Monday, March 17, 2014

Bỏ 20 tỷ xây chợ để... nuôi gà

Bỏ 20 tỷ xây chợ để... nuôi gà

18/03/2014 05:30 GMT+7
VNN- Hệ thống nhà để xe bằng thép, lợp tôn cũng chỉ được trưng dụng vào mục đích phơi quần áo, trồng rau xanh… Thậm chí, một số ki ốt trong chợ đã được cải tạo thành chuồng trại nuôi gà.
Dự án xây dựng chợ Quang Minh được triển khai vào năm 2004 đến năm 2007 thì hoàn thành và đưa vào sử dụng.Chợ chục tỷ làm nơi nuôi gàChợ Quang Minh (thị trấn Quang Minh, huyện Mê Linh, TP.Hà Nội) được đầu tư kinh phí hàng chục tỉ đồng với hệ thống cơ sở vật chất rộng rãi, hiện đại. Tuy nhiên, chỉ sau một thời gian ngắn đưa vào sử dụng, công trình này đã bị bỏ hoang, nuôi gà...
Chợ có quy mô 1,8 ha, chia làm 76 ki ốt (mỗi ki ốt rộng 63m2) được quy hoạch đồng bộ, hiện đại với đầy đủ khu trung tâm, khu chợ ngoài trời, bãi để xe, hệ thống đường giao thông nội bộ và tường rào kiên cố bao quanh.
Quang Minh; Vĩnh Phúc; chợ
Khu chợ hàng chục tỷ đồng giờ bỏ hoang
Tổng kinh phí xây dựng của dự án này khoảng 20 tỉ đồng, do UBND thị trấn Quang Minh làm chủ đầu tư. Tuy nhiên, chỉ một thời gian ngắn đưa vào sử dụng, ngôi chợ này đã phải ngừng hoạt động vì không có người vào giao dịch.
“Sau khi chợ được hoàn thành, các tiểu thương cũng ra họp chợ. Nhưng chợ họp chỉ trong vòng 10 ngày. Rồi từ đó đến nay cả khu chợ hàng chục tỷ đồng này bị bỏ hoang không thể buôn bán được gì nữa” - chị Lan (chủ một ki ốt trong chợ) chia sẻ.
Theo quan sát, hiện tại toàn bộ khu chợ đã ngừng hoạt động, các ki ốt trong khu trung tâm chợ đều đóng cửa và đang có dấu hiệu xuống cấp, hư hỏng nhiều.
Khu mua bán ngoài trời được “chuyển đổi mục đích sử dụng” thành sân bóng đá. Hệ thống nhà để xe bằng thép, lợp tôn cũng chỉ được trưng dụng vào mục đích phơi quần áo, trồng rau xanh, cây cảnh, phế thải…
Thậm chí, một số ki ốt trong chợ đã được cải tạo thành chuồng trại nuôi gà.
Anh Nam (chủ một ki ốt trong chợ) cho hay: “Khi dự án chợ Quang Minh được đầu tư và xây dựng gia đình tôi cũng đã dồn hết tiền vào để đấu thầu lấy một ki ốt nhằm mục đích buôn bán. Tuy nhiên đến giờ chợ đã hoàn thành mà không thể buôn bán được, nhiều ki ốt tại chợ chỉ để người dân nuôi gà. Điều này khiến chúng tôi thật đau xót”.
Thay vì sự tấp nập của một khu chợ thì hiện tại ở đây chỉ lác đác một số hộ dân cố gắng bám lại để mưu sinh qua ngày.
Quang Minh; Vĩnh Phúc; chợ
Một số hộ biến nơi đây thành chỗ nuôi gà
Được biết, tại thị trấn Quang Minh hiện nay đang tồn tại 4 chợ cóc. Hầu hết các chợ cóc này đều hoạt động ngay dưới lòng đường, vỉa hè gây ách tắc giao thông và mất vệ sinh môi trường.
Trước kia, khi lập dự án đầu tư xây dựng chợ Quang Minh, chính quyền địa phương cũng đặt ra mục tiêu dồn toàn bộ các chợ cóc này vào chợ mới để kinh doanh  nhằm xóa sổ chợ cóc. Song thực tế hiện nay thì đã rõ, mục tiêu đó đã thất bại hoàn toàn.
Biến ki ốt thành nhà cao tầng
Thời gian gần đây, một số tiểu thương đã mua ki ốt trong chợ đã tự ý cơi nới, sửa chữa ki ốt thành nhà ở kiên cố. Thậm chí, có ki ốt đã biến thành những ngôi nhà cao đến 2-3 tầng.
Giải thích cho việc làm này, các tiểu thương cho rằng, để đấu giá được ki ốt trong chợ, họ đã phải bỏ ra một số tiền lớn. Vì thế, nếu đã không thể kinh doanh thì họ cũng phải tận dụng tối đa giá trị ki ốt bằng cách làm nhà ở để khỏi… phí tiền.
Quang Minh; Vĩnh Phúc; chợ
Khu chợ được đầu tư hàng chục tỷ đang bị bỏ hoang
Theo quan sát của PV, hiện nay trong chợ Quang Minh có đến gần chục ki ốt bị biến thành nhà ở kiên cố. Thậm chí vào thời điểm đầu tháng 3 này, khi PV về khảo sát, vẫn có một nhà cao tầng ngay trong khuôn viên chợ được xây dựng.
Việc xây dựng diễn ra công khai mà không có bất cứ sự can thiệp nào của chính quyền địa phương.
Trả lời về vấn đề này, bà Dương Thị Vường – Phó Chủ tịch UBND thị trấn Quang Minh cho biết, theo thiết kế ban đầu thì tất cả các ki ốt đều chỉ có một tầng. Khi tổ chức đấu giá ki ốt, chủ đầu tư cũng đã quy định rõ ràng rằng những cá nhân sử dụng ki ốt trong chợ Quang Minh tuyệt đối không được thay đổi kết cấu, hiện trạng.
Bà Vường xác nhận, tình trạng người dân tự ý sửa chữa, biến ki ốt thành nhà cao tầng đã và đang xảy ra trong chợ Quang Minh. Tuy nhiên, theo bà Vường, do chợ Quang Minh vẫn đang thuộc quyền quản lí trực tiếp của UBND huyện Mê Linh nên chính quyền thị trấn chỉ có thể báo cáo sự việc lên cấp trên, chứ không có thẩm quyền xử lí.
Trong khi đó, Chủ tịch UBND thị trấn Quang Minh – ông Lê Văn Hoan cho hay, khi triển khai dự án xây dựng chợ Quang Minh thì chủ trương chỉ đạo của UBND tỉnh Vĩnh Phúc cho phép những hộ mua ki ốt được phép sử dụng lâu dài.
Quá trình đưa vào sử dụng, một số ki ốt bị thấm, dột nên chính quyền địa phương đã tạo điều kiện cho họ dựng mái che nhẹ bên trên nhưng không ảnh hưởng đến kết cấu.
Còn về các ki ốt biến thành nhà cao tầng, ông Hoan khẳng định là sai phạm. Tất cả các trường hợp sai phạm này đều đã bị UBND thị trấn Quang Minh ra quyết định đình. Chỉ có điều, các chủ ki ốt vẫn lén lút xây tiếp.
“Họ thường tranh thủ làm vào ngày nghỉ, lúc thời điểm đêm tối nên khó bắt quả tang”, ông Hoan cho biết.
Q.Tiến

No comments:

Post a Comment