Monday, March 17, 2014

Hà Tĩnh: Phép tính “lạ” của “quan” huyện, cả dòng họ kêu cứu!

 Thứ hai, 17/3/2014 14:58 GMT+7
 
 Ông Đặng Công Duẩn trước phần đất nhà thờ chi họ Đặng Công bị ông Thế lấn chiếm.

Từ năm 2008 đến nay, con cháu chi họ Đặng Công ở xã Tùng Lộc, Can Lộc (Hà Tĩnh) liên tục khiếu nại về việc bị người khác lấn chiếm đất hương hỏa của nhà thờ họ. Tuy nhiên, chính quyền phớt lờ không giải quyết, hoặc giải quyết nửa vời.


Phép tính “lạ”, vô tình hay hữu ý?

Đại diện gia tộc Đặng Công ở xã Tùng Lộc, ông Đặng Công Duẩn trình bày: Năm 2008, phát hiện ông Đặng Hữu Thế là hộ liền kề có hành vi lấn chiếm, xây dựng trái phép trên đất hương hỏa của nhà thờ họ; con cháu đã làm đơn kiến nghị lên UBND xã Tùng Lộc và UBND huyện Can Lộc. 

Thay vì đình chỉ hành vi lấn chiếm đất, xây dựng trái phép, UBND xã Tùng Lộc và huyện Can Lộc đã làm ngơ nên ông Đặng Hữu Thế đã làm xong một căn nhà trên diện tích gần 20 m2 là đất của nhà thờ họ. 

Đến năm 2009, UBND huyện Can Lộc mới thành lập tổ công tác xác minh hiện trạng sử dụng đất theo đơn của ông Duẩn, do ông Lê Xuân Đức, Phó Trưởng phòng TNMT làm tổ trưởng. 

Biên bản kiểm đếm diện tích của nhà thờ họ Đặng Công và các hộ liền kề cho kết quả: Đất nhà thờ họ Đặng: 75,62 m2; đất ông Đặng Hữu Thế: 148,94 m2. Kiểm tra hồ sơ cho thấy chủ sử dụng đất Nhà thờ diện tích 75 m2 (bản đồ 299); ông Đặng Hữu Thế có GCNQSD đất diện tích 153 m2.

Phần diện tích tranh chấp 16,72 m2, ông Thế đã xây dựng nhà để rơm rạ.

Từ kết quả xác minh nói trên, cho rằng diện tích đất của Nhà thờ họ Đặng Công đã đủ theo bản đồ 299 (75 m2), nên UBND huyện Can Lộc ban hành văn bản khẳng định phần đất “tranh chấp” hơn 16 m2 mà ông Thế lấn chiếm là đất thuộc UBND xã Tùng Lộc quản lý; giao UBND xã Tùng Lộc phá dỡ nhà để rơm rạ của ông Thế.

Sau khi tổ công tác làm việc xong, gửi biên bản lại, ông Đặng Công Duẩn mới phát hiện ra một phép tính vô lý của tổ công tác. Cụ thể: diện tích đất Nhà thờ gồm phần nhà thờ 40,99 m2, phần sân 24,63 m2, tổng cộng 65,62 m2. Thế nhưng, không biết tính bằng cách nào, tổ công tác của huyện Can Lộc lại cho ra kết quả là 75,62 m2.


Văn bản thể hiện phép tính “lạ” của tổ công tác huyện Can Lộc: 40,99+24,63=75,62 m2.

Như vậy, chỉ một phép cộng đơn giản, tổ công tác của huyện Can Lộc đã làm mất của Nhà thờ họ Đặng Công 10 m2 đất!            

“Tại sao lại có sai sót vô lý như vậy? Rõ ràng đằng sau có sự khuất tất”, ông Duẩn bức xúc cho biết.        

Như vậy, theo hiện trạng đo đếm, thì diện tích Nhà thờ họ Đặng Công còn thiếu 10 m2 so với diện tích ghi trong bản đồ 299. Thế nhưng, tổ công tác của UBND huyện Can Lộc đã cộng thêm 10m2 vào kết quả tính toán. Vì vậy, ông Duẩn tiếp tục khiếu nại, nhưng UBND huyện Can Lộc trả lời là đã “hết thời hiệu”, nên không giải quyết.

Xã chống lệnh huyện vì “thông cảm với hoàn cảnh của dân”

Ông Đặng Thọ Liễu, Bí thư Đảng ủy-Chủ tịch UBND xã Tùng Lộc cho biết nhà thờ chi họ Đặng Công có lịch sử lâu đời, là cơ sở in ấn tài liệu cho cách mạng. Và thực chất đất của hộ Đặng Hữu Thế cũng có nguồn gốc đất của Nhà thờ, sau được chính quyền chia cho sử dụng.

“Đúng là huyện đã giao xã phải tháo dỡ nhà để rơm rạ của ông Thế, nhưng vì hiện nay đất ông Thế quá chật chội, không có chỗ để rơm rạ; mặt khác đây là đất thuộc quyền quản lí của xã, nên xã chưa làm”, ông Liễu giải thích. “Chúng tôi cũng đã vận động nhiều rồi, nhưng ông Thế vẫn “ngang” không nghe”, ông Liễu nói thêm.

Trong khi đó, một số người dân Tùng Lộc cho biết, sở dĩ xã Tùng Lộc nhân nhượng ông Thế, bởi vì một số cán bộ xã có mối quan hệ thân thích với ông này.  

Thực hư việc này chưa rõ, nhưng việc UBND xã Tùng Lộc không chấp hành chỉ đạo của huyện trong việc tháo dỡ công trình vi phạm, để kéo dài nhiều năm gây bức xúc cho con cháu họ Đặng Công là có thật. Dư luận đang đặt dấu hỏi về hiệu lực trong các chỉ đạo của chính quyền cấp huyện đối với cấp xã đang rơi vào tình trạng “đánh trống bỏ dùi”?

Chúng tôi sẽ thông tin tiếp về sự việc.
                                                                                             Quang Đại

No comments:

Post a Comment