin: Lãnh đạo thị xã Long Khánh chỉ đạo cho UBND xã Xuân Lập phối hợp với Phòng TN&MT thị xã nhanh chóng hoàn thành thủ tục trình các cấp có thẩm quyền ban hành quyết định giao đất cho các hộ dân để họ sớm ổn định cuộc sống. Theo thông tin PV nắm được, Ban Nội chính Trung ương vừa có văn bản gửi cho lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai chỉ đạo, xử lý nghiêm vụ việc.


Ông Đinh Quốc Thái, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai:

Xử lý nghiêm cán bộ sai phạm

Chủ tịch UBND thị xã Long Khánh có biện pháp chấn chỉnh, khắc phục các sai sót trong việc giao, cấp đất không đúng đối tượng, không đúng pháp luật của UBND xã Xuân Lập. Đồng thời xử lý nghiêm trách nhiệm của tập thể, cá nhân về các sai phạm liên quan. Tổ chức kiểm tra, giám sát đối với việc xét duyệt giao đất và xét đối tượng giao đất; đảm bảo việc tổ chức thực hiện đúng theo quy định, thông báo công khai rộng rãi cho nhân dân xã Xuân Lập biết.


No comments:

Post a Comment