Tuesday, February 25, 2014

Apple kiện cơ quan chính phủ Trung Quốc vì bất lực trong việc ‘bảo vệ’ Siri

SM- 25/02/2014     -Truyền thông Trung Quốc hôm thứ Hai (24/2) rầm rộ đưa tin, gã khổng lồ công nghệ của Mỹ Apple đã đệ đơn kiện cả cơ quan chính phủ Trung Quốc và một công ty công nghệ có trụ sở tại Thượng Hải vì liên quan đến tranh chấp bằng sáng chế trong tính năng “trợ lý giọng nói” Siri.


Apple bất ngờ kiện ngược lại công ty Trung Quốc vi phạm bằng sáng chế Siri
Hãng AFP dẫn nguồn tin từ tờ Tân Hoa Xã cho biết Apple đã chính thức đệ đơn kiện lên Tòa án Nhân dân trung cấp số 1 tại Bắc Kinh để chống lại Văn phòng Sở hữu Trí tuệ Nhà nước Trung Quốc (SIPO) - cơ quan có trách nhiệm bảo vệ quyền sáng chế ở Trung Quốc. Theo Apple, cơ quan này đã “bất lực” trong việc vô hiệu hóa phần mềm “trợ lý giọng nói” của công ty công nghệ Zhizhen được cho là “nhái” lại phần mềm Siri của nhà Táo.
 
Trước đó, Apple đã nộp đơn yêu cầu SIPO tuyên bố bằng sáng chế tính năng nhận dạng giọng nói của Zhizhen là không hợp lệ. Tuy nhiên, cơ quan này đã từ chối yêu cầu của Apple. Hiện phát ngôn viên của Apple vẫn từ chối đưa ra bình luận về vụ kiện mới nhất tại Trung Quốc này.
 
Thực tế, vụ tranh chấp bằng sáng chế liên quan đến tính năng “trợ lý giọng nói” của Apple với công ty công nghệ Trung Quốc đã diễn ra trong một thời gian khá dài. Năm ngoái, chính Zhizhen cũng đệ đơn cáo buộc Apple đã dựa vào phần mềm “Xiao i Robot” được cấp bằng sáng chế vào năm 2004 của hãng này để tạo ra phần mềm điều khiển giọng nói Siri. Trong khi đó, tính năng Siri mới được Apple trình làng cùng với iPhone 4S vào cuối năm 2011. Tháng 7/2012, vụ tranh chấp đã được đưa ra xét xử bởi một tòa án ở Thượng Hải. Tuy nhiên, theo các phương tiện truyền thông nhà nước Trung Quốc vẫn chưa có một phán quyết cuối cùng nào được đưa ra.Trong khi đó, giới quan sát cho rằng nếu bị tòa phán thua kiện, nhiều khả năng Apple sẽ phải bồi thường cho Zhizhen một khoản tiền không nhỏ hơn 60 triệu USD mà hãng này đã phải bỏ ra để giải quyết một tranh chấp liên quan đến thương hiệu iPad cũng tại Trung Quốc đại lục.
 
Apple không còn là cái tên xa lạ với giới kiện tụng, có được có mất, song với lần kiện cơ quan nhà nước này, phần lớn những phản hồi của người dùng cho rằng Táo khuyết khó giành được thắng lợi ở trên đất Trung Quốc.
 
Báo cáo của Apple cho thấy trong quý cuối cùng của năm 2013, thị phần của Táo khuyết trong phân khúc smartphone ở Trung Quốc đã tăng lên đến 7% nhờ vào nhu cầu iPhone 5S tăng vọt. Tuy nhiên, điều này mới chỉ giúp Apple đứng ở vị trí thứ 5 trong bảng xếp hạng thị phần, trong khi kỳ phùng địch thủ Samsung vẫn giữ ngôi đầu.

 
 

No comments:

Post a Comment