Monday, March 17, 2014

'5 triệu đồng có thể khắc phục tội ác tày trời hay sao?'

19:51 ngày 17 tháng 03 năm 2014
 Bị cáo Nguyễn Thị Hoa chối tội trước vành móng ngựa
 Bị cáo Nguyễn Thị Hoa chối tội trước vành móng ngựa
 
TPO - "Phong bì còn nguyên đây, tui sẵn sàng trả lại. Chẳng lẽ họ nghĩ 5 triệu đồng có thể khắc phục tội ác tày trời họ gây ra hay sao?” - mẹ của hai nạn nhân cùng quẫn tự tử vì bị 'cò' Hoa lừa đảo khóc nức nở.

Ngày 17/3/2014, TAND tỉnh Đắk Lắk tiếp tục phiên tòa xét xử vụ án cò Hoa và đồng bọn với các tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, vi phạm quy định cho vay trong hoạt động tín dụng, lợi dụng chức vụ quyền hạn và thiếu trách nhiệm trong khi thi hành công vụ.
Bằng các thủ đoạn mua chuộc, móc ngoặc với nhóm cán bộ xã Hòa Thắng, cán bộ ngân hàng Agribank và sự thiếu am hiểu của người dân về trình tự thủ tục vay vốn, đáo hạn, cò Hoa và đồng bọn đã chiếm đoạt tổng cộng tới hơn 33,2 tỉ đồng của 60 hộ dân nghèo, và của ngân hàng.
Trong ngày xét hỏi đầu tuần, HĐXX đã gọi lần lượt 10 bị hại đối chất với bị cáo để làm rõ các khoản tiền mà “cò” Hoa còn nợ và lừa người dân vay ké tại phòng tín dụng Tân Lợi, thuộc Agribank chi nhánh Đắk Lắk.
Các bị hại trình bày trước tòa, do hoàn cảnh kinh tế khó khăn mà không tiếp cận được vốn ngân hàng để đầu tư làm kinh tế nên liên hệ với Hoa nhờ vay giúp. Bị hại mang tài sản thế chấp đến cho Hoa, Hoa sẽ liên hệ với các cán bộ ngân hàng để lập khống phương án sản xuất kinh doanh, biên bản kiểm tra, định giá tài sản cao gấp nhiều lần so với giá trị thực tế, nhờ người thân hoặc cán bộ ngân hàng ký giúp tài sản đồng sở hữu để hoàn tất hồ sơ vay.
Khi giải ngân, cán bộ tín dụng thường đưa thẳng tiền cho Hoa, người vay phải đến nhà Hoa để lấy. Từ đó, Hoa đã xà xẻo số tiền lớn ở các hợp đồng vay vốn của dân.
Người bị hại đối chất trước tòa.
Trong khi cò Hoa liên tục chối tội, thì một nhân chứng quan trọng được mời dự tòa với tư cách “người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan”- là ông Hoàng Đức Thạch chuyên chạy xe thồ chở các nạn nhân đi thực hiện các giao dịch theo lệnh cò Hoa, lại khai trước tòa những chi tiết rất đáng chú ý.
Ông Thạch khẳng định: Các khoản tiền vay ngân hàng, hầu hết các bị cáo đều không được nhận tại quầy giao dịch, mà đều do thủ quỹ ngân hàng là bị cáo Đoàn Thị Thu An giao cho bị cáo Nguyễn Thị Hoa, sau đó các bị hại mới đến nhà cò Hoa để nhận lại sau khi cò Hoa đã tự ý xà xẻo với danh nghĩa “ vay ké”.
Cuối buổi đối chất, luật sư bào chữa cho cò Hoa đưa ra một tờ giấy có chữ ký của bà Trần Thị Truyền- mẹ của anh Hậu, bảo đây là giấy bà Truyền xác nhận cò Hoa đã bồi thường khắc phục hậu quả, khiến bà Truyền sau đó khóc ầm trước đông đảo phóng viên. Bà nức nở : “Luật sư mà cũng lừa đảo !”.
Bà cho biết, mấy ngày trước khi diễn ra phiên tòa này, “ông ni” có tới nhà, đem theo thùng sữa và phong bì 5 triệu đồng, bảo hỗ trợ cho bà cháu tổ chức sinh nhật cho bé gái sắp tròn 5 tuổi là con nhỏ của vợ chồng Hậu- Phúc đã tự sát do bị cò Hoa lừa, rồi đưa tờ giấy viết sẵn bảo bà ký. Vốn thật thà, mắt kém, bà ký vào mà không biết nội dung giấy viết gì.
Bà Truyền nức nở nói với phóng viên báo Tiền Phong: Thùng sữa hai đứa nhỏ đã lỡ uống mấy hộp. Chớ phong bì còn nguyên đây, tui sẵn sàng trả lại! Chẳng lẽ họ nghĩ 5 triệu đồng có thể khắc phục tội ác tày trời mà họ gây ra hay sao ?”
Các phiên đối chất còn kéo dài trong nhiều ngày tới. Dự kiến sang tuần sau Tòa mới tuyên án.

Luật sư Đào Thị Bích Liên đại diện Văn phòng Luật sư Hà Hải, đoàn Luật sư TP Hồ Chí Minh, bào chữa cho nhóm bị hại, nhận xét : Lời khai trước tòa của nhân chứng Hoàng Đức Thạch cho thấy sự câu kết chặt chẽ giữa chủ mưu Nguyễn Thị Hoa với nhóm đồng phạm là cán bộ Agribank trong việc cố ý làm trái, vi phạm rất nghiêm trọng các quy định về nguyên tắc tín dụng của ngân hàng.
 Hoàng Thiên Nga - Lê Hường - Nguyễn Thảo

No comments:

Post a Comment