Tuesday, February 25, 2014

Nga 'sẽ không can dự vào Ukraine'!

MOSCOW, Nga (RIA Novosti) Ngoại trưởng Nga hôm Thứ Ba khẳng định Moscow sẽ không can dự vào nội tình của Ukraine trong khi quốc gia từng ở trong Liên Bang Xô Viết này đang cố phục hồi sau cơn biến động chính trị, chấm dứt bằng việc lật đổ tổng thống.




Ngoại Trưởng Nga Sergei Lavrov. (Hình: Getty Images)

Ðiện Kremlin từng bày tỏ sự giận dữ sau khi thành phần chống Tổng Thống Viktor Yanukovych thành công trong việc lật đổ chính phủ Ukraine, nhưng vẫn nói rằng sẽ không đưa quân trước các biến chuyển nhanh chóng ở quốc gia này.

“Chúng tôi khẳng định lập trường căn bản của Nga là sẽ không can dự vào nội bộ của Ukraine và trông đợi mọi cường quốc khác có cùng thái độ,” theo lời Ngoại Trưởng Sergei Lavrov.

Ông Lavrov nói rằng sẽ là điều “nguy hiểm và phản tác dụng” nếu đưa tối hậu thư cho Ukraine để buộc quốc gia này phải theo phía mình.

Các giới chức EU trước đây từng cáo buộc là Moscow tạo áp lực đối với Kiev để buộc Ukraine không ký thỏa thuận hợp tác chặt chẽ với EU về mặt kinh tế và chính trị.

Các cuộc biểu tình phản kháng trên đường phố đã dẫn tới đụng độ với cảnh sát tại Kiev hồi tuần qua khiến gần 100 người thiệt mạng và Quốc Hội Ukraine đã bỏ phiếu truất quyền tổng thống của ông Yanukovych.

Yanukovych nay đang bị truy tầm về tội ra lệnh tàn sát dân chúng. Một cuộc bầu cử tổng thống mới sẽ diễn ra vào ngày 25 Tháng Năm tới đây. 

No comments:

Post a Comment