Tuesday, February 25, 2014

Doanh nghiệp 39 tỷ USD: Trao quyết định tuyển người ở quán lẩu dê!

theo Tiền Phong | 25/02/2014 14:09

Điều lạ, đơn vị này không hề thông báo nhận người rộng rãi trên các phương tiện thông tin, mà giao cho một người đến từng nhà “rỉ tai” về một công việc lí tưởng tại Ban dự án.

Trao quyết định tại quán lẩu dê
Theo thông tin của các độc giả cho biết, đến nay một Cty con của Cty Rừng Toàn Cầu có trụ sở ở TP Cần Thơ, là Cty CP Phát triển bền vững Nông Lâm nghiệp Việt Nam, đã tổ chức nhiều đợt tuyển người trên địa bàn, nói là vào làm việc Ban dự án tại Quảng Bình và Quảng Trị.
Điều lạ, đơn vị này không hề thông báo nhận người rộng rãi trên các phương tiện thông tin, mà giao cho một người đến từng nhà “rỉ tai” về một công việc lí tưởng tại Ban dự án.
Nhiều gia đình có con tốt nghiệp các trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp nhưng chưa có việc làm đã nhanh chóng tin theo. Điều kiện để được nhận vào làm việc tại Ban dự án của Cty này rất đơn giản, chỉ cần đưa hồ sơ, đưa tiền là sẽ có một quyết định nhận vào làm việc ngay.
Ông Hoàng Đình, ở phường Đức Ninh, TP Đồng Hới cho biết: Tôi có con gái tốt nghiệp Đại học Quản trị kinh doanh, nhưng mãi hơn 1 năm chưa xin được việc. Trước Tết Nguyên đán có người cùng phường tên Thủn, đến nói là cố vấn của Cty CP Phát triển bền vững Nông Lâm nghiệp Việt Nam, đang tuyển nhân viên cho Ban dự án trồng rừng tại Quảng Bình và Quảng Trị.
Doanh nghiệp 39 tỷ USD: Trao quyết định tuyển người ở quán lẩu dê
Ngôi nhà này từng treo biển chi nhánh Rừng Toàn Cầu tại Quảng Bình nhưng đã bị lột xuống vì không trả tiền thuê nhà
Ông này nói, trước mắt đưa cho ông 5 triệu đồng gọi là tiền mua hồ sơ, ra quyết định, lúc nào đi làm sẽ đưa tiếp một khoản nữa gọi là tiền cảm ơn.
“Vừa được mấy ngày là thấy ông Thủn đến thông báo đã có quyết định đi làm với chức danh trưởng ban kinh doanh của dự án tại Quảng Trị, chuẩn bị 200 nghìn góp vào để tổ chức lễ nhận quyết định và liên hoan.  Tui mừng quá, đưa tiền cho con đi nhận quyết định. Về con bé nói, một người đàn ông tên Lưu (phường Đồng Phú) giới thiệu là Giám đốc Ban dự án tại Quảng Bình và Quảng Trị trao quyết định cho hơn 10 người tại quán lẩu dê Cầu Rào, TP Đồng Hới. Người đàn ông này nói mấy ngày nữa sẽ gọi đi làm, nhưng chờ mãi đến nay vẫn không thấy họ gọi”- ông Đình nói.
Một nạn nhân khác là Lê Huy Hoàng (SN 1992, phường Đức Ninh), qua ông Thủn nộp hồ sơ và 3 triệu đồng. Sau mấy ngày có quyết định đi làm, cũng tổ chức lễ nhận quyết định tại quán lẩu dê, nhưng đến nay vẫn không thấy ai gọi.
Theo các nạn nhân cho biết, số người mà ông Thủn đứng ra nhận hồ sơ và nhận tiền, riêng ở phường Đức Ninh cũng lên đến 30 người. Nhưng số tiền “mua hồ sơ” thì khác nhau, người 3 triệu, người 5 triệu, có người 10 triệu.
Theo quyết định tiếp nhận nhân viên làm việc tại Ban dự án Quảng Bình, Quảng Trị của Cty CP Phát triển bền vững Nông Lâm nghiệp Việt Nam, có trụ sở tại TP Cần Thơ, do Tổng giám đốc Cao Thị Thu Trang ký: Trong các căn cứ ra quyết định, không thấy nói đến luật Lao động, mức lương, rồi thời gian làm việc bao lâu cũng không có.
Điều 4 của quyết định nói là có hiệu lực từ ngày ký (26/12/2013), nhưng đến nay đã gần hai tháng nhưng anh Hoàng vẫn chưa thể đi làm vì không có ai gọi.
Liên lạc qua điện thoại do những nạn nhân nói trên cung cấp, khi nghe giới thiệu PV Tiền Phong, ông Thủn nói rằng mình không phải là người của Cty CP Phát triển bền vững Nông Lâm nghiệp Việt Nam, hay là cố vấn gì cả, mà chỉ là có quen biết nên chỉ giúp con cháu trong nhà xin việc.
Còn về việc nhận tiền thì ông nói, là tiền hồ sơ và tiền công đi lại. Ông Lưu, người tự nhận là Giám đốc Ban dự án Quảng Bình, Quảng Trị cũng chối bay chối biến, rằng mình không phải là người của Cty nói trên. Và ông này cũng khẳng định là mình không hề có trao quyết định, hay liên hoan với ai cả.
Bị lột bảng hiệu vì không trả tiền thuê nhà
Để thoái thác những câu hỏi của PV, ông Thủn giới thiệu: “Có chi chú xuống chi nhánh của Rừng Toàn Cầu cạnh đèn xanh, đèn đỏ, 32 đường Nguyễn Hữu Cảnh mà hỏi”.
Doanh nghiệp 39 tỷ USD: Trao quyết định tuyển người ở quán lẩu dê
Quyết định tiếp nhận nhân viên của Công ty CP Phát triển Nông - Lâm nghiệp Việt Nam
Tại khu vực này, PV không hề thấy biển hiệu nào của Rừng Toàn Cầu. Ở địa chỉ 32 đường Nguyễn Hữu Cảnh, ngôi nhà 2 tầng cửa đóng then cài. Hỏi một người hàng xóm của ngôi nhà này thì được biết: Đây là ngôi nhà cho thuê, còn chủ nhà ở nơi khác. Cách đây mấy ngày chủ nhà đến, gọi người trèo lên gỡ chiếc biển hiệu Chi nhánh Cty Rừng Toàn Cầu tại Quảng Bình xuống, do không chịu trả tiền nhà.
Tui là hàng xóm ở đây nhưng cũng thấy lạ. Một người phụ nữ nói giọng Hà Nội vô thuê ngôi nhà này hơn 1 năm rồi, treo biển đàng hoàng mà chẳng thấy ai đến làm việc. Thi thoảng, lại thấy bà ta tạt qua một chút rồi lại đi ngay. Làm ăn kiểu đó thì lấy gì mà trả tiền nhà hả chú” – người hàng xóm cho biết.
Trao đổi với PV, luật sư Trương Văn Bá, có văn phòng ở TP Đồng Hới, hiện là phó Tổng giám đốc phụ trách miền Trung của một Cty con, thuộc Rừng Toàn Cầu, cho biết: Việc nhận người ông không hề hay biết, bản thân chỉ tư vấn về mặt pháp luật cho Cty CP Phát triển bền vững Bình Minh, có trụ sở ở TP Nha Trang (thuộc Rừng Toàn Cầu).
Ông Bá nghi ngờ về tính khả thi của các dự án mà Cty này hứa tài trợ. Tôi vừa đi dự hội nghị của Rừng Toàn Cầu tổ chức ở Nha Trang về. Thấy họ tổ chức cũng quy mô thật, nhưng tôi cứ thấy không ổn. Tài liệu hội nghị chỉ toàn là các văn bản như nghị quyết, nghị định, quyết định... của Chính phủ, mà không thấy văn bản nào liên quan đến Rừng Toàn Cầu. Có hơn 2.000 đối tác của Rừng Toàn Cầu về dự, nhưng chưa thấy có ai được nhận tài trợ. Ở Quảng Bình đối tác vào tham dự tại hội nghị cũng khá đông” - ông Bá nói.
Ông Bá cho biết, ông tham gia tư vấn luật cho Cty Bình Minh đã hơn năm nay, nhưng họ không hề trả lương, mọi chi phí đi lại, ăn ở đều do ông tự bỏ ra.
“Họ (Cty Bình Minh) nói sau này tôi sẽ có một cổ phần ít nhất là 300 triệu đồng khi dự án bắt đầu giải ngân. Giờ tôi cũng không tin nữa, nhưng thấy chỉ mất công đi lại, với ít tiền ăn ở nên cố bám xem ra sao. Họ hứa là cuối quý 1 này sẽ giải ngân tài trợ cho hàng loạt dự án nên cố đợi xem sao. Nếu giải ngân được, tôi sẽ có tiền, nếu không thì mình cũng không mất gì nhiều” - ông Bá nói.

No comments:

Post a Comment