Monday, March 17, 2014

Tuyển người từng buôn lậu đi... chống buôn lậu !



Thứ hai, 17/03/2014, 10:35 (GMT+7)
Trước khi nghỉ hưu, một quan chức Chi cục Quản lý thị trường Bình Định đã “phóng tay” bổ nhiệm cả người từng có “thành tích” buôn lậu vào lực lượng quản lý thị trường…
Trước khi nghỉ hưu, một quan chức Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) Bình Định đã “phóng tay” bổ nhiệm, luân chuyển sai nguyên tắc hàng loạt cán bộ, nhân viên. Thậm chí, cả người từng có “thành tích” buôn lậu cũng được vào lực lượng quản lý thị trường…
“Đì” cán bộ
Ông Huỳnh Hữu Thái (nhân viên Đội QLTT số 6, nguyên Đội trưởng Đội QLTT chống hàng giả Chi cục QLTT Bình Định) cho biết, dù đã có kết luận về việc bị giáng chức trái nguyên tắc nhưng hiện ông vẫn chưa được phục hồi chức vụ. Từ giữa năm 2013, đã có 6/6 phiếu tín nhiệm nhất trí tái bổ nhiệm ông Thái tiếp tục giữ chức vụ đội trưởng.
Tuy nhiên, ông Nguyễn Văn Hóa (lúc đó đang là Chi cục trưởng QLTT Bình Định) đã ách lại, với lý do ông Thái đã có một số vi phạm về chuyên môn, lối sống. Ngày 19/8/2013, sau khi hết thời hạn bổ nhiệm đội trưởng Đội QLTT chống hàng giả, ông Hóa ký quyết định điều động ông Thái sang làm nhân viên Đội QLTT số 6.
 - 1
Ông Huỳnh Hữu Thái - nhân viên Đội QLTT số 6 Bình Định (ảnh lớn). Quyết định tuyển dụng công chức đối với bà Vũ Thị Thu Hương (ảnh nhỏ).
Vì thế, ông Thái đã có đơn khiếu nại ngày 31/12/2013, Giám đốc Sở Công Thương Bình Định kết luận: Công nhận nội dung khiếu nại của ông Thái là đúng sự thật, ông không có những vi phạm như ông Hóa nêu ra; yêu cầu Chi cục QLTT thực hiện quy trình tái bổ nhiệm đối với ông Thái.
“Trong quá trình làm việc, giữa tôi và ông Hóa không có mâu thuẫn gì ngoài một lần tôi có ý kiến góp ý phê bình ông ấy trong cuộc họp cơ quan. Chỉ có thế mà ông ấy luôn trù dập, “đì” tôi”- ông Thái chia sẻ.
Bổ nhiệm “tốc hành”
Mặc dù quyết định của Giám đốc Sở Công Thương Bình Định đã rõ ràng, nhưng mấy tháng qua, ông Thái vẫn chưa được Chi cục QLTT ra quyết định tái bổ nhiệm. Một lãnh đạo chi cục thừa nhận, sở dĩ việc tái bổ nhiệm ông Thái bị kéo dài là do Chi cục QLTT đã hết “ghế” đội trưởng.
Điều này một phần do thời điểm cuối năm 2013, trước khi về nghỉ hưu (1/1/2014), ông Nguyễn Văn Hóa đã ký “tốc hành” 29 quyết định bổ nhiệm và luân chuyển cán bộ. Trong đó, phân nửa quyết định trên là bổ nhiệm cán bộ lãnh đạo cấp đội. Tuy nhiên, phần lớn các quyết định bổ nhiệm cán bộ mà ông Hóa đã ký trước khi về hưu đều trái quy định của pháp luật.
Cụ thể, theo quy định của Bộ Công Thương, một trong những điều kiện được bổ nhiệm cán bộ cấp đội là phải có bằng đại học và bằng trung cấp lý luận chính trị; thế nhưng hầu hết các trường hợp trên đều không đáp ứng quy định này. Hiện vụ việc đang được Thanh tra Sở Công Thương Bình Định tiến hành xác minh, xử lý.
Tuyển người sai quy định, ngoài ra, ông Hóa từng nhận một người có tiền án về tội buôn lậu về đơn vị này làm công tác... chống buôn lậu. Đó là trường hợp của bà Vũ Thị Thu Hương (SN 1976), hiện công tác tại Đội QLTT Số 7.
"Các trường hợp khai man, giả mạo hồ sơ sẽ bị hủy kết quả tuyển dụng và xử lý theo quy định của pháp luật. Trường hợp bà Vũ Thị Thu Hương nếu vẫn chưa được xóa án tích thì Sở Nội vụ sẽ hủy quyết định tuyển dụng công chức”.
Ông Trịnh Xuân Long - Phó Giám đốc Sở Nội vụ Bình Định
Theo hồ sơ, năm 1997, bà Hương bị TAND TP.Quy Nhơn tuyên phạt 12 tháng tù giam về tội buôn lậu thuốc lá. Trước khi chấp hành án phạt tù, bà Hương bỏ trốn khỏi địa phương và sau đó bị bắt tại TP.Đà Nẵng, theo lệnh truy nã trên toàn quốc.
Sau khi ra tù, bà Hương được Chi cục QLTT Bình Định nhận vào làm hợp đồng khi chưa tốt nghiệp THPT, sau đó cho đi học bổ túc văn hóa, học trung cấp kế toán, rồi tuyển vào biên chế.
Ông Mai Xuân Hoàng - Phó Chi cục trưởng phụ trách Chi cục QLTT Bình Định thừa nhận: “Đã sai rồi thì phải chấp nhận sai. Tôi cho rằng, đơn vị đã có khuyết điểm trong việc xem xét hồ sơ trước khi quyết định nhận cô Vũ Thị Thu Hương vào làm hợp đồng, rồi sau đó đề nghị vào danh sách dự tuyển công chức. Quan điểm của tôi là thà không biết thì thôi, chứ biết rồi mà vẫn để một người có tiền án về tội buôn lậu làm công tác phòng chống buôn lậu trong cơ quan nhà nước là khó chấp nhận”.
Theo TAND Bình Định, đến nay, bà Hương vẫn chưa được xóa án tích. Trong khi đó, đối chiếu theo quy định của pháp luật thì trường hợp bà Hương không được tham gia dự tuyển công chức. Bởi theo Quyết định số 650 ngày 27/11/2012 của Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, một trong những trường hợp không được dự tuyển công chức là: Đang chấp hành hoặc đã chấp hành xong bản án, quyết định về hình sự của tòa án mà chưa được xóa án tích...
Theo Hùng Phiên - A.Liên (Dân Việt)

No comments:

Post a Comment