Tuesday, February 25, 2014

Cà Mau: hàng trăm người phải nghỉ việc

TT - Từ đầu năm đến nay, nhiều cơ quan trên địa bàn tỉnh Cà Mau đã bắt đầu “làm theo lệnh của UBND tỉnh” cho cán bộ hợp đồng vượt chỉ tiêu, chưa qua đào tạo nghỉ việc.
Vợ chồng chị Tuyền vừa mới mất việc tại Trung tâm Thể dục thể thao tỉnh Cà Mau - Ảnh: T.Thái

Theo báo cáo của UBND tỉnh Cà Mau, trên địa bàn hiện có khoảng 200 người (cả công chức và viên chức) làm việc theo hình thức hợp đồng lao động vượt chỉ tiêu biên chế được giao. Ngày 10-12-2013, ông Phạm Thành Tươi - chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau - có văn bản yêu cầu các cơ quan, đơn vị trực thuộc xử lý và chấm dứt hợp đồng đối với những trường hợp vượt chỉ tiêu biên chế được giao và sử dụng cán bộ chưa qua đào tạo từ tháng 1-2014.

Ký hôm trước, hôm sau buộc nghỉ
Ngay từ đầu năm 2014, có đến sáu cán bộ, nhân viên tại thanh tra Sở Giao thông vận tải tỉnh Cà Mau cùng lúc nhận được văn bản của thủ trưởng đơn vị thông báo buộc nghỉ việc. Ông La Duy Khoa - nhân viên tập sự công tác tại đội thanh tra số 4 của thanh tra sở - đưa chúng tôi xem văn bản “thông báo về việc chấm dứt hợp đồng lao động” do chánh thanh tra sở Cao Việt Bắc ký ngày 31-12-2013. Điều đáng chú ý là thời gian chấm dứt hợp đồng lao động và thôi trả lương kể từ ngày 1-1-2014, tức ngay sau ngày ký.

Ông Khoa nói: “Đầu năm vô cơ quan thì lãnh đạo đưa thông báo và nói là cho nghỉ việc. Tôi hỏi thì lãnh đạo nói làm theo chỉ đạo của UBND tỉnh vì dư biên chế. Nếu giữ lại thì không có tiền trả lương”. Ông Khoa cho biết thêm ông đã làm việc tại thanh tra Sở Giao thông vận tải từ năm 2010 đến nay và không có bị kỷ luật gì. Năm 2013, ông còn nhận được giấy khen hoàn thành nhiệm vụ. “Đáng lẽ khi cho nghỉ việc phải thông báo trước để tôi chuẩn bị tâm lý cũng như tìm công việc mới, còn ở đây cho nghỉ ngang. Hiện cuộc sống gia đình tôi hết sức khó khăn: lương không có, vợ lại bị bệnh thận, phải thuê nhà trọ ở” - ông Khoa than thở.

Ông Phạm Tấn Đạt (công tác tại đội thanh tra số 4) nói: “Tôi và một số anh em đã làm đơn khiếu nại thông báo cho nghỉ việc. Mới đây ngày 18-2, cơ quan có văn bản trả lời giữ nguyên quan điểm là làm theo “lệnh” của UBND tỉnh. Theo tôi, cơ quan cho nghỉ việc như vậy chưa khách quan, không họp xét hay đưa ra lấy ý kiến tập thể. 

Chị Trần Thị Ngọc Tuyền công tác tại Trung tâm Thể dục thể thao tỉnh Cà Mau từ năm 2003. Chị cho biết hơn mười năm công tác tại đây nhưng không được tuyển dụng vào biên chế. Ngày 14-1, chị cùng chồng (công tác chung cơ quan) được thông báo thuộc diện chấm dứt hợp đồng.

Tương tự, từ giữa tháng 2-2014 đến nay, nhiều cán bộ công tác tại các đơn vị như Ban quản lý dự án xây dựng, Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất, Phòng y tế, Trung tâm văn hóa và thể thao huyện Năm Căn cũng đứng ngồi không yên. Nguyên nhân do UBND huyện chỉ đạo các cơ quan này chấm dứt hợp đồng tám người vì vượt chỉ tiêu biên chế được giao và thiếu chuẩn theo quy định.

Đau đầu khi rà soát lao động vượt chỉ tiêu
Theo Sở Nội vụ tỉnh Cà Mau, chuyện hợp đồng vượt chỉ tiêu biên chế và hợp đồng chưa qua đào tạo xảy ra nhiều năm nay ở cả cấp huyện và sở ngành cấp tỉnh. Điển hình như các huyện Năm Căn, Cái Nước, Đầm Dơi... các sở Giao thông vận tải, Giáo dục - đào tạo, Văn hóa - thể thao và du lịch, Y tế, Vườn quốc gia Mũi Cà Mau...

Ngày 20-2, trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Trịnh Văn Lên - chủ tịch UBND huyện Năm Căn - cho biết qua rà soát các cơ quan cấp huyện có 11 trường hợp hợp đồng lao động vượt chỉ tiêu biên chế và chưa qua đào tạo (cấp xã đang rà soát). Ngoài ra, trong số các trưởng phòng, phó phòng và các chức danh tương đương thuộc UBND huyện bổ nhiệm thì có đến 17 trường hợp thiếu chuẩn. “Chúng tôi đã mời các trưởng phòng có hợp đồng lao động vượt chỉ tiêu lên nhắc nhở và yêu cầu chấm dứt cho thôi việc tám người. Huyện cũng đang làm thủ tục hủy quyết định bổ nhiệm đối với ông Võ Hà Tiến (chánh văn phòng UBND và HĐND huyện) do thiếu chuẩn về chuyên môn và trình độ lý luận chính trị. Ông Lê Quốc Hùng (phó phòng văn hóa và thông tin huyện) thiếu chuẩn về chuyên môn, ngoại ngữ và cả tin học”- ông Lên nói.

Nhiều cơ quan khác có hợp đồng lao động vượt chỉ tiêu biên chế cũng đang lên kế hoạch rà soát. Tuy nhiên, thủ trưởng nhiều cơ quan ở Cà Mau cho biết rất khó khăn trong việc đưa ra quyết định cho ai nghỉ việc. Ông Trần Thế Giang - giám đốc Trung tâm Thể dục thể thao tỉnh Cà Mau, một trong những đơn vị có cán bộ dôi dư phải cho nghỉ việc trong đợt rà soát này - than: “Rất khó khăn lựa chọn giữ ai ở lại và cho ai thôi việc, nhưng chủ trương của tỉnh thì phải chấp hành. Trung tâm được tỉnh giao 36 biên chế, tuy nhiên hiện nay có đến 51 người. Thời gian qua do số lượng cán bộ nhân viên dư quá nên bị phê bình. Ngoài ra cũng gặp khó khăn trong việc chi trả lương cho anh em”. Trả lời câu hỏi vì sao đơn vị tuyển dư biên chế, ông Giang nói: “Có hai lý do khiến nhân sự của trung tâm bị dôi dư là quá trình sáp nhập hai sở Văn hóa và TDTT trước đây nên dôi dư, thứ hai là do một số người không làm được việc nên phải tuyển dụng thêm vào, từ đó mới dư ra”. 

Thiếu người làm được việc
Theo ông Hồ Minh Chiến - phó trưởng ban pháp chế HĐND tỉnh Cà Mau, HĐND tỉnh đã tiến hành giám sát tình hình chấp hành pháp luật trong công tác tuyển dụng, quản lý, sử dụng biên chế công chức, viên chức trên trên địa bàn tỉnh. Qua giám sát cho thấy đội ngũ cán bộ thiếu những người có đủ trình độ năng lực, có tinh thần trách nhiệm cao và làm việc hiệu quả, thừa những người làm việc hiệu quả thấp.
TẤN THÁI

No comments:

Post a Comment