Tuesday, February 25, 2014

PICS : Phát hoảng với rau cải xoong có sán


(Xã hội) - Thông tin về các loại rau trồng dưới nước có giun sán gây bệnh nguy hiểm tới sức khỏe đang gây hoang mang cho người tiêu dùng.


Rau cải xong được biết là loại rau có hàm lượng vitamin, canxi, i-ốt... cao với nhiều công dụng trong việc phòng và trị bệnh, không chỉ giúp phòng bệnh tim mạch, chống lão hóa, bướu cổ mà còn giúp tẩy độc, lợi tiểu, có nhiều chất xơ nên tác dụng tốt đối với dạ dày, thông gan mật và góp phần làm giảm bệnh ứ máu. Ăn rau cải xoong nấu với cá tươi có tác dụng giải nhiệt, phòng nhiệt, lợi tiểu, cầm máu, chữa bệnh phổi. Ngoài ra, rau cải xoong còn là một món ngon, chế biến được nhiều món ăn. Vì thế, đây là loại rau được khá nhiều người biết đến.
Cũng chính vì thế nên mới đây, khi trên mạng xã hội rộ lên thông tin và hình ảnh về rau cải xoong có những con sinh vật lạ màu đỏ làm tổ trong thân đã gây hoang mang, lo lắng cho nhiều người, bởi rất khó để phát hiện ra giun sán hay ấu trùng nếu không chẻ đôi thân rau.

Hình ảnh rau cải xoong được chia sẻ trên mạng gây hoang mang cho người  tiêu dùng.
Cùng với hình ảnh này là những lời khuyến cáo cho các bà nội trợ khi chế biến rau cho gia đình “Nếu chúng ta vô ý chỉ vặt rau làm món rau sống trộn và sốt cà chua, mặc dù rửa sạch bên ngoài bằng thuốc tím, ngâm nước muối… chúng vẫn còn sống. Nếu ăn vào coi như ta đã nuốt trọn vào bụng ngon lành”.
Sau khi thông tin này được đưa lên chia sẻ, rau cải xoong chứa sán đã trở thành đề tài nóng, thu hút sự quan tâm của mọi người bởi nó ảnh hưởng nguy hại trực tiếp tới sức khỏe của người tiêu dùng.
Chị Kim, Thanh Xuân, Hà Nội bày tỏ sự lo lắng khi xem những hình ảnh về sinh vật lạ trong thân rau cải xoong trên mạng: “Nhà mình thích ăn rau cần, rau cải xong thì thỉnh thoảng cũng có mua, nhưng chắc từ nay mình khai trừ rau này ra khỏi thực đơn gia đình. Trước đây mình cũng có nghe nói những loại rau trồng dưới nước mà nguồn nước ô nhiễm thì rất dễ có giun sán nhưng khuất mắt trông coi nên mình vẫn mua về ăn, bây giờ được tận mắt chứng kiến hình ảnh mà thấy hãi quá.”
Chị Tuyết, Mỹ Đình, Hà Nội chia sẻ: “Mình mua rau sống hay những loại rau trồng dưới nước về thì mình cũng chỉ ngâm nước muối cho sạch thôi, chứ cũng không chẻ đôi thân rau ra để xem có côn trùng, giun sán bên trong hay không vì cũng không có nhiều thời gian, nhưng cũng từng có lần khi mình ngâm muối xong thì thấy có con gì đó ngoe nguẩy trong chậu rau giống như con giun, cũng sợ nên mình hạn chế ăn rau sống, thường là nấu chính để ăn”.
Bày tỏ thái độ sợ hãi khi nhìn thấy hình ảnh sinh vật lạ trong rau cải xoong, chị Nguyễn Sen, Cầu Giấy, Hà Nội nói: “Chắc mình không dám ăn rau này nữa. Đối với rau này thì có ngâm nước muối cũng khó sạch được, vì con giun này nó ở bên trong thân rau, có rửa nhiều nước cũng không trôi được nó ra ngoài, tốt nhất với các loại rau khác cũng nên chế biến chín trước khi ăn”.
Theo chị Nguyễn Thị Hướng (Vĩnh Phúc), người bán rau ở chợ Thượng Đình, Thanh Xuân cho biết, các loại rau chị bán được đưa từ Hà Tây nhập cho chợ đầu mối Phùng Khoang, các loại rau như rau cần, rau cải xong người ta phải trồng ở dưới đầm lầy, ruộng nước thì rau mới non và tốt được. Những lá rau, thân rau bám sát vào bùn đất hay dưới nước thì con sán nó cũng có thể bám vào. Chị cho biết thêm, bản thân gia đình chị cũng thường xuyên ăn rau sống và ăn rau cần, rau cải xoong nhưng chưa chứng kiến giun sán bám ở thân rau bao giờ nên vẫn ăn, tuy nhiên chị luôn ngâm nước muối và rửa sạch nhiều lần để hạn chế nguồn gây bệnh.

Những bó cải xoong có thể tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây bệnh.

Các loại rau khác trồng dưới đầm nước, ao bùn cũng có nguy cơ thể nhiễm sán cao.

Người tiêu dùng nên tự bảo vệ mình bằng việc chế biến cẩn thận các loại rau.
Ngoài những con giun sán có thể phát hiện bằng mắt thường còn có trứng giun sán hay ấu trùng bám vào rau mà người mua không thể phát hiện được. Vì thế nếu ăn uống chủ quan, các loại trứng giun sán có thể đi vào cơ thể người và bám vào trong ruột, chui vào trong máu và đi đến các bộ phận, cơ quan khác của cơ thể gây hại cho con người.
Tuy nhiên, trước mắt người dân không nên quá hoang mang, lo lắng vì để hạn chế giun sán trong rau gây bệnh nguy hại tới sức khỏe thì người tiêu dùng có thể bảo vệ mình và gia đình bằng cách chế biến chín thức ăn trước khi ăn, mua những loại rau rõ nguồn gốc, được trồng theo quy trình đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, ngâm rau vào muối trước khi chế biến, đặc biệt là các loại rau sống, hạn chế ăn các loại rau sống vì tiềm ẩn nguy cơ sán rất cao. Đây là cách tốt nhất để phòng tránh và hạn chế được nguồn vi khuẩn gây bệnh cho sức khỏe.


Theo ĐSPL

No comments:

Post a Comment