20:15 ngày 17 tháng 03 năm 2014
 
 
 Liệu chiếc máy bay mất tích của Malaysia Airlines là máy bay đầu tiên trên thế giới bị không tặc qua mạng, giả thuyết mới cho rằng tin tặc có thể dùng một chiếc điện thoại di động để chiếm quyền kiểm soát máy bay, DailyMail đưa tin.
Một chuyên gia chống khủng bố cho rằng tốc độ, độ cao và hướng của máy bay có thể đã bị đổi, chỉ bằng một cách vô cùng đơn giản là phát đi các sóng vô tuyết từ một thiết bị từ xa nhỏ bé.
Một bộ mã do những tên khủng bố trên mạng tạo ra cũng có thể xâm nhập vào hệ thống giải trí trên máy bay và đè lên phần mềm an ninh. Các chuyên gia tin rằng một khi hệ thống đã bị gục ngã trước những kẻ tấn công, máy bay có thể hạ cánh bằng điều khiển từ xa.
Giả thuyết trên trỗi dậy khi cuộc tìm kiếm chiếc máy bay mất tích mang số hiệu MH370 vẫn tiếp diễn với 25 nước tham gia chiến dịch cứu hộ và tìm kiếm.
Hôm 15/3, Thủ tướng Malaysia Najib Razak xác nhận, máy bay biến mất là do một hành động cố ý, và nó có thể bay xa tới Kazakstan.

Tiến sĩ Sally Leivesley, cựu quan chức Bộ Nội vụ Anh nhận xét: "Đó có thể là vụ không tặc máy bay qua mạng đầu tiên trên thế giới. Dường như có một người nào đó nắm rõ về kỹ thuật và hệ thống đã lên kế hoạch cho vụ máy bay mất tích. Đó có thể là một dạng rất mới của máy bay thông minh, máy bay được kiểm soát bằng sóng điện tử.
Bạn bè của phi công máy bay mất tích Zaharie Ahmad Shah cho hay, ông này là chuyên gia lập trình máy móc khi còn đi học. Một mô hình tập bay, lấy được từ nhà của phi công này ở ngoại ô Kuala Lumpur hiện đã bị tháo dỡ và kiểm tra.
Cảnh sát Malaysia đã lục soát cả nhà của Shah lẫn cơ phó.
Dữ liệu vệ tinh cho thấy, sau khi mất liên lạc với kiểm soát viên không lưu, máy bay vẫn tiếp tục bay xa tới Kazakhstan ở Trung Á hoặc tiến xa về phía nam của Ấn Độ Dương.
Theo VietnamNet