Tuesday, February 25, 2014

Mc Donald’s giúp dân Sài Gòn ‘khẳng định đẳng cấp’



McDonald

Sự kiện cửa hàng thức ăn nhanh đầu tiên Mc Donald’s khai trương ở Việt Nam thu hút khá nhiều sự chú ý của người Sài Gòn. Tọa lạc ở vòng xoay Ðiện Biên Phủ-Nguyễn Bỉnh Khiêm (gần cầu Sài Gòn cũ) là cửa hàng có sắc màu đỏ chói giữa khói bụi chen lấn đường của dòng xe đông nghẹt.
Chọn Sài Gòn để khai trương cửa hàng McDonald’s đầu tiên, ông Nguyễn Bảo Hoàng (con rể Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng), người đưa thương hiệu này vào Việt Nam không chỉ nhắm tới ký ức một thời làm quen với bánh mì kẹp thịt, khoai tây chiên, uống coca của người dân thủ đô Việt Nam Cộng Hòa, mà còn muốn khai thác thị hiếu sính hàng hiệu Mỹ của giới trẻ ở thành phố lớn nhất dưới thể chế cộng sản.
Chúng tôi có mặt tại cửa hàng này vào ngày khai trương thương hiệu này.
Từng chứng kiến cảnh xếp hàng dài dài trước cửa quán cà phê đầu tiên của thương hiệu Starbucks nên cảnh người chen chân nhau rồng rắn trước tiệm Mc Donald’s không còn khiến chúng tôi ngạc nhiên.
Hỏi chuyện một anh nhân viên bảo vệ đang điều hành trật tự xếp hàng của khách được anh cho biết, ba ngày trước ngày khai trương, Mac Donald’s mời khách ăn khỏi trả tiền, mỗi ngày xuất khoảng 1,500 phần ăn, khách miễn trả tiền là các quan chức, nhà báo và người thân của nhân viên Mc Donald’s.
Ở một thành phố có số lượng kiều hối lớn nhất nước cũng như có số người đi nước ngoài hàng đầu như ở Sài Gòn thì món thức ăn nhanh của Mỹ không có gì đặc biệt. Nhưng với hàng triệu người chỉ từng nghe qua hoặc thấy qua trên màn ảnh tivi món bánh mì kẹp thịt nổi tiếng này, nhất là giới trẻ, thì cũng đáng bỏ công xếp hàng hằng giờ để là người đầu tiên có chuyện kể về cái ổ bánh mì tròn tròn, mềm mềm như cái bánh tiêu của mấy ông Tàu Chợ Lớn.
Một tài xế taxi, đang chờ khách nói, “Tôi mới bỏ mấy người khách ở quận 5 xuống. Họ nói đi ăn ‘đô nồ’ có trời mới biết đó là cái gì, tới đây mới biết bánh mì. Bánh mì này ăn ra sao mà lúc còn trên xe, cô con gái đã hối mẹ trả tiền taxi trước để tranh chỗ xếp hàng mua.”
Trước ngày Mc Donald’s khai trương, không thương hiệu thức ăn nhanh nổi tiếng nào bán ế ở Sài Gòn. Từ gà rán Kentucky, Lotteria đến Pizza Hut… thi nhau mọc lên như nấm sau mưa. Nhưng có lẽ bánh mì kẹp thịt McDonald’s có một hấp lực “giấc mơ Mỹ” khác biệt.
Cầm cái tờ rơi quảng cáo của Mc Donald’s, chúng tôi thấy các loại thức ăn nhanh quen thuộc của thương hiệu này có giá cao kiểu bề trên so với các hiệu bánh mì thịt cao cấp ở Sài Gòn như Hà Nội, Như Lan…
Một cô gái tuổi teen, đang cùng nhóm bạn xếp hàng chờ ăn bánh mì kiểu Mỹ. Cô nói,” Sài Gòn mình bây giờ tuyệt hả chú, muốn ăn giống Mỹ là có, cứ cái gì của Mỹ là OK.”
Một cặp vợ chồng tuổi trung niên ngồi trên xe máy, chồng thì ngậm bánh mì kẹp thịt, vợ thì bóc khoai tây chiên.
Ông nói với chúng tôi, “Xếp hàng lâu lắm, chạy xe vô lấy phiếu, có bánh ăn nhanh hơn.”
Chúng tôi hỏi. Trước đây ông có ăn qua chưa, ông ăn thấy sao. Ông trả lời: “Ăn lần đầu thì phải thấy lạ miệng chớ sao, nhưng phí tiền, một phần bánh mì Big Mac đủ cả nhà tôi ba người đưa đi ra quán phở bình dân.”
Chúng tôi coi lại bảng giá, như món phổ biến Big Mac là 85,000VND. Còn món gọi là thức ăn tiết kiệm mỗi ngày một ổ bánh Chicken Burger, Pok Burger bé xíu cũng có giá 25,000 VND.
Ðược báo chí trong nước tung hô là trong tương lai thương hiệu Mc Donald’s sẽ phủ 100 cửa hàng trên khắp Việt Nam. Dù tin hay nghi ngờ chuyện này thì dư luận cũng biết là những thương hiệu hàng đầu của “chủ nghĩa tư bản giẫy chết” cũng sẽ đem lại ông chủ đỏ ở xứ ta triệu triệu đô la.
Thật là lớ ngớ, xa vời nếu cho rằng rồi cũng có ngày giới lao động Việt Nam có túi tiền vô tư để nhào vô tiệm Mc Donald’s mua liền – ăn nhanh cho kịp giờ làm. Nhưng có thể đoán rằng giới trẻ con quan hoặc con cháu các đại gia lại có thêm một thứ hàng hiệu để mà “khẳng định đẳng cấp.”
TRẦN TIẾN DŨNG / THEO NGƯỜI VIỆT


No comments:

Post a Comment