Monday, August 4, 2014

Ông Putin chuẩn bị 'phủi tay' phe ly khai Ðông Ukraine

MOSCOW, Nga (NV) - Ông Andrei Kolesnikov, bỉnh bút gia tờ Kommersant, được Tổng Thống Nga Vladimir Putin ưu ái, trong bài viết đăng ngày 29 Tháng Bảy, có đoạn nói ông Putin đang chuẩn bị phủi tay đối với nhóm ly khai thân Nga ở Ðông Ukraine, theo tường thuật của Radio Free Europe/Radio Liberty.

Ông Kolesnikov thường được tháp tùng theo ông Putin mỗi khi tổng thống Nga đi ra khỏi điện Kremlin, và được xem là cái loa của chế độ.


Có tin nói Tổng Thống Vladimir Putin sẽ “phủi tay” phe ly khai miền Ðông Ukraine. (Hình: Chris Jackson/Getty Images)


Bài viết của ông rõ ràng là hoàn toàn một chiều nhưng đôi khi đọc xem ông viết gì cũng là điều hay.

Trong lần ông Kolesnikov phỏng vấn ông Putin vào mùa Hè 2010 khi theo tổng thống qua vùng Viễn Ðông của Nga, ông Putin bật mí rằng ông có ý định trở lại ghế tổng thống vào năm 2012 và muốn dẹp hết những người chống đối đòi dân chủ. Cả hai điều này đều đã xảy ra.

Ông Ben Judah, tác giả cuốn “Fragile Empire: How Russia Fell Out Of Love With Vladimir Putin,” gần đây viết rằng tổng thống Nga “quan tâm đặc biệt” đến mục bình luận của ông Kolesnikov, đến nỗi ông “luôn luôn đọc hết không sót một chữ.”

Vậy thì không thể bỏ sót không chú ý đến bài viết của ông Kolesnikov, khi nói rằng ông Putin sẽ bỏ rơi nhóm ly khai ở Ðông Ukraine, một khi giới điều tra chứng minh chính họ là thủ phạm bắn rơi chiếc máy bay của Malaysia Airlines.

Bài của ông Kolesnikov có đoạn viết: “Ở một điểm nào đó khi có đủ chứng cớ rằng nhóm ly khai có trách nhiệm thì trên căn bản ông Putin sẽ có thái độ thay đổi đối với họ, dù biết rằng họ bị nhầm lẫn.”

Bài viết tiếp, “Trẻ em không thể chết một cách vô ích, cả người lớn và người già cũng vậy, đây là vạch đỏ mà ông Putin sẽ không vượt qua. Ông sẽ không bao che cho kẻ ông biết là có hành động đó. Ông sẽ không để tội lỗi này ở trong tâm hồn ông.”

Ông Kolesnikov không viết do ngẫu hứng mà phải nói là ông không viết những gì chưa được Kremlin chấp thuận.

Vậy bài viết này rõ ràng là một lời thăm dò hay muốn thay ông Putin nhắn gởi rằng một sự thay đổi chính sách đang cận kề. (TP)

08-03- 2014 3:28:38 PM
Theo Người Việt

No comments:

Post a Comment