Monday, August 4, 2014

209 lao động Việt Nam tại Li-bi đã được đưa về an toàn

Giao tranh ác liệt tại Li-bi - Ảnh: Reuters
(TBKTSG Online) - Tính đến ngày 4-8, Việt Nam đã đưa được 209 lao động rời khỏi Li-bi và về nước an toàn, 182/281 lao động ra khỏi khu vực có xung đột ở Tri-pô-li và Ben-ga-zi, số còn lại đang được khẩn trương sơ tán trong vòng 48 giờ tới.
Đây là thông tin mới nhất được Cục quản lý lao động ngoài nước, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội đưa ra chiều tối ngày 4-8.
Theo đó, tại Thành phố Ben-ga-zi, sáng ngày 4-8, 25 lao động đã được đưa ra khỏi Ben-ga-zi và di chuyển về biên giới Ai Cập. Đại sứ quán Việt Nam tại Ai Cập đã cử 4 cán bộ lên biên giới Ai Cập – Libi để đón và đưa người lao động về thủ đô Cai-rô. Còn các doanh nghiệp mua vé máy bay cho người lao động từ Cai-rô để về nước dự kiến trong ngày 5 và 6-8.
Tại thành phố Tri-pô-li, đến ngày 4-8, Việt Nam đã đưa được 157 lao động ra khỏi Tri-pô-li di chuyển đến các khu vực an toàn.
Ông Nguyễn Ngọc Quỳnh, Cục Trưởng Cục quản lý lao động ngoài nước cho hay, ngoài Tri-pô-li và Ben-ga-zi, các nhóm lao động ở các khu vực khác đã có phướng án di chuyển và sẽ được triển khai từ ngày 7-8 đến giữa tháng 8-2014 theo ba hướng chính: Hướng di tản đường bộ và hàng không về biên giới Ai Cập; hướng di tản đường bộ về biên giới Tuy-ni-si và hướng di tản đường thủy và đường không về Thổ Nhĩ Kỳ và Malta.
Thời gian gần đây tình hình Li-bi diễn biễn phức tạp, xung đột giữa các phe phái tại Li-bi xảy ra, chủ yếu ở hai thành phố lớn Tri-pô-li và Ben-ga-zi. Vào thời điểm giữa tháng 7-2014, Việt Nam có 1.750 đang làm việc tại Li-bi do 11 doanh nghiệp đưa sang, trong đó có 281 lao động làm việc tại 2 thành phố đang có xung đột là Tri-pô-li  và Ben-ga-zi.
Trước tình hình trên, ngày 31-7-2014 Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội đã tạm dừng việc đưa lao động sang làm việc tại Li-bi, đưa ngay số lao động đang làm việc tại Tri-pô-li và Ben-ga-zi về nước, số lao động ở các khu vực chưa có xung đột thì căn cứ vào tình hình thực tế để quyết định đưa người lao động về nước sớm.

No comments:

Post a Comment