Tuesday, February 25, 2014

Ukraine muốn đưa ông Yanukovych ra tòa quốc tế



A man takes photos of a "Wanted" notice for fugitive Ukrainian President Victor Yanukovich in Independence Square in Kiev
Một tờ thông báo truy nã ông Yanukovych dán trên cửa sổ xe hơi Ảnh: Reuters
Ngày 25-2, Quốc hội Ukraine thông qua nghị quyết đưa cựu tổng thống Viktor Yanukovych ra xét xử tại Tòa án Hình sự quốc tế (ICC) vì ra lệnh đàn áp người biểu tình khiến nhiều người thiệt mạng.
Theo hãng tin Reuters, nghị quyết khẳng định ông Yanukovych phải chịu trách nhiệm với việc ra lệnh cho cảnh sát trấn áp người biểu tình tại quảng trường Độc Lập ở Kiev khiến hơn 100 người thiệt mạng. Trước đó, nhà chức trách đã truy tố ông Yanukovych vì tội “giết người hàng loạt”.
Cả cựu Bộ trưởng Nội vụ Vitaly Zakharchenko và cựu Công tố viên trưởng Viktor Pshonka cũng sẽ bị đưa đến xét xử tại ICC. Hiện cả hai cũng đang trốn chạy và bị chính quyền Ukraine truy lùng.
Nghị quyết cho biết dưới sự lãnh đạo của ông Yanukovych, chính quyền Ukraine thường xuyên lạm dụng quyền lực. Cảnh sát đã tra tấn người biểu tình bằng các biện pháp như lột trần họ, giam trong môi trường lạnh dưới -15 độ.
Phản ứng lại, người phát ngôn ICC tuyên bố chính quyền Ukraine sẽ phải chính thức đề nghị tòa án này can thiệp để xét xử ông Yanukovych. Cuối tuần trước, ông Yanukovych trốn chạy khỏi Kiev, đến miền đông sau đó đi sang bán đảo Crimea ở phía nam.
Có tin một trong số các cố vấn của ông Yanukovych là Andriy Kliuyev đã bị bắn vào chân khi trở về Kiev từ Crimea. Ông này đã chạy trốn cùng ông Yanukovych khỏi thủ đô cuối tuần trước.
THEO TUỔI TRẺ

No comments:

Post a Comment