Monday, August 4, 2014

Động đất ở Trung Quốc: 381 người chết, hầu hết người mất tích thiệt mạng

Lực lượng cứu hộ hỗ trợ người dân bị thương trong trận động đất tại huyện Lỗ Điện ngày 3-8. Ảnh: THX
(TBKTSG Online) – Bộ Nội chính Trung Quốc sáng ngày 4-8 cho biết số người chết sau trận động đất 6,5 độ richter tại huyện Lỗ Điện, tỉnh Vân Nam, tây nam Trung Quốc, chiều ngày 3-8 tăng lên đến 381 người. Ngoài ra, 3 người vẫn còn mất tích và 1.881 người khác bị thương.
Tính đến 22 giờ ngày 3-8, Tân Hoa xã cho biết vẫn còn 181 người mất tích. Như vậy, hầu hết người mất tích đều đã thiệt mạng.
Phương tiện truyền thông dẫn lời quan chức địa phương cho biết khu vực thảm họa thiếu vật chất và nhân viên cứu hộ chuyên nghiệp. Bên cạnh đó, giao thông bị gián đoạn gây khó khăn cho công tác cứu hộ.
Ngày 3-8, Tổng Thư ký Liên hiệp quốc (LHQ) Ban Ki-moon đã bày tỏ đau buồn trước tổn thất về người, nhà cửa và cơ sở hạ tầng do trận động đất trên gây nên.
Tuyên bố do phát ngôn viên của Tổng Thư ký LHQ cho biết ông Ban đã gửi lời chia buồn đến chính phủ Trung Quốc cũng như gia đình các nạn nhân và bày tỏ sự thông cảm sâu sắc nhất đến những người bị thương hoặc bị ảnh hưởng trong thảm họa nói trên. LHQ sẵn sàng trợ giúp các nỗ lực nhằm đáp ứng nhu cầu nhân đạo do thảm họa đặt ra và huy động bất cứ sự hỗ trợ cần thiết nào của quốc tế.
Theo Cục khảo sát địa chất Mỹ, trận động đất tại tỉnh Vân Nam chiều ngày 3-8 có cường độ 6,1 độ richter.
An toàn yếu kém gây ra vụ nổ nhà máy ở Trung Quốc
Ngày 3-8, giới chức Trung Quốc cho rằng các biện pháp an toàn yếu kém là nguyên nhân của vụ nổ nhà máy sản xuất kim loại Trung Dung tại thành phố Côn Sơn, tỉnh Giang Tô, Trung Quốc, ngày 2-8 khiến 71 người thiệt mạng.
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã ra lệnh điều tra và nghiêm trị những người có trách nhiệm liên quan.

No comments:

Post a Comment