Tuesday, February 25, 2014

Người Trung Quốc lùng mua đọt khoai lang miền Tây

VĨNH LONG (NV) - Từ sau Tết Nguyên Ðán cho đến nay, nhiều đoàn thương nhân Trung Quốc tái xuất hiện, len lỏi tận các nhà vườn ở tỉnh Vĩnh Long thương lượng mua đọt lang.

Họ đi thành từng nhóm, ít nhất là bốn người, trong đó có hai người Việt Nam làm thông dịch viên, đòi đặt cọc tiền để mua đến hàng chục tấn lá khoai lang còn non, mà người địa phương gọi là “đọt lang.”



Cánh đồng khoai lang bạt ngàn của nông dân tỉnh Vĩnh Long. (Hình: Vinhlong.com)

Báo mạng Vĩnh Long dẫn lời ông Lê Văn Trung, chủ nhiệm hợp tác xã Thành Lợi của huyện Bình Tân, tỉnh Vĩnh Long cho rằng, đó là kiểu mua bán “rất lạ” của số thương buôn Trung Quốc. Ông Trung cho biết, đã tiếp nhiều đoàn thương lái Trung Quốc đến đặt mua đọt lang, với giá 10,000 đồng, tương đương 50 cent một ký.

Số thương lái này đề nghị ông Trung hô hào nông dân thành viên của hợp tác xã cắt đọt lang, gom lại cho đủ 20 tấn để bán. Riêng ông Trung được hưởng huê hồng 1% trên tổng giá trị. Các thương lái này cũng nói sẽ đưa xe đến tận nơi lo việc vận chuyển. Họ còn đưa ông Trung 20 triệu đồng, tương đương 1,000 đô la gọi là tiền cọc ứng trước cho việc mua bán.

Tuy nhiên, ông Trung nói đã không nhận tiền và chối phắt lời đề nghị nêu trên. Không được đáp ứng, số thương lái nọ, theo lời ông Trung, xin số điện thoại của hợp tác xã rồi “leo lên xe dông mất.”

Ông Trung còn kể lại câu chuyện nói rằng, một đoàn thương lái Trung Quốc cùng với thông dịch viên người Việt Nam đã đến gặp ông hồi trước Tết, để yêu cầu mua đậu bắp non. Họ hứa hẹn mua với giá cao hơn giá thị trường đến 3,000 đồng, tương đương 15 cent, nhưng lại không chịu ký kết hợp đồng thỏa thuận đàng hoàng. Ông Trung còn tố các nhóm thương lái người Trung Quốc đòi gặp trực tiếp các nông dân - thành viên của hợp tác xã để thỏa thuận việc mua bán.

Báo Vĩnh Long dẫn lời một số nông dân nói rằng, việc thương lượng mua bán của các thương nhân Trung Quốc thường rất hối hả, đòi mua hàng của Việt Nam với số lượng lớn, giá cao. Khi có người hỏi mua đọt khoai để làm gì, các thương lái Trung Quốc nói để “chế biến thức ăn và dùng lá tươi xuất cảng.”

Báo dẫn lời ông Võ Văn Theo, trưởng phòng Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn huyện Bình Tân trước đó cảnh cáo rằng lá khoai giúp cây hấp thụ chất dinh dưỡng để nuôi củ. Theo ông, cánh đồng khoai có thể bị giảm đến 50% công suất, hoặc không có củ nếu lá khoai đồng loạt bị cắt mất ngay từ khi còn là đọt non.
Nông dân miền Tây chưa quên cảnh ngộ dở khóc dở cười vì bị thương lái Trung Quốc lừa, nói muốn thu mua số lượng lớn cho vụ tới. Hàng trăm người đổ xô trồng khoai lang tím, cuối cùng không tìm được người mua, đành sụt giá để gấp rút bán ra, bị lỗ nặng.

No comments:

Post a Comment