Monday, March 17, 2014

Cầu treo bằng tre rung lắc "cõng" người qua sông



Thứ ba, 18/03/2014, 00:00 (GMT+7)
Mỗi lần đi qua cây cầu treo mục nát, cao chót vót, bắc qua sông Bằng Giang, nối đường Pác Bó qua xóm Thái Cường, xã Bình Long, huyện Hòa An, tỉnh Cao Bằng là một thử thách với người dân.
Cây cầu này có chiều dài hơn 70 mét, rộng 1,5 mét. Người dân tự chế từ cột điện, cọc tre mục nát, buộc lại với nhau bằng những sợi thép hoen gỉ, mặt cầu được làm bằng những thân tre nhỏ. Nhưng nguy hiểm hơn là hai sợi dây cáp treo nối hai bên sông đã được sử dụng từ năm 1970. Sau nhiều năm phơi mưa phơi nắng, sợi cáp đã hoen gỉ chỉ chờ đứt gãy.
Ông Trần Hòa (60 tuổi), người dân xóm Thái Cường, cho hay: “Đây là cây cầu người dân tự chế từ tre, cột điện đóng giữa hai bên sông để giữ dây cáp treo. Mỗi khi qua cầu, dù chỉ một người nhưng cây cầu cũng đã rung bần bật”.
Theo ghi nhận của chúng tôi, do thời gian sử dụng đã lâu nên dầm cầu bị mục nát, ốc vít, sợi dây cáp treo đã bị hoen gỉ và trũng xuống thành vòng cung, có những đoạn không còn lan can cầu.
Một năm hai lần, người dân lại tự nguyện quyên góp tiền mua thép, ủng hộ tre để chắp vá cầu. Nhưng do nguồn kinh phí hạn hẹp và không có sự hỗ trợ từ chính quyền địa phương nên cây cầu lại sớm hỏng như cũ.
Chiều rộng cầu hẹp, không có lan can, mặt cầu không bằng phẳng dễ mất thăng bằng. Mỗi khi có người đi qua, cầu lại rung lên bần bật.
Trao đổi với PV, ông Sơn, Trưởng xóm Thái Cường, cho biết: “Chỉ cần nhìn thực trạng cây cầu thì ai cũng biết nó không còn đảm bảo an toàn, ai cũng sợ lật cầu như ở bản Chu Va 6 (Lai Châu). Chúng tôi đã kiến nghị cấp trên nâng cấp tu sửa nhưng vẫn chưa được hồi âm”.
 - 1
Mỗi ngày, cây cầu “già cỗi” này phải "cõng" hàng trăm lượt người qua lại.
 - 2
Ốc vít cầu gần như đã bị hoen gỉ hoàn toàn.
 - 3
Trải qua thời gian sử dụng đã quá lâu, dây cáp treo hai bên bờ sông đã hoen gỉ hoàn toàn và đang chờ đứt.
 - 4
Mặt cầu được xếp bằng những cây tre nên không bằng phẳng, khi qua cầu nếu sơ ý có thể bị ngã.
 - 5
Cây cầu treo này có chiều dài hơn 70 mét và chiều rộng 1,5 mét.
 - 6
Dây thép được quấn vào dây cáp treo để giữ cầu rất sơ sài, nếu tuột ra, cây cầu có thể bị sập bất cứ lúc nào.
 - 7
Vị trí giữa cầu gần như không có lan can, nếu đi vào ban đêm rất dễ bị rơi xuống sông.
 - 8
Nhiều thanh gỗ đã bị mục nát do thiếu kinh phí sửa chữa.
 - 9
 Thời gian sử dụng quá lâu và phải oằn mình "cõng" hàng trăm lượt người mỗi ngày nên cây cầu đang có hiện tượng võng xuống, rất nguy hiểm.
 - 10
Gầm cầu là hệ thống cây đã mục nát hoàn toàn nhưng vẫn không được tu sửa.
 - 11
Do trường học ở bên kia sông nên học sinh cũng chọn cây cầu này để đi qua.
Xem video: Cầu treo tự chế rung bần bật khi có người qua lại
Mã A Vè

No comments:

Post a Comment