Monday, March 17, 2014

Thương lái nước ngoài gom nông sản, Bộ Công Thương nói gì?


(GDVN) - Bộ Công Thương vừa gửi Công văn số 1910 đến Sở Công Thương các tỉnh, TP yêu cầu kiểm tra, giám sát hoạt động thu mua nông sản của người nước ngoài tại VN...
Theo đó, Bộ yêu cầu cơ quan chức năng tại các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương báo cáo UBND tỉnh thành phố về hoạt động thu gom nông sản của thương nhân nước ngoài, kể cả những loại khác lạ, đồng thời nêu rõ những vướng mắc, khó khăn… Ngoài ra, các địa phương cần phổ biến các quy định của pháp luật liên quan đến hoạt động mua bán hàng há của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam để người dân hiểu.
Theo quy định của Việt Nam, thương nhân nước ngoài không được phép trực tiếp thu gom nông sản từ nông dân mà phải thông qua cơ quan đại diện là thương nhân Việt Nam. Vụ thị trường trong nước (Bộ Công thương) cho biết đã khuyến cáo người dân ở Vĩnh Long, Hà Giang, Nghệ An... hiểu những hoạt động thu mua nào là trái phép.
Mới đây nhất, theo thông tin trên Một thế giới, tại các huyện miền núi Quảng Nam, đặc biệt là huyện Phước Sơn, người dân kéo nhau vào rừng “săn” hạt mây về bán cho thương lái với giá cao.
Thương lái nước ngoài gom nông sản, Bộ Công Thương nói gì?

Cơ sở thu mua tập trung tại thị trấn Khâm Đức, không phải thương nhân Trung Quốc trực tiếp thu mua mà qua trung gian là các lái buôn Việt Nam.
Với giá thu mua 23.000 đồng/kg hạt mây chưa bóc vỏ, rồi thuê nhân công tách vỏ lấy hạt rồi mới bán sang Trung Quốc với giá từ 60 đến 70.000 đồng/1kg.
Khi được hỏi, bà Bảy một lái buôn hạt mây rừng cho biết: Hạt mây được thu mua vào bán sang Trung Quốc rất nhiều, hơn cả năm nay nhưng không biết thương nhân Trung Quốc mua để làm gì. Chỉ thấy có lời nên đi thu mua về bán lại thôi.
Theo dự đoán thì hạt mây rừng có thể được thu mua để ươm giống, tuy nhiên hiện nay số lượng hạt còn rất ít, nên nhiều ý kiến đề xuất cần phải có hướng bảo vệ để tránh bị mất nguồn giống về lâu dài.
Cuối tháng 2/2014 vừa qua rộ lên thông tin thương lái Trung Quốc thu săn mua lá khoai lang cũng như cây huyết đằng tại các tỉnh với số lượng không giới hạn.
Gần đây có rất nhiều đoàn thương lái (cả người Việt và người Trung Quốc) đến Hợp tác xã rau an toàn Thành Lợi ở huyện Bình Tân (Vĩnh Long)  đặt hàng mua số lượng lớn lá khoai lang. Ảnh VietQ.


Thời gian gần đây, nhiều địa phương phản ánh về tình trạng thương nhân nước ngoài lùng mua ồ ạt cây culi và mầm cây thảo quả... trong khi động cơ mua không rõ ràng.
Trước đó, Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) cho biết đã chủ động liên hệ với sở Công Thương cùng các sở chức năng tại các địa phương mà dư luận phản ánh việc thu mua nông sản diễn ra ồ ạt.
Ông Võ Văn Quyền - Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước, cho rằng, việc mua đi bán lại những mặt hàng nói trên là điều bình thường. Nhưng điều quan trọng hơn là sau khi có khuyến cáo của các cơ quan chức năng, nông dân tại nhiều địa phương đã có những chuyển biến trong ý thức trao đổi và bán sản phẩm cho thương lái nước ngoài.

Trước đây thương lái Trung Quốc đã từng đổ xô mua lá điều, lá lục bình, ốc bươu vàng… sau đó lại ngưng mua khiến nông dân khốn đốn.

No comments:

Post a Comment