Tuesday, February 25, 2014

Philippines tố Trung Quốc xịt vòi rồng ngư dân Scarborough Shoal

MANILA, Philippines (AFP) - Tham mưu trưởng quân đội Philippines hôm Thứ Hai lên tiếng tố cáo Trung Quốc dùng vòi rồng xịt nước vào ngư dân Philippines ở bãi cạn Scarborough Shoal (phía Philippines gọi là Panatag Shoal) để đẩy họ ra khỏi nơi này.
Tướng Emmanuel Bautista cho hay tàu Trung Quốc có hành động này hôm 27 Tháng Một quanh khu bãi cạn Scarborough Shoal, nơi đang có tranh chấp biển đảo giữa hai quốc gia.


Tướng Emmanuel Bautista (giữa) trong buổi họp báo tại Makati, Manila, Philippines, tố cáo hành động của Trung Quốc. (Hình: AP Photo/Aaron Favila)

“Tuần duyên Trung Quốc tìm cách đẩy tàu đánh cá Philippines đi nơi khác bằng cách dùng vòi rồng xịt nước vào họ,” Tướng Bautista cho hay trong cuộc họp của hiệp hội báo chí ngoại quốc ở Philippines.

Ông không cho hay có ai bị thương tích gì hay không, nhưng cho biết thêm là Trung Quốc tiếp tục duy trì một tàu tuần tiễu võ trang cũng như các tàu khác ở nơi này.

Bãi cạn Scarborough Shoal nằm cách đảo Luzon của Philippines khoảng 220 km và cách đảo Hải Nam của Trung Quốc chừng 650 km.

Vào Tháng Tư năm 2012, giữa Trung Quốc và Philippines đã có cuộc đối đầu căng thẳng và sau cùng Philippines vì thế yếu phải rút khỏi nơi này, một khu vực được coi là giàu có tài nguyên thiên nhiên và cũng là vùng đánh cá quan trọng.

Hồi năm ngoái, Manila yêu cầu một tòa hòa giải của Liên Hiệp Quốc xét xử việc Trung Quốc loan báo có chủ quyền tại phần lớn vùng Biển Ðông, tuy nhiên Bắc Kinh từ chối không tham dự vào tiến trình này. 

No comments:

Post a Comment