ĐĂNG BỞI  - 
Dự  án xử lý khẩn cấp đê hữu sông Mã tại Thanh Hóa dài gần 1,4 km, tổng mức đầu tư 104 tỉ đồng, mới đưa vào sử dụng chưa lâu đã, đang xuống cấp, trôi dân xuống sông.
Năm 2010, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa có quyết định phê duyệt dự án đầu tư xây dựng công trình xử lý khẩn cấp đê hữu sông Mã đoạn từ chân cầu Hàm Rồng cũ đến ngã ba đường Trần Hưng Đạo, phường Hàm Rồng, TP Thanh Hóa.
Công trình có chiều dài gần 1,4 km, với tổng mức đầu tư hơn 104 tỉ đồng, bằng nguồn trái phiếu Chính phủ và các nguồn huy động khác, nhằm bảo vệ an toàn, ổn định cho tuyến đê và hàng nghìn người dân trong vùng.
Theo tìm hiểu của chúng tôi, tháng 11.2011, hệ thống kè ven sông Mã đã được Công ty TNHH Dũng Lân- Hải Châu (đơn vị trúng thầu) bàn giao công trình cho Chi cục đê điều và phòng chống lụt bão Thanh Hóa quản lý, sử dụng.
Tuy nhiên, công trình đưa vào sử dụng chưa lâu đã xuất hiện tình trạng sụt lún, biến dạng mái kè với chiều dài khoảng 70- 80 m, nhiều nơi mặt đê đội lên mấp mô.
Đường hành lang bê tông trên đỉnh kè của công trình đã nứt gãy ở nhiều nơi, các khớp nối bê tông bị đứt gãy, hở toác. Nhiều đoạn mái kè những khối bê tông đã bị gãy gập, đang trôi dần xuống sông. Có đoạn nền đường bê tông đã sụt sâu khoảng 2 m so với mặt bằng ban đầu, nhiều điểm sụt đã sát vào khu vực nhà điều hành của dự án.
Công trình mới đưa vào sử dụng chưa lâu đã xuống cấp nghiêm trọng, khiến dư luận hoài nghi về chất lượng, cũng như quá trình xây dựng công trình này.
Ông Nguyễn Trọng Hải, Chi cục trưởng Chi cục Đê điều và phòng chống lụt bão tỉnh Thanh Hóa cho biết sau khi yêu cầu nhà thầu khắc phục đến lần thứ 3, hiện tượng sụt lún vẫn tiếp diễn. Chi cục đã cho dừng sửa chữa và có công văn báo cáo Sở NN&PTNT, UBND tỉnh để có hướng xử lý triệt để.
 Tin, ảnh: An Bình
Chú thích ảnh: dự án mới sử dụng đã hư hỏng