Tuesday, February 25, 2014

Cúm H5N1 lan khắp 21 tỉnh thành Việt Nam

VIỆT NAM (NV) - Công bố mới nhất của Cục Thú Y thuộc Bộ Nông Nghiệp-Phát Triển Nông Thôn Việt Nam cho hay, hiện có đến 67 ổ dịch cúm H5N1 tại 21 tỉnh cả nước. Tổng số gia cầm chết vì H5N1 đếm được lên tới gần 64,000 con, đều đã bị tiêu hủy.

Theo VietNamNet, chỉ riêng tuần lễ qua, từ 18 đến 25 tháng 2, 2014, chính quyền trung ương Việt Nam đã nhận được phúc trình nói có thêm 10 tỉnh nữa xuất hiện dịch cúm.



Ðàn gia cầm nuôi lẻ, nguyên nhân làm tràn lan bệnh dịch. (Hình: VietNamNet)

Danh sách 10 tỉnh này bao gồm: Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Cần Thơ, Vĩnh Long, Thanh Hóa, Phú Thọ, Bình Ðịnh, Trà Vinh và Bạc Liêu. Như vậy, tính tổng cộng có đến 61 tỉnh, thành ở Việt Nam đang bị dịch cúm H5N1 tấn công.

Cũng theo VietNamNet, dịch cúm H5N1 bùng phát trầm trọng nhất tại tỉnh Khánh Hòa và Lào Cai. Tại hai tỉnh này, số lượng gia cầm bị tiêu hủy vì nhiễm bệnh lên tới hàng chục ngàn con.

Chiều ngày 25 tháng 2, 2014, ông Ðàm Xuân Thành, phó cục trưởng Chi Cục Thú Y khuyến cáo dân chúng không nên ăn tiết canh, tiêu thụ gia cầm không biết rõ nguồn gốc, nhất là thịt gà, vịt bỗng lăn ra chết.
Ông Thành cũng nói rằng, giá gia cầm ở Việt Nam đang giảm mạnh vì không ai dám mua.

Giá một kg gà sống khoảng 34,000 đồng, tương đương 1.8 đô la nay chỉ còn khoảng 30,000 đồng, tương đương 1.5 đô la.

Ông Thành cho rằng, dịch cúm lan rộng làm đàn gà chăn nuôi giảm mạnh, dẫn đến nguy cơ thiếu thịt gà, vịt sống trên thị trường. “Chắc chắn Việt Nam sẽ phải nhập cảng thịt gà để dùng với giá cao.”
Tin mới nhất, theo báo Thành Niên, sáng ngày 24 tháng 2, dịch cúm gà bùng phát tại huyện Ðiện Bàn, địa phương thứ ba xuất hiện dịch, sau Duy Xuyên và Thăng Bình.

Phúc trình của Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn tỉnh Quảng Nam cho biết, một đàn gà đang trong thời kỳ sinh sản của một chủ trại ở huyện Ðiện Bàn bỗng lăn ra chết hàng loạt. Các mẫu xét nghiệm cho thấy, đàn gà chết vì nhiễm virus H5N1.

Hàng trăm con gà và trứng mới đẻ tại trại gà của nông dân này bị tiêu hủy để ngăn ngừa nguy cơ dịch lan tràn đến nhiều nơi khác. Có tin nói rằng những đàn gia cầm nuôi lẻ ở các địa phương, có số lượng không quá 100 con, hiện là tác nhân làm lây lan dịch bệnh vì chủ trại không chú trọng việc chích ngừa cho gà. 

No comments:

Post a Comment