Tuesday, February 25, 2014

Đại sứ Mỹ tại Philippines: Biển Đông không có cái gọi là đường 9 đoạn

 

26/02/14 07:07
(GDVN) - Điều này phá vỡ các thông lệ phản ứng trước đây của Mỹ chỉ nhấn mạnh tầm quan trọng của việc giải quyết vấn đề Biển Đông một cách hòa bình
Tân Đại sứ Mỹ tại Philippines
Rappler ngày 24/2 đưa tin, hôm Thứ Hai 24/2 Đại sứ Mỹ tại Philippines Philip Goldberg dường như đã đi xa hơn các đồng nghiệp của mình trong việc chỉ trích đường lưỡi bò, còn gọi là đường 9 đoạn, đường chữ U mà Trung Quốc yêu sách "chủ quyền" hầu như toàn bộ Biển Đông.
Phát biểu trong diễn đàn hiệp hội phóng viên nước ngoài tại Philippines hôm qua Goldberg khẳng định: "Không có cái gọi là đường 9 đoạn. Chúng tôi không tin rằng yêu sách đường 9 đoạn có thể qua được vòng kiểm tra pháp lý để xác định hoặc giải quyết vấn đề Biển Đông".
Biên tập viên tạp chí The Diplomat Zachary Keck bình luận, nếu thông tin này chính xác thì bình luận của Đại sứ Mỹ đã đi xa hơn so với các quan chức khác của Washington liên tục chỉ trích yêu sách đường lưỡi bò Trung Quốc trong những tuần gần đây.
Điều này phá vỡ các thông lệ phản ứng trước đây của Mỹ chỉ nhấn mạnh tầm quan trọng của việc giải quyết vấn đề Biển Đông một cách hòa bình và phù hợp với luật pháp quốc tế.
Trong khi Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách các vấn đề Đông Á và Thái Bình Dương Daniel Russel chỉ yêu cầu Bắc Kinh làm rõ cơ sở pháp lý cho yêu sách đường lưỡi bò "bành trướng" của mình, bình luận của Goldberg đã thẳng thừng bác bỏ một cách rõ ràng cái gọi là đường 9 đoạn của Trung Quốc.

No comments:

Post a Comment