Monday, August 4, 2014

Trung Quốc treo thưởng 49 triệu USD ‘lấy đầu’ khủng bố Tân Cương


VOV.VN - Hàng ngàn “tình nguyện viên” đã giúp cảnh sát quây và bắn chết 9 người bị quy tội khủng bố.
Truyền thông nhà nước Trung Quốc thông báo vào hôm 4/8 rằng nước này hiện đang treo giải thưởng hơn 300 triệu nhân dân tệ (tương đương 49 triệu USD) cho các cư dân vùng Tân Cương giúp trấn áp lực lượng mà nhà chức trách gọi là “khủng bố”.
Cảnh sát Trung Quốc ở Tân Cương (ảnh: Telegraph)
Tân Hoa xã hôm 3/8 thông báo: Tổng cộng 4,23 triệu nhân dân tệ đã được trao cho các cá nhân và cơ quan chính phủ hỗ trợ bắt hoặc giết 10 “nghi phạm khủng bố” ở địa khu Hotan vào tuần trước.
Người dân địa phương phát hiện ra các nghi phạm trên một cánh đồng ngô ở Purgakqi vào hôm 1/8, Tân Hoa xã viết.
Theo Tân Hoa xã, với sự giúp đỡ của hơn 30.000 tình nguyện viên, cảnh sát Trung Quốc đã bắn chết 9 nghi phạm và bắt giữ một kẻ nữa sau khi truy đuổi nhóm này tới một căn nhà bỏ hoang, nơi họ đã “kháng cự lại bằng cách quăng chất nổ vào đám đông”.
Một lễ trao thưởng được tổ chức ở Hotan vào hôm 3/8 với sự tham dự của trên 10.000 người. Sáu cá nhân có công cung cấp những thông tin quan trọng đã được thưởng 100.000 nhân dân tệ mỗi người.
Tân Hoa xã viết: “Tại buổi gặp gỡ, các cán bộ đảng viên và công chúng thuộc các dân tộc khác nhau đã được kêu gọi xây một thành trì sắt chống lại các tội ác khủng bố”.
Số tiền thưởng nói trên là một phần trong khoản thưởng hơn 300 triệu nhân dân tệ tiền mặt mà giới chức Tân Cương quyết định trao cho “những ai đã giúp săn lùng các nghi phạm khủng bố”.
Vụ việc hôm 1/8 xảy ra chỉ vài ngày sau một vụ tấn công bạo lực ở huyện Shache thuộc địa khu Kashgar khiến 37 dân thường và 59 “tên khủng bố” thiệt mạng.
Sự việc cũng xảy ra sau khi người đứng đầu nhà thờ Hồi giáo Id Kah ở Kashgar, nhà thờ Hồi giáo lớn nhất Trung Quốc, bị sát hại trong lúc hướng dẫn lễ cầu nguyện sáng.
Bắc Kinh đã đổ lỗi về một loạt vụ tấn công khủng bố gần đây cho các phần tử vũ trang ly khai thuộc vùng Tân Cương rộng lớn và giàu tài nguyên, nơi rất khó kiểm chứng thông tin một cách độc lập.
Các cuộc tấn công như trên đã gia tăng về cả quy mô và độ phức tạp, và đã lan ra bên ngoài vùng đất bất ổn này.
Các nhóm nhân quyền cho rằng chính quyền Trung Quốc đã trấn áp dân cư trong vùng về mặt văn hóa và tôn giáo khiến bất ổn tiếp diễn ở khu vực tiếp giáp Trung Á này./.
Trung Hiếu/VOV.VNTheo NDTV

No comments:

Post a Comment