Monday, August 4, 2014

Sóc Trăng lại có án oan?

Trong khi quyết định kỷ luật hàng loạt cán bộ công an liên quan đến 7 thanh niên ở huyện Trần Đề bị bắt oan sai trong vụ án giết tài xế xe ôm còn chưa ráo mực thì nay, các cơ quan tiến hành tố tụng ở Sóc Trăng lại đối diện với nghi án oan sai khác

Những ngày qua, người dân khóm Biển Dưới, phường Vĩnh Phước, thị xã Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng đã đến chia sẻ, động viên ông Phạm Văn Lé (SN 1963) và ông Phạm Văn Lến (SN 1975, em ruột ông Lé) sau khi họ được Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Sóc Trăng cho về nhà.

Anh giết người, em ngồi nhìn?

Theo cáo trạng của VKSND tỉnh Sóc Trăng, khoảng 0 giờ ngày 3-8-2012, sau khi nhậu say, Lâm Tài Mấu và Trần Đức Minh về nhà. Đi ngang nhà ông Lé, Mấu dừng lại chửi, đập cửa. Ông Lé mở cửa, phát hiện Mấu định nhào đến nên đẩy ra, tát một cái làm ông ta ngã xuống. Bà Thạch Thị Xem (vợ ông Lé) dùng cây ba trắc đánh vào chân Mấu 2-3 cái (theo Minh và Lến, bà Xem dùng chổi đánh). Thấy vậy, Minh chạy đến kéo Mấu đi về.

Trong lúc mọi người đến thăm, ông Phạm Văn Lến ra trước nhà ngồi thừ và nói cười như đứa trẻ
Trong lúc mọi người đến thăm, ông Phạm Văn Lến ra trước nhà ngồi thừ và nói cười như đứa trẻ

Khoảng 15 phút sau, Mấu quay lại chửi, đe dọa ông Lé. Tức giận, ông Lé chạy ra sau nhà lấy cây gài cửa đánh vào đầu Mấu 2 cái. Sau khi nằm bất động một lát, Mấu đứng dậy đi về. Minh theo sau một đoạn thì không thấy Mấu nên quay lại nhà người thân ngủ. Đến 2 giờ 45 phút cùng ngày, người dân phát hiện Mấu nằm chết ven đường. Kết luận giám định pháp y cho thấy Mấu tử vong do chấn thương sọ não.

Trong lúc xảy ra sự việc, ông Lến mở cửa ra xem nhưng sau đó đóng lại, ngủ tiếp vì… sợ liên lụy. Quá trình điều tra, ông Lé thừa nhận dùng cây gài cửa đánh chết ông Mấu, ông Lến cũng đến CQĐT đầu thú nên cả 2 bị khởi tố, bắt giam về tội “Giết người”. Bà Xem bị khởi tố tội “Không tố giác tội phạm” nhưng được cho tại ngoại.

Ngày 3-7-2013, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Sóc Trăng bất ngờ thay đổi tội danh từ “Giết người” sang “Không tố giác tội phạm” đối với ông Lến. Đến ngày 29-7-2014, VKSND tỉnh Sóc Trăng ra quyết định hủy bỏ biện pháp tạm giam.

Riêng ông Lé, ngày 1-8-2014, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Sóc Trăng ra quyết định tạm đình chỉ điều tra và quyết định thay thế biện pháp ngăn chặn đối với bị can, lý do: “Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Sóc Trăng đã có quyết định trưng cầu Phân viện Pháp y quốc gia giám định lại qua hồ sơ và vật gây nên dấu vết theo yêu cầu điều tra bổ sung của VKSND tỉnh Sóc Trăng. Đến nay, thời hạn điều tra đã hết nhưng chưa có kết quả giám định”.

Nhiều điều khó hiểu

Theo người dân địa phương, ông Lé có lối sống mẫu mực, sẵn sàng giúp đỡ người khác. Sau khi đi bộ đội ở chiến trường Campuchia về, ông làm bảo vệ kiểm lâm rồi chuyển sang công tác ở khóm đội. Về ông Lến, người thân khẳng định từ nhỏ đã khù khờ, thích chơi với trẻ con trong xóm. Hôm xảy ra vụ việc, mẹ ông Lến ngủ chung nhà, xác nhận cả 2 mẹ con không hay biết gì.

Chị Sơn Thị Sửa, sống sát vách nhà ông Lé, cho biết lúc nghe tiếng cãi nhau, vợ chồng chị có khuyên Mấu đi về. Lúc đi, Mấu còn vẫy tay chào vợ chồng chị. Còn theo một số người dân, lúc đó, họ nhìn thấy Mấu và Minh đi về bình thường, không biết vì sao Mấu đi một đoạn gần 1,5 km rồi tử vong. Hơn nữa, dù đầu và mặt nạn nhân dính đầy máu nhưng quần áo không dấu vết gì. Trước sân nhà ông Lé và trên suốt đoạn đường Mấu đi qua cũng không có bất kỳ vết máu nào.

Liên quan đến tình tiết này, sau 3 lần đưa ra xét xử và phải tạm hoãn, luật sư bào chữa cho biết trước lúc phát hiện Mấu chết ven đường, một nhân chứng có thấy chiếc ô tô chạy qua nhà và tiếng một người la “á”. Hiện trường nơi Mấu chết đầy vết máu.

“Nhân chứng cung cấp thông tin trên nhưng CQĐT không điều tra theo hướng Mấu bị tai nạn giao thông. Trong khi đó, suốt quá trình điều tra, ông Lé một mực không khai nhận đã dùng cây gài cửa đánh nạn nhân. Bà Xem cũng khẳng định không thấy chồng đánh người. Đặc biệt, ông Lé cho biết bị ép cung, bức cung, bị chích điện ngất xỉu nhưng sau đó CQĐT cho rằng ông tự thắt cổ tự tử” - luật sư này băn khoăn.

Ông Lé cho biết 2 lần ông và ông Lến được 2 cán bộ điều tra cho thực nghiệm lại vụ giết người ngay trong… trại giam, cán bộ điều tra hướng dẫn cách cầm cây đánh ông Mấu rồi ghi hình.

Thứ Hai, 23:43  04/08/2014
 Bài và ảnh: PHẠM CÔNG

No comments:

Post a Comment