Monday, March 17, 2014

Crimea chính thức bước vào 12 giờ căng thẳng

theo BBC | 16/03/2014 13:08
 

Các phòng phiếu trên khắp Crimea sẽ mở cửa vào lúc 8h sáng giờ địa phương, tức 1h trưa giờ Việt Nam, và sẽ đóng cửa sau 12 tiếng đồng hồ.

Crimea sắp sửa bỏ phiếu để quyết định có tái sát nhập vào Nga hay không hay là vẫn ở lại với Ukraine – một cuộc trưng cầu dân ý bị Kiev và phương Tây lên án là ‘phi pháp’ nhưng lại được Moscow hậu thuẫn.
Cuộc trưng cầu dân ý diễn ra trong bối cảnh quân Nga đã nắm quyền kiểm soát trên thực tế đối với Crimea, khu vực có đông người dân gốc Nga.
Những người Tatar theo Hồi giáo tẩy chay cuộc bỏ phiếu này và thề trung thành với chính quyền trung ương ở Kiev.
Mỹ và Liên minh châu Âu đã cảnh báo họ sẽ đưa ra thêm các biện pháp trừng phạt khắt khe hơn nhằm vào các quan chức Nga nếu cuộc trưng cầu dân ý vẫn diễn ra.
Moscow đã can thiệp vào bán đảo Crimea với việc giành quyền kiểm soát các trụ sở chính quyền và phong tỏa quân đội Ukraine ở căn cứ của họ sau khi ông Yanukovych, vị tổng thống thân Nga của Ukraine, bị lật đổ hôm 22/2.Tuy nhiên, Điện Kremlin bác bỏ họ đã triển khai quân ở Crimea và cho biết lực lượng này chỉ là ‘tự vệ địa phương’. 
Hai lựa chọc
Các phòng phiếu trên khắp Crimea sẽ mở cửa vào lúc 8h sáng giờ địa phương, tức 1h trưa giờ Việt Nam, và sẽ đóng cửa sau 12 tiếng đồng hồ.Các cử trị sẽ chọn họ có muốn Crimea sát nhập vào Nga hay không.
Câu hỏi thứ hai trên lá phiếu là Ukraine có muốn trở lại với thể chế theo Hiến pháp năm 1992 – tức là họ có nhiều quyền tự trị hơn.

Khoảng 1,5 triệu cử tri đủ điều kiện đi bỏ phiếu và kết quả sơ bộ sẽ được thông báo ngay sau khi các phòng phiếu đóng cửa.
Người gốc Nga chiếm đa số rõ ràng ở Crimea với 58,5% dân số và họ được cho là sẽ bỏ phiếu về với Nga.
Trước cuộc bỏ phiếu, một người phụ nữ nói với BBC với điều kiện giấu tên: “Chúng tôi yêu mến ông Putin (tổng thống Nga) và ủng hộ Nga.”
“Chúng tôi chỉ ủng hộ nước Nga. Tại sao? Bởi vì chúng tôi không muốn có những kẻ phát xít ở đây,” bà nói thêm.
Đây là lập luận mà Tổng thống Putin đã dùng để miêu tả những người hiện đang nắm quyền ở Kiev. Ukraine đã bác bỏ những cáo buộc này và gọi đây là ‘lời nói dối trắng trợn’.
Tuy nhiên cũng có những người dân Crimea muốn bán đảo này vẫn là một phần của Ukraine nhưng có nhiều quyền tự trị hơn.
Chính phủ lâm thời Kiev, vốn được Washington và Brussels hậu thuẫn, đã lên án cuộc bỏ phiếu này là ‘phi pháp’. Họ nói rằng không thể có bỏ phiếu tự do ‘dưới họng súng’.
Về phần mình, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov phát biểu hôm thứ Sáu ngày 14/3 rằng Moscow sẽ ‘tôn trọng nguyện vọng của người dân Crimea’.

No comments:

Post a Comment