Monday, March 17, 2014

Biệt kích hải quân Mỹ tấn công tàu chở dầu treo cờ Triều Tiên

theo RFI | 17/03/2014 21:13 Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết, khoảng 2h sáng (GMT) hôm nay, một đơn vị biệt kích hải quân Mỹ (Navy Seal) đã đột kích lên một chiếc tàu chở dầu mang cờ Triều Tiên ngoài khơi đảo Síp.
Đó là chiếc tàu mang tên Morning Glory, chở theo dầu thô mua tại một bến cảng do phiến quân Libya kiểm soát ở miền đông nước này.
Trong một bản thông báo, Thư ký báo chí Lầu Năm Góc, Chuẩn Đô đốc John Kirby cho biết là theo yêu cầu của cả chính quyền Libya và Síp, lực lượng Mỹ tung chiến dịch đột kích và “giành quyền kiểm soát chiếc tàu Morning Glory, một chiếc tàu không có quốc tịch vừa bị ba phần tử vũ trang người Libya chiếm giữ vào đầu tháng này”.
Theo Bộ Quốc phòng Mỹ, chiến dịch đã được chính Tổng thống Barack Obama đồng ý, và đã được thực hiện tại “vùng hải phận quốc tế ở phía đông nam đảo Síp. Mọi việc đều diễn ra êm thấm, không một ai bị thương, và chiếc tàu sẽ sớm được một thủy thủ đoàn Mỹ đưa về một hải cảng ở Libya”.
Giải thích về nguyên nhân khiến Mỹ phải can thiệp, Lầu Năm góc xác định là chiếc Morning Glory “đang chở theo một lô dầu thuộc sở hữu của Công ty dầu khí quốc gia Libya. Cả con tàu lẫn hàng hóa đều đã bị chiếm dụng bất hợp pháp tại cảng As- Sidra của Libya “.
Theo các nguồn tin báo chí, trước khi rời cảng Al- Sidra ở miền Đông Libya hiện do lực lượng phiến quân chống lại chính quyền Libya chiếm giữ, chiếc Morning Glory đã nạp ít nhất là 234.000 thùng dầu thô.
Ngay sau khi vụ việc bị tiết lộ, hôm 12/03 vừa qua, Bình Nhưỡng đã bác bỏ mọi sự dính líu của họ đối với con tàu này, cho dù chiếc Morning Glory treo cờ Triều Tiên.
 Theo hãng thông tấn chính thức của Triều Tiên KCNA, thì chiếc tàu này do một công ty Ai Cập điều hành, và đôi khi được Bình Nhưỡng cho phép tạm treo cờ Triều Tiên. Tuy nhiên Bình Nhưỡng đã “hủy bỏ và xóa tên” chiếc tàu trong sổ sách của họ, vì chiếc tàu đã vi phạm luật lệ về đăng ký tàu thuyền của Triều Tiên, cũng như điều khoản hợp đồng “nghiêm cấm chuyên chở hàng buôn lậu”.
 Hãng tin KCNA kết luận: “Do đó, con tàu không dính dáng gì với Triều Tiên, và nước này “không có bất kỳ trách nhiệm nào đối với chiếc tàu”.
 Năm ngày sau tuyên bố kể trên của Triều Tiên, biệt kích Mỹ đã ra tay đánh chiếm chiếc tàu để giao cho chính quyền Tripoli.

No comments:

Post a Comment