Monday, March 17, 2014

Trung Quốc thách thức Philippines đưa quân tới Bãi Cỏ Mây

18/03/14 06:19
Infonet-Đáp lại thông báo đưa quân tới Bãi Cỏ Mây của Philippines, Trung Quốc cảnh báo rằng sẽ “không bao giờ tha thứ” cho Manila về hành động “chiếm đóng bất hợp pháp” rạn san hô này.


Tàu của Philippines đã mắc cạn trên Bãi Cỏ Mây từ năm 1999 đến nay.

Tờ Reuters cho biết, hôm thứ Hai (17/3), Trung Quốc đã cảnh báo Philippines nên từ bỏ những tranh chấp trên các rạn san hô ở Biển Đông khi Manila cho biết họ có kế hoạch “giải phóng” cho bãi cạn The Second Thomas Shoal (Việt Nam gọi là Bãi Cỏ Mây). Bãi cạn này trước đây là đối tượng tranh chấp giữa Trung Quốc, Việt Nam, Philippines và Đài Loan. Hiện Philippines đang kiểm soát bãi cạn này, tuy nhiên lực lượng hải quân Trung Quốc đã đem quân bao vây toàn bộ khu vực.

Tuần trước, một quan chức quân sự cấp cao Philippines cho biết nước này sẽ gửi tàu dân sự đưa binh lính tới triển khai trên con tàu bị mắc cạn ở Bãi Cỏ Mây từ năm 1999.

"Chính phủ Trung Quốc sẽ duy trì chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của đất nước một cách vững chắc. Chúng tôi sẽ không bao giờ tha thứ cho việc Philippines chiếm đóng bất hợp pháp Nhân Ái tiêu (Bãi Cỏ Mây theo cách gọi của Trung Quốc)”, Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi nói tại một cuộc họp báo hàng ngày ở Bắc Kinh.

"Trung Quốc sẽ đặt trong tình trạng báo động cao với Philippines nếu quốc gia này có hành vi khiêu khích hơn ở Biển Đông. Philippines phải chịu trách nhiệm về hậu quả của những gì sẽ xảy ra", ông Lỗi nói thêm.

Bãi Cỏ Mây là một cửa ngõ chiến lược tới một khu vực được cho là giàu dầu mỏ và khí đốt tự nhiên. Nó cũng là một trong những điểm nóng hàng hải có thể thúc đẩy sự can thiệp của Mỹ trong việc bảo vệ các đồng minh châu Á. Hiện khu vực châu Á đang ngày càng trở nên nóng bỏng bởi những rắc rối xung quanh các tuyên bố chủ quyền hàng hải ngày càng quyết đoán của Trung Quốc.

Trung Quốc tỏ ra khó chịu khi Philippines đang cố gắng xây dựng các cơ sở quân sự trên rạn san hô vì theo Bắc Kinh, rạn san hô này là một phần lãnh thổ của họ. Phía Philippines cũng khẳng định bãi cạn này là một phần thềm lục địa của họ.

Bắc Kinh đã tuyên bố chủ quyền đối với hơn 250 đảo lớn nhỏ, các bãi đá ngầm, các đảo san hô trải rộng trên 427.000 km2 xung quanh quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Hiện có rất nhiều bên có liên quan đến các tranh chấp chủ quyền hàng hải ở Biển Đông với Trung Quốc, trong đó có Việt Nam, Philippines, Brunei, Malaysia và Đài Loan.

MINH ANH (lược dịch)

No comments:

Post a Comment