Tuesday, February 25, 2014

Bán gà sạch cũng phải "gãy lưỡi" mời chào khách!

infonet.vn-25/02/14 19:08
Lo sợ dịch cúm, nhiều người tiêu dùng "tẩy chay" thịt gà, trứng, cho dù đó là gà sạch, an toàn, khiến cả người nuôi và người bán khổ công đi giải thích, mời chào.
                          Thịt gà ế ẩm tại các chợ lẻ vì thông tin dịch cúm gia cầm
Tiểu thương khóc ròng
Theo ghi nhận của PV, trong vài ngày trở lại đây, những tiểu thương buôn bán các loại gia cầm như gà, vịt tại các chợ Bà Chiểu, chợ Văn Thánh (Q. Bình Thạnh), chợ Căn cứ 26 (Q. Gò Vấp), chợ Phạm Văn Hai (Q. Tân Bình)… rơi vào cảnh: Sáng chở gà ra chợ, chiều lại chở gà về vì không bán được.
Tại chợ Căn Cứ 26 chỉ có chưa đầy 5 – 6 sạp hàng bày bán thịt gà, thịt vịt mổ sẵn. Mỗi sạp cũng chỉ bày bán lèo tèo 2 – 3 con gà, trong khi những sạp hàng thịt heo và thịt bò bên cạnh thịt chất đầy sạp. Chị Kim Thanh, tiểu thương tại đây ngán ngẩm nói: “Tới tận ngoài Rằm Tháng Giêng, tôi mới dám mở hàng nhưng ai ngờ ế quá! Cả ngày đem tới chưa đầy 10kg thịt gà mà bán không hết”.
Hiện giá gà ta ở mức 90.000 đồng/kg, giá gà công nghiệp ở mức 50.000 đồng/kg, giảm 5.000 đồng/kg so với trước đó 2 tuần. Nguyên nhân là do người dân nghe thông tin về dịch cúm gia cầm đang bùng phát nên xa lánh mặt hàng này.
                        Vịt cũng chỉ được bày bán lèo tèo vài con
“Để trấn an người tiêu dùng, tôi đã phải giải thích "gãy lưỡi" rằng đây là gà có kiểm dịch, lấy từ lò mổ An Nhơn rất ngon và an toàn. Thế nhưng, người dân vẫn bỏ đi. Họ chuyển sang mua thịt gà đông lạnh ở các siêu thị, cửa hàng tiện lợi”, chị Hà Minh, tiểu thương chợ Cầu Đỏ (Q. Bình Thạnh) than thở.
Cùng với số phận con gà, giá quả trứng cũng theo đó tuột dốc. Trong đó, giá trứng vịt loại lớn ở các chợ lẻ trên địa bàn thành phố hiện tại có giá 28.000 đồng/10 trứng, giảm 3.000 đồng. Giá trứng vịt loại nhỏ chỉ còn 22.000 đồng/10 trứng, giảm 3.000 đồng. Còn giá trứng gà giảm sâu hơn, với 20.000 đồng/10 trứng loại nhỏ, 18.000 đồng/10 trứng loại lớn, giảm 5.000 đồng so với ngay sau Tết.
Một tiểu thương chuyên kinh doanh trứng gia cầm tại chợ Bình Triệu (Q. Thủ Đức) cho biết, chưa khi nào giá trứng lại giảm sâu như hiện nay. Bởi cũng thời điểm này năm ngoái, giá trứng cũng giảm nhưng vẫn ở mức 23.000 – 25.000 đồng/kg, song năm nay giá ngày càng rớt thê thảm.
Gà sạch bị “vạ lây”
Trong khi đó, tại các trang trại, cơ sở nuôi gia cầm, giá lại càng thảm hại hơn hết. Ông Nguyễn Trí Công, Chủ tịch Hiệp hội chăn nuôi Đồng Nai cho hay, tại nhiều nơi trên địa bàn tỉnh, dịch cúm gia cầm chưa tới nhưng ngày nào cũng có thông tin cúm và người chết khiến người chăn nuôi rơi vào khủng hoảng.

Giá trứng vịt hiện chỉ còn 28.000 đồng/10 trứng, giảm 3.000 đồng so với sau Tết
Ông Công giải thích, điều kiện nhiệt độ không ổn là nguyên nhân lớn nhất để các chủng vi rút cúm tấn công nhưng hiện nay tại các trang trại lớn, công nghệ nuôi gia cầm trong nhà kính rất hiện đại, có thể điều chỉnh được nhiệt độ nên rất khó để vi rút cúm tấn công.
Hiện số gà ở tỉnh này lên đến 13 triệu con. Kinh doanh khủng hoảng nhất vẫn là gà tam hoàng, khi giá trước và sau Tết ở mức 44.000 – 46.000 đồng/kg, nay chỉ còn 30.000 – 32.000 đồng/kg và không vực dậy nổi. Trứng gà, vịt cũng thế, chỉ bằng khoảng 55% giá thành khiến người nông dân thua lỗ nặng nề.
Các chủ trang trại nuôi gà tam hoàng tại Đồng Nai đồng loạt cho biết, gà hiện đang dồn ứ quá nhiều, giá cao lắm cũng chỉ ở mức 30.000 đồng/kg, thậm chí có lúc họ chỉ trả 27.000 đồng/kg vẫn phải bán. Với mức giá này, người chăn nuôi lỗ từ 10.000 – 12.000 đồng/kg.
Trước tình trạng này, ông Công cho rằng, các cơ quan chức năng phải có những biện pháp truyền thông cho người dân hiểu rõ về tình hình dịch cúm. Có như vậy, người chăn nuôi mới giữ được bình tĩnh, tiếp tục chăn nuôi, tái sản xuất đàn gia cầm.
Thúy Ngà

No comments:

Post a Comment