Monday, August 4, 2014

Chứng khoán đầu tuần tăng điểm

(TBKTSG Online) - Thị trường chứng khoán bắt đầu tuần giao dịch đầu tiên của tháng 8 với một phiên tăng khá trên cả hai sàn. Thị trường khởi động tương đối chậm chạp nhưng bắt đầu tăng tốc dần theo thời gian giao dịch và kết thúc phiên đều với sắc xanh.
VN-Index đóng cửa tại 599,04 điểm, tăng 0,87% so với phiên cuối tuần trước; tương tự HNX-Index ghi nhận mức chốt phiên tại 79,53%, tăng 0,66%. Toàn thị trường có 229 mã tăng giá so với 142 mã giảm, độ rộng thị trường ghi nhận mức độ tốt hơn tại sàn Hà Nội.
Thanh khoản dù vậy vẫn bị xem là điểm trừ lớn nhất hiện nay của thị trường. Sàn Hà Nội (HNX) chí có 25 triệu đơn vị khớp lệnh với giá trị đạt gần 340 tỉ đồng, giảm 22% so với phiên cuối tuần trước. Sàn Hồ Chí Minh (HSX) khả quan hơn đôi chút khi có 71,1 triệu đơn vị khớp lệnh thành công, ghi nhận giá trị 1.176 tỉ đồng, tăng 19% so với phiên cuối tuần trước, dù vậy mức này vẫn thấp hơn giá trị giao dịch trung bình 50 ngày gần đây và do đó dòng tiền vẫn được nhìn nhận trong trạng thái thụ động.
Xét đơn thuần về điểm số, có thể thấy sự vượt trội đôi chút của VN-Index (so với HNX-Index) và kết quả này có sự đóng góp không nhỏ từ những “trụ đỡ” trên sàn HSX phiên hôm nay. Đa phần các cổ phiếu trong nhóm này đều ghi nhận sắc xanh và tăng mạnh hơn mức bình quân của thị trường, như GAS của Tổng công ty Khí Việt Nam (+0,9%), VNM của Sữa Việt Nam (+1,48%), VIC của Tập đoàn Vingroup (+3,31%), BVH của Bảo hiểm Bảo Việt (+3,29%) và BID của Ngân hàng BIDV (+2,61%)…..
Dòng tiền vào các công ty chứng khoán, đặc biệt là các công ty chứng khoán “kín room” cũng ghi nhận mức hoạt động tương đối mạnh trong phiên hôm nay khi thị trường tiếp tục xuất hiện “một số thông tin không kiểm chứng” về khả năng sắp được thông qua việc “điều chỉnh room nước ngoài” dành riêng cho nhóm các công ty chứng khoán. HSC của Công ty Chứng khoán Hồ Chí Minh (+1,5%) và SSI của Chứng khoán Sài Gòn (2,0%) là những cổ phiếu đại diện cho vấn đề này.
Khối nhà đầu tư nước ngoài duy trì chuỗi mua ròng nhẹ của mình sang phiên thứ hai liên tiếp. Cụ thể các nhà đầu tư nước ngoài mua ròng thêm 0,9 triệu cổ phiếu với giá trị ước đạt hơn 30 tỉ đồng. Nhóm blue-chips tiếp tục nhận được sự quan tâm của khối ngoại với các cổ phiếu được mua ròng lớn nhất là GAS của Tổng công ty Khí Việt Nam (+12,1 tỉ đồng) và BVH của Bảo hiểm Bảo Việt (+10,4%). Ở chiều bán ra, đáng chú ý nhất là hoạt động bán ròng tại DPM của Đạm Phú Mỹ (-8,8 tỉ đồng). Nhìn chung giao dịch khối ngoại đã có chuyển biến rõ nét từ giai đoạn mua ròng mạnh mẽ trong quí 2 sang giai đoạn “giao dịch cân bằng” bắt đầu từ tháng 7 cho đến nay.
Dù khởi đầu tuần giao dịch mới của tháng 8 với sự đi lên khá hứng khởi, Maybank Kim Eng vẫn lưu giữ cái nhìn “tương đối thận trọng” về thị trường hiện nay. Sự chuyển biến rõ nét nhất là việc xuất hiện “thường xuyên hơn” các phiên giảm (6/10 các phiên gần đây là phiên giảm) đi kèm với thanh khoản duy trì ở mức thấp, điều này tương đối khác với giai đoạn giao dịch trước đây của thị trường. Với nhìn nhận nêu trên, Maybank Kim Eng không đánh giá cao khả năng VN-Index mau chóng vượt thàng công kháng cự 610 điểm.
Phòng Phân tích, Công ty chứng khoán Maybank Kim Eng

No comments:

Post a Comment