Tuesday, February 25, 2014

Báo động về nguy cơ nội chiến Thái Lan



thailand

Hơn 700 người bị thương từ khi có biểu tình chống chính phủ Yingluck – REUTERS
Thái Lan có nguy cơ rơi vào nội chiến sau một loạt các vụ bạo động chính trị khiến 24 người chết, trong đó có cả trẻ em. Đó là lời báo động của các lãnh đạo quân đội và an ninh Thái Lan hôm nay, 25/02/2014.
Các vụ nổ súng xảy ra gần như hằng ngày và các vụ ném lựu đạn ở Bangkok đã gây quan ngại là khủng hoảng chính trị từ bốn tháng qua ở Thái Lan đang bước vào một giai đoạn mới, với cả hai bên đều không chịu lùi bước. Kể từ đầu các cuộc biểu tình chống chính phủ của thủ tướng Yingluck Shinawatra đến nay, đã có tổng cộng hơn 700 người bị thương.
Ngỏ lời với các quan chức an ninh đặc trách đối phó với khủng hoảng, ông Tarit Pengdith, lãnh đạo Cục Điều tra Đặc biệt, một FBI của Thái Lan, báo động này tình hình hiện nay có thể leo thang thành nội chiến. Ông kêu gọi cả hai bên nên có thái độ kềm chế.
Trả lời hãng tin AFP hôm nay, tướng Prayut Chan-O-Cha, tổng tư lệnh quân đội cũng đưa ra lời báo động tương tự. Viên tướng này viết trong tin nhắn SMS gởi cho hãng tin Pháp : « Nếu tất cả các bên đều không tôn trọng luật lệ thì chắc chắn sẽ nổ ra nội chiến ». Theo tướng Prayut, cả các lãnh đạo biểu tình lẫn lãnh đạo chính phủ đều phải chịu trách nhiệm về những tổn thất nhân mạng.
Hôm qua, trong một bài phát biểu hiếm hoi trên đài truyền hình, tổng tư lệnh quân đội Thái Lan cũng đã báo động nguy cơ đất nước sụp đổ nếu không được kéo khỏi bờ vực thẳm.
Mối quan ngại càng gia tăng trước khả năng phe Áo Đỏ lại xuống đường để bảo vệ chính phủ Yingluck, dẫn đến xung đột giữa hai phe kình chống nhau. Sáng nay, lại xảy ra nổ súng ở một trại nằm tại công viên mà những người biểu tình đang chiếm giữ, khiến 2 người bị thương nhẹ.
THEO RFI


No comments:

Post a Comment