Monday, August 4, 2014

Việt Nam biến kiểm ngư thành lực lượng có vũ trang

 HÀ NỘI (NV) - Kể từ 15 Tháng Chín, lực lượng kiểm ngư của Việt Nam sẽ được vũ trang. Ngoài các loại vũ khí trang bị cho cá nhân (súng ngắn, tiểu liên), các tàu kiểm ngư còn có trung liên, đại liên. 

Quyết định vũ trang cho lực lượng kiểm ngư được đưa ra hồi cuối Tháng Bảy.

Một trong hai con tàu trị giá 50 triệu Mỹ kim/tàu vừa được cấp cho lực lượng kiểm ngư. (Hình: Ðất Việt)

Trước đó, lực lượng kiểm ngư của Việt Nam chỉ “tuyên truyền, bảo vệ pháp luật trên biển.”

Trong cuộc đối đầu giữa lực lượng thi hành công vụ của Việt Nam với cảnh sát biển và kiểm ngư Trung Quốc, ở khu vực quần đảo Hoàng Sa từ đầu Tháng Năm đến giữa Tháng Bảy, các tàu của lực lượng kiểm ngư Việt Nam thường xuyên bị các tàu của Trung Quốc rượt đuổi, đâm vào hông, vào mũi, tấn công bằng vòi rồng.

Theo một thống kê do lực lượng kiểm ngư của Việt Nam công bố hồi cuối Tháng Sáu, trước khi Trung Quốc rút giàn khoan HD981 khỏi khu vực quần đảo Hoàng Sa khoảng nửa tháng, thì chỉ trong hai tháng đối đầu, có tám tàu của lực lượng kiểm ngư Việt Nam bị hư hại nặng, như vỡ kiếng, mất antenna, mất liên lạc, vỏ tàu bị móp, thủng.

Ngoài ra còn có ba kiểm ngư viên của Việt Nam bị thương ở các mức độ khác nhau vì vòi rồng.

Ðó cũng là lý do chính quyền Việt Nam đầu tư thêm tàu cho lực lượng kiểm ngư.

Trong hai tháng qua, công ty đóng tàu Hạ Long của Việt Nam đã hạ thủy hai con tàu, mỗi tàu trị giá $50 triệu và cả hai tàu đã được chuyển cho lực lượng kiểm ngư.

Cả hai tàu vừa kể được đóng theo thiết kế của tập đoàn đóng tàu Damen, Hòa Lan, Mỗi tàu dài 90 mét, rộng 14 mét, cao 7 mét, có bãi đáp trực thăng, với 4 máy, công suất 12,000 mã lực, tốc độ tối đa 21 hải lý/giờ, có thể hoạt động trong phạm vi 5,000 hải lý, có thể chịu được sóng từ cấp 9 đến cấp 12.

Theo báo chí Việt Nam, hai tàu, một mang số hiệu KN 781, một mang số hiệu KN 782, là những con tàu lớn nhất và hiện đại nhất của lực lượng kiểm ngư Việt Nam.

Mỗi tàu được trang bị hai súng bắn nước có tầm hoạt động lên đến 150 mét và hệ thống LRAD. LRAD là hệ thống âm thanh do tập đoàn LRAD ở Hoa Kỳ sản xuất, vừa có thể dùng để phát các thông báo, vừa có thể dùng để tấn công bằng âm thanh như một loại vũ khí phi sát thương.

Vào đầu Tháng Bảy, thủ tướng Việt Nam loan báo thêm là sẽ trích 11,500 tỷ đồng trong số 16,000 tỷ, từng được loan báo là sẽ dùng hỗ trợ ngư dân, để đóng 32 tàu cho cảnh sát biển và kiểm ngư.

Theo đó, khoản tiền dành cho ngư dân đổi tàu vỏ gỗ thành vỏ sắt chỉ còn 4,500 tỷ.

Việc điều chỉnh cách thức sử dụng 16,000 tỷ được cho rằng vẫn bảo đảm mục đích của gói hỗ trợ.

Ðó là nâng cao năng lực của các lực lượng thực thi pháp luật trên biển, vừa bảo vệ chủ quyền, vừa bảo vệ sự an toàn của ngư dân, hỗ trợ ngư dân bám biển dài ngày, nâng cao hiệu quả khai thác hải sản.

Sau nỗ lực trang bị thêm tàu cho kiểm ngư Việt Nam, vũ trang cho lực lượng kiểm ngư là diễn biến mới nhất.

Báo chí Việt Nam bình luận rằng việc vũ trang cho kiểm ngư Việt Nam cũng nằm trong khuôn khổ “tăng cường khả năng cho lực lượng chấp pháp trên biển trước chính sách xâm lấn chủ quyền quyết liệt của Trung Quốc ở Biển Ðông.” (G.Ð.)

08-03- 2014 5:12:54 PM
Theo Người Việt

No comments:

Post a Comment