Tuesday, February 25, 2014

Nhiều lãnh đạo liên quan đến sai phạm đất đai tại Hạ Long



saiphamdatdai
Miếng đất được nguyên Phó phòng TNMT TP Hạ Long “phù phép” để cấp sổ đỏ và sau đó gây thất thoát cho nhà nước gần 10 tỉ đồng.
Theo Chủ tịch UBND TP Hạ Long (Quảng Ninh) Đào Xuân Đan, có hai Phó chủ tịch TP liên quan đến sai phạm đất đai, gây thiệt hại cho nhà nước gần 10 tỉ đồng. Một người đã chuyển sang làm Chánh văn phòng tỉnh Quảng Ninh, một người đang tại vị.
Như đã thông tin, ông Đào Nam Thành, nguyên Phó phòng TNMT TP Hạ Long (Quảng Ninh) vừa bị Cơ quan điều tra Công an TP Hạ Long bắt tạm giam 4 tháng để điều tra về hành vi lợi dụng chức vụ quyền hạn, làm trái quy định nhà nước gây hậu quả nghiêm trọng.
Trao đổi với Một Thế Giới, ông Đào Xuân Đan, Chủ tịch UBND TP. Hạ long cho hay ông Thành bị khởi tố vì đã câu kết với nhiều cán bộ, lãnh đạo địa phương “biến hoá”, hợp thức nhiều “sổ đỏ”. Ông Đan thừa nhận lỗi của địa phương trong vụ việc trên là do “quản lý lỏng lẻo”.
Theo ông Đan, trong các cán bộ có liên quan đến việc trực tiếp ký giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại 8 “bìa đỏ” có ông Vũ Văn Hợp, nguyên là Phó chủ tịch UBND TP Hạ Long nay chuyển sang làm Chánh văn phòng tỉnh Quảng Ninh và ông Hoàng Quang Hải, Phó chủ tịch UBND TP Hạ Long đương nhiệm.
Cụ thể, theo điều tra ban đầu, ông Thành (thời điểm làm Giám đốc văn phòng đăng ký sử dụng đất tại UBND TP Hạ Long) đã có hành vi móc ngoặc với một số cá nhân liên quan để hợp thức hoá đất nhà nước sai thủ tục, trình tự cho ông B., gây thất thoát của nhà nước 9,6 tỷ đồng.
“Đến lúc làm nghĩa vụ tài chính 9,6 tỷ đồng, ông B. không có tiền nộp nên cán bộ thành phố đã giữ lại “sổ đỏ” do ông Hợp ký sẵn trước đó. Tuy nhiên, ông Thành đã nói với cán bộ giữ “sổ đỏ” đưa cho mình và sau đó “đi đêm”, trao sổ đỏ lại cho ông B. Dù hiểu biết về pháp luật nhưng cán bộ cấp dưới này lại đồng loã với ông Thành làm thất thoát số tiền lớn của nhà nước. Hơn nữa, thửa đất này cũng không đủ điều kiện được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất”, ông Đan nói.
Theo ông Đan, trước mắt, UBND TP Hạ Long đã ban hành thông báo tạm đình chỉ cương vị và điều chuyển một số cán bộ liên quan đến vụ việc sang làm nhiệm vụ mới. TP Hạ Long chưa tiến hành xem xét kỷ luật cụ thể đối với những người liên quan mà còn chờ kết luận cụ thể của Cơ quan điều tra.
Trao đổi với Một Thế Giới về những sai phạm liên quan khi ông Hợp khi còn làm Phó chủ tịch UBND TP Hạ Long, ông Nguyễn Văn Đọc, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh nói: “Quan điểm của chúng là dù bất kể là cán bộ nào, nếu sai phạm thì phải xử lý theo quy định. Hiện chúng tôi vẫn đang chờ cơ quan điều tra làm rõ những sai phạm của từng cá nhân”.
Đại tá Lê Duy Tấn, Trưởng công an TP Hạ Long cho hay cơ quan điều tra đang khẩn trương mở rộng điều tra, làm rõ hành vi sai phạm đối với một số cán bộ có liên quan đến vụ án. “Bất kể ai có sai phạm cũng sẽ bị điều tra để làm rõ trách nhiệm”, ông Tấn khẳng định.
THEO MỘT THẾ GIỚI


No comments:

Post a Comment