Monday, August 4, 2014

Phát hiện DN thổi phồng thực phẩm giảm cân thành thuốc chữa bệnh

Thanh tra bộ Y tế đang làm việc với đại diện công ty XNK dược Bảo Khang. Ảnh: Hoàng Nhung
(TBKTSG Online) - Sáng 4-8, đoàn thanh tra của Bộ Y tế phối hợp với thanh tra sở Y tế TPHCM kiểm tra công ty TNHH đầu tư TM XNK dược Bảo Khang, kinh doanh thực phẩm chức năng và phát hiện nhiều sai phạm, đặc biệt là thực phẩm chức năng bị quảng cáo thổi phồng thành thuốc chữa bệnh.
Công ty này nằm trên đường Phan Văn Trị, Gò Vấp (TPHCM).
Tại hiện trường kiểm tra, công ty dược Bảo Khang đang kinh doanh khá nhiều sản phẩm chức năng như: Slimming Express, Everslim, Tiền đình Bảo Khang, Easy Slimming, Arthro -7…nhưng các phẩm phẩm trên đều quảng cáo sai quy định, không rõ nguồn gốc xuất xứ, không có nhãn phụ tiếng Việt đối với những sản phẩm ngoại nhập…
Đây là những thực phẩm chức năng được cho là làm giảm cân, đáp ứng thị hiếu của nhiều người tiêu dùng.
Tuy nhiên, khi đoàn thanh tra kiểm tra kho hàng của công ty này đã phát hiện những ấn phẩm công ty tự in ấn và phát hành đến tay người tiêu dùng có nội dung quảng bá trái luật khi sử dụng từ “thuốc” để thay thế thực phẩm chức năng. Cụ thể như: sản phẩm sản phẩm Express Slimming không ghi rõ nguồn gốc xuất xứ mà chỉ ghi công nghệ và chất lượng Mỹ. Thực phẩm này được công ty quảng cáo chiết xuất từ trái thanh long “Các hợp chất trong thuốc sẽ giúp chuyển hóa chất béo thành calori cho hoạt động cơ thể, giúp giảm cân nhanh chóng, an toàn qua hệ bài tiết và tiêu hóa”.
Chưa thấy một nghiên cứu nào chứng minh nguồn gốc của sản phẩm này, đoàn thanh tra đã đề nghị công ty cung cấp tên của nhà khoa học nghiên cứu về sản phẩm và các kết quả thử nghiệm thực tế, nhưng giám đốc công ty (ông Nguyễn Duy Bảo) không trả lời, không chứng minh được gì.
Ông Bảo cho biết, sản phẩm Slimming Express, và một số sản phẩm khác được công ty phân phối cho nhà nhập khẩu là công ty Thiên Hà Xanh. Tuy nhiên, khi đoàn kiểm tra tìm đến địa chỉ của Công ty Thiên Hà Xanh thì không có tên công ty này tại số nhà nói trên mà chỉ là một cơ sở làm đẹp.
Công ty Bảo Khang đăng ký kinh doanh không liên quan đến lĩnh vực dược nhưng vẫn trưng bảng hiệu “Dược Bảo Khang”. Đoàn đã niêm phong lô hàng, thu hồi các ấn phẩm quang cáo sai sự thật, lấy mẫu sản phẩm và mang đi kiểm nghiệm để đối chiếu với chất lượng được công bố trên sản phẩm. Đồng thời các cơ quan chức năng lập biên bản và yêu cầu công ty ngừng ngay các hoạt động sai phạm.
Phó Cục trưởng Cục Vệ sinh An toàn thực phẩm Nguyễn Thanh Phong đã nhận định: “Hình thức hoạt động của công ty này quảng cáo vượt quá giới hạn được cấp phép, thổi phồng sự thật, thực phẩm chức năng chỉ có tác dụng hỗ trợ điều trị nhưng công ty quảng cáo là thuốc và xem như một thần dược”.

No comments:

Post a Comment