Tuesday, February 25, 2014

Tàu Bắc Hàn xâm phạm hải phận Nam Hàn

SEOUL, Nam Hàn (AFP) Một tàu tuần tra của Bắc Hàn liên tục tiến vào hải phận Nam Hàn trong vùng biển Hoàng Hải, có ý muốn khiêu khích ngay vào lúc khởi sự cuộc tập trận thường niên của Mỹ và Nam Hàn.

Theo tin từ Bộ Quốc Phòng Nam Hàn hôm Thứ Ba, vụ này xảy ra ba lần trong đêm Thứ Hai và tàu Bắc Hàn có lúc đã vào sâu tới hơn 3 km bên trong hải phận của Nam Hàn.



Bắc Hàn tìm mọi cách để ngăn cản cuộc tập trận chung giữa Mỹ và Nam Hàn. (Hình: Getty Images)

Giới hữu trách cho hay đã không có nổ súng và chiếc tàu Bắc Hàn sau đó rút lui sau khi bị các chiến hạm Nam Hàn cảnh cáo, theo phát ngôn viên quốc phòng Nam Hàn Kim Min-seok.

“Chúng tôi nghĩ rằng đây là để thăm dò sự phản ứng của quân đội chúng tôi,” ông Kim cho báo chí hay.
Các vụ vi phạm hải phận của phía Bắc Hàn, vốn không hề công nhận lằn ranh trên biển do quốc tế đưa ra sau cuộc chiến Triều Tiên 1950-1953, không phải là điều bất thường nhưng là lần đầu tiên trong năm nay.

Bình Nhưỡng trước đây đòi Mỹ và Nam Hàn phải hủy bỏ cuộc thao dượt quân sự thường niên mới cho có cuộc hội ngộ giữa các gia đình bị ly tán vì chiến tranh. Tuy nhiên, phía Seoul từ chối, và trong sự nhượng bộ hiếm thấy, Bắc Hàn sau cùng cho phép cuộc hội ngộ diễn ra như dự trù.

No comments:

Post a Comment