Tuesday, February 25, 2014

Cáo trạng blogger Trương Duy Nhất nói gì?

Cập nhật: 16:27 GMT - thứ ba, 25 tháng 2, 2014
Gia đình ông Trương Duy Nhất đã nhận được bản cáo trạng đề ngày 17/12/2013 cho phiên xử ông vào đầu tháng Ba và đề nghị công bố.

Một số trang mạng đăng bản chụp lại cáo trạng theo đó ông Nhất sẽ ra tòa xử ông vào ngày 4/3/2014 tại Tòa án Nhân dân Đà Nẵng về tội “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân” (Điều 258 BLHS).
Điểm đáng chú ‎ý là cáo trạng mô tả vụ án hình sự được khởi tố chỉ một ngày sau khi xuất hiện một công văn của công ty cổ phần viễn thông trong nước.
Blogger BấmTrương Duy Nhất bị bắt hôm 26/5/2013 tại Đà Nẵng sau khi có quyết định khởi tố cùng ngày.
FTP là công ty được nêu tên đã gửi công văn ngày 25/05/2013 phản ánh việc có các bài việt nội dung “bôi nhọ lãnh đạo Đảng và Nhà nước” trên trang blog ‘Một góc nhìn khác’ của ông Nhất.
Cáo trạng nói trong giai đoạn 2007-2010 ông Nhất đã tự lập các blog lấy tên mình trong đó có cả trang đuôi .vn mà ông chính thức đăng k‎ý với một công ty cổ phần truyền thông tại Hà Nội.
'Bôi nhọ lãnh đạo Đảng'
Cáo trạng cho biết trong giai đoạn 2011-2012 Sở Thông tin và Truyền thông Đà nẵng và Công an Thành phố Đà Nẵng “đã bốn lần làm việc, nhắc nhở, yêu cầu Trương Duy Nhất chấm dứt hành vi viết, đăng tải, các bài viết, ‎ý kiến bình luận có nội dung làm mất uy tín của cơ quan, tổ chức và cá nhân.
                                 Tên của lãnh đạo VN được nhắc tới trong các bài blog của ông Nhất.
Tuy nhiên nhà chức trách Việt Nam chú ý tới 12 bài viết đăng trên blog này trong đó có 11 bài của ông Nhất mà cáo trạng mô tả là “có nội dung không đúng sự thật, xuyên tạc, bôi nhọ xâm phạm nghiêm trọng đến các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, làm giảm uy tín, mất lòng tin của Nhân dân đối với các cơ quan Đảng, Nhà nước, tổ chức xã hội và công dân.”
'Chấm điểm Thủ tướng', 'Chấm điểm Bộ tứ nguyên thủ', 'Chất lượng Chính phủ; quá tệ', 'Tổng Bí thư và Chủ tịch nước nên ra đi', và 'Bỏ phiếu cùng Quốc hội' là một số bài kể trên.
Cáo trạng cũng mô tả trong quá trình sử dụng, lập và quản trị trang blog của mình ông Nhất đã nhận sự “giúp đỡ, hỗ trợ kỹ thuật của ba người” tại Đà Nẵng và một người khác đang sống ở Australia giúp ông xử lý sự cố khi website của ông không truy cập được.
Ông Trương Duy Nhất sinh năm 1964 tại Hà Nội trong gia đình có sáu anh chị em. Vợ ông là giáo viên Trường Đại học Sư phạm Đà Nẵng và ông có một con 21 tuổi.

Trương Duy Nhất

  • Sinh năm 1964 tại Hà Nội
  • 1983-1987 Sinh viên khoa Văn, Đại Học Tổng hợp Huế
  • 1987-1995 Phóng viên Báo Công an Tỉnh Quảng Nam Đà Nẵng
  • 1995-2011 Phóng viên Báo Đại Đoàn Kết
  • Từ 2011-lúc bị bắt: Lao động Tự do
Nguồn: Cáo trạng Viện kiểm sát Nhân dân Tối cao
Luật sư Trần Vũ Hải, đại diện cho ông Nhất, mới đây nói với BBC rằng thân chủ của ông "sức khỏe và tinh thần đều tốt".
"Ông Trương Duy Nhất vẫn khẳng định mình vô tội, và các quan điểm trong các bài viết của ông chỉ là quan điểm cá nhân."
Ông Nhất là một trong số hàng chục cây viết mà Việt Nam đã bắt giam trong vài năm qua.
Một blogger nổi tiếng khác, ông Phạm Viết Đào, cũng bị bắt theo điều 258 vào tháng 6/2013 nhưng hiện chưa có ngày xét xử.
BBC

No comments:

Post a Comment